“Năm 1995, Vinamit quyết tâm phải xâm nhập được thị trường Mỹ bằng mọi giá, nên đã thành lập công ty ở đây. Mục tiêu của chúng tôi không phải là bán hàng cho cộng đồng châu Á, mà muốn bán hàng cho cả nước Mỹ. Nếu bán hàng cho cộng đồng châu Á tại Mỹ, wholesale – các nhà bán sỉ sẽ làm tốt hơn Vinamit.
Tuy nhiên, mọi chuyện đã không phát triển như mong muốn của Vinamit, nên vào 1996, chúng tôi đã rút về và chuyển hướng tấn công thị trường Trung Quốc. Lần này, Vinamit đã thành công, vì thị trường Trung Quốc ngay lập tức chào đón các sản phẩm của công ty.
Vinamit cũng đã thành lập văn phòng đại diện ở Quảng Châu và nó vẫn được duy trì cho tới tận ngày nay.”, ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch kiêm CEO của Vinamit trình bày trong Tọa đàm “Tăng trưởng doanh nghiệp – Trường tồn cùng thời gian”.
Ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch kiêm CEO của Vinamit (Ảnh: BTC)
Tọa đàm nói trên nằm trong Hội thảo “Hình thành – Phát triển – Trường tồn” được tổ chức bởi Group Quản trị và Khởi nghiệp vào 31/10, nhân kỷ niệm 10 năm thành lập.
Tuy nhiên, sau Covid-19, Trung Quốc bắt đầu xuống dốc và không còn tăng trưởng cao liên tục như trước. Thực trạng này khiến nhu cầu tiêu dùng của người dân Trung Quốc giảm sút, ảnh hưởng xấu đến các nhà nhập khẩu như Vinamit. Ngược lại, theo quan sát và nghiên cứu của ông, thì tín hiệu của thị trường Mỹ lại rất tốt.
Sau Covid-19, người dân nước Mỹ ngày càng quan tâm đến sức khỏe hơn. Đồng thời, người tiêu dùng ở “xứ sở cờ hoa” cũng chú ý đến những thực phẩm tốt có xuất xứ từ châu Á, trong đó có Việt Nam. Vậy nên, Vinamit đã lần nữa khởi động kế hoạch chinh phục nước Mỹ và may mắn là có khởi đầu thuận lợi.
“Tôi đã “bắt” được người Mỹ uống nước mía. Hiện sản phẩm của Vinamit đã có mặt ở 3 chuỗi siêu thị lớn tại đây, trong đó có Walmart và Costco. Việc Amazon dời tổng hành dinh về đóng đô ở Việt Nam phần nào chứng tỏ rằng doanh nghiệp và sản phẩm Việt Nam có sức hút lớn ở Mỹ.”, ông tiết lộ.
Vào tháng 8/2025, sàn TMĐT Amazon dã phát hành báo báo “Khám phá cơ hội ngành hàng thực phẩm trên Amazon 2025”.
(Nguồn ảnh: Amazon)
Amazon chỉ ra rằng trái cây - rau củ sấy khô, gia vị cùng trà sẽ là ba nhóm thực phẩm tiềm năng mà các nhà bán hàng Việt có thể phát triển để chinh phục nước Mỹ trong năm 2025. Nhằm bán được nhiều hàng, sản phảm phải tốt cho sức khỏe, dễ mua sắm online và xuất hiện thường xuyên trên các trang mạng xã hội.
Năm 2024, Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu nông, lâm thủy sản lớn nhất của Việt Nam, chiếm 22% tổng kim ngạch xuất khẩu thực phẩm tiêu dùng. Cà phê Việt Nam giữ vị trí nhà cung cấp lớn thứ ba, hạt tiêu dẫn đầu nguồn cung, còn rau củ quả và sản phẩm chế biến Việt Nam đang đứng thứ 15 về giá trị nhập khẩu vào Mỹ.
Cũng theo ông Nguyễn Lâm Viên, sự chuyển dịch nói trên của thị trường Mỹ là rất tốt cho các doanh nghiệp Việt Nam, vì giờ không phải khổ cực đi tìm kiếm thị trường thích hợp cho xuất khẩu như trước. Hơn nữa, tiềm năng của thị trường Mỹ là rất lớn.
“Doanh nghiệp Việt chỉ cần làm được một sản phẩm bán cho một thị trường như Mỹ hoặc Trung Quốc, thì mỗi năm có thể thu về từ 20 triệu đến 30 tiệu USD.”, ông nêu cụ thể.
Ở khía cạnh khác, ông cho rằng, cách vào thị trường Mỹ nhanh chóng và hiệu quả nhất là xuất hiện trên kệ của một đến hai trong những chuỗi siêu thị hàng đầu nước Mỹ. Tốt nhất là nên vào Costco hoặc Walmart, tệ nhất cũng phải tầm cỡ như Whole Foods.
Ngoài ra, trong quá trình thực hiện, dù có thành công hay thất bại, doanh nghiệp Việt cũng sẽ có rất nhiều trải nghiệm tốt. Cả Costco, Walmart đều yêu cầu nhà cung cấp có chứng nhận BRC của Hiệp hội Các nhà bán lẻ Anh. Vậy nên, doanh nghiệp cần cố gắng thử sức vào Cotsco hoặc Walmart.
Theo đó, ngay từ bây giờ, các doanh nghiệp Việt cần quan sát thị trường Mỹ cẩn thận, chuẩn bị tư thế để sẵn sàng gặp gỡ các đối tác bán lẻ hoặc siêu thị đến từ Mỹ. Hoặc nếu sản phẩm của doanh nghiệp Việt tốt, có nguồn gốc rõ ràng và đã sẵn sàng xuất khẩu sang Mỹ, cũng có thể sẽ có “tai mắt” của Costco hoặc Walmart tìm đến.
Vải thiều Việt Nam trong siêu thị Costco Mỹ (Ảnh: Dragonberry)
Vào tháng 9/2025, trong buổi gặp gỡ Chủ tịch nước Lương Cường tại Mỹ, ông Ron Vachris – Chủ tịch kiêm CEO của Tập đoàn Costco bày tỏ, chuỗi có 879 siêu thị này mong muốn tiếp tục tăng cường hợp tác với các nhà cung cấp Việt Nam nhằm đưa ra thị trường những sản phẩm phù hợp.
Theo ông Ron Vachris, giá trị hàng hóa Việt Nam nhập khẩu vào chuỗi cung ứng của Costco có thể đạt trên 1 tỷ USD mỗi năm, tập trung vào các mặt hàng chủ lực như dệt may, da giày, đồ gỗ, thủy sản, hạt điều và cà phê.
Trước đó, trong khuôn khổ sự kiện thương mại tại Vietnam International Sourcing diễn ra vào 9/2025 tại TP HCM, đã chứng kiến sự xuất hiện với quy mô chưa từng có của “ông lớn” Walmart. Walmart cử tới 2 Phó Chủ tịch cấp cao cùng đội ngũ mua hàng và tìm kiếm nguồn cung toàn cầu, để làm việc trực tiếp với các nhà cung ứng Việt Nam.
Ngoài các mặt hàng quen thuộc, Walmart cho hay là chuỗi sẽ mở rộng “giỏ mua sắm” sang đồ gia dụng, đồ chơi trẻ em, nông sản đóng hộp... nhằm phục vụ hệ thống siêu thị trên toàn cầu cũng như kênh thương mại điện tử.
Lần về quá khứ, vào tháng 8/2024, Vinamit xác nhận đạt được Chứng nhận Canh tác hữu cơ, Chế biến hữu cơ và Nông sản hữu cơ theo tiêu chuẩn của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA Organic) và Liên minh châu Âu (EU).
Cùng lúc, Vinamit đã thành lập công ty con tên Vinatural. Trả lời Thế Giới Tiếp Thị vào thời điểm đó, ông Nguyễn Lâm Viên cho biết: “Chưa kịp cầm các giấy chứng nhận tiêu chuẩn hữu cơ trong tay, thì vài siêu thị Mỹ đã đến đặt hàng. Cánh cửa đã mở khi Vinamit có thực phẩm organic. Tôi cảm thấy rất hưng phấn để quay trở lại thị trường Mỹ lần thứ hai. Cuộc cách mạng này với Vinamit mới là giai đoạn mở đầu, cần 5 – 10 năm nữa mới bùng nổ.”.
Tập đoàn Bệnh viện TNH được Mekong Capital rót vốn lỗ hơn 20 tỷ đồng trong quý III, đánh dấu chuỗi lợi nhuận âm kéo dài 4 quý liên tiếp.
Khu B - Khu đô thị phía Đông huyện Văn Giang đang được tỉnh Hưng Yên tìm chủ có tổng vốn đầu tư hơn 12.101 tỷ đồng. Tại đây sẽ xây 2 công trình hỗn hợp cao 36 tầng nổi, 2 toà nhà ở xã hội cao 9 tầng nổi cùng hàng trăm căn liền kề, biệt thự.
Hơn 14.190 m2 đất tại phường Phú Thượng vừa được giao cho Công ty CP Đầu tư Bền vững và Phát triển PCI để triển khai dự án khu nhà ở Thái Hà Spring Garden.
Cập nhật nhanh kết quả quay số mở thưởng sản phẩm Vietlott Power 6/55 hôm nay 01/11/2025, giải thưởng jackpot 2 đã tìm thấy chủ nhân may mắn đoạt giải.