Kinh doanh & Thị trường 17/11/2025 07:18

Vua Nệm thoát lỗ, lãi ròng tăng gần 300% sau 9 tháng, kết quả từ cuộc xoay trục sang phân khúc phổ thông

Sự chuyển dịch chiến lược sang tệp khách hàng bình dân đã giúp Vua Nệm chấm dứt chuỗi ngày thua lỗ để ghi nhận một kết quả kinh doanh khả quan trong ba quý đầu năm 2025.

Theo báo cáo quý III của Mekong Capital - quỹ đầu tư vào Vua Nệm, 9 tháng đầu năm, chuỗi bán lẻ nệm lớn nhất Việt Nam này ghi nhận tăng trưởng lãi ròng 292% so với cùng kỳ năm trước.

Kết quả này được cho là đến từ việc thu hút khách hàng mới, hiệu quả vận hành cửa hàng và kinh doanh trên website công ty cùng các nền tảng thương mại điện tử của bên thứ ba.

Tính đến ngày 30/9/2025, Vua Nệm sở hữu mạng lưới 163 cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc. Trong số này có tới 145 cửa hàng thuộc mô hình "Vua Nệm Giá Tốt”, một mô hình mới được ra mắt vào cuối năm 2024, tập trung mang đến các sản phẩm với mức phổ thông.

 Bên trong cửa hàng Vua Nệm. Ảnh: Mekong Capital.

Bối cảnh tái cấu trúc và cuộc xoay trục chiến lược

Trước 2025, Vua Nệm đã trải qua một lịch sử kinh doanh thua lỗ. Ghi nhận từ BCTC hợp nhất từ năm 2018 - 2024, Vua Nệm liên tục báo lỗ, chỉ báo lãi hai lần vào năm 2021 và năm 2024. Khoản lỗ lớn nhất là vào năm 2023 với hơn 91 tỷ đồng, và năm lỗ lớn thứ hai là năm 2022 với gần 66 tỷ đồng.

Năm 2024 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng. Công ty đã thoát lỗ và báo lãi cao nhất trong lịch sử hoạt động. Sự phục hồi đến từ biên lợi nhuận gộp được cải thiện, đạt 61% (năm 2023 đạt 57%) nhờ đẩy mạnh các sản phẩm thương hiệu riêng (house brands) và tối ưu hóa hàng tồn kho.

Chi phí nhân sự trong năm 2024 cũng được giảm 10% nhờ áp dụng chính sách lương thưởng phù hợp và tinh gọn bộ máy. Chi phí thuê mặt bằng giảm 16% nhờ đàm phán và tìm kiếm địa điểm có chi phí thấp hơn.

Ngoài ra, Vua Nệm đã thanh toán toàn bộ 220 tỷ đồng trái phiếu đến hạn vào tháng 5/2024, giúp giảm 44% chi phí tài chính.

Về tình hình tài chính, tại ngày 31/12/2024, tổng tài sản của Đầu tư Vua Nệm đạt 285 tỷ đồng, giảm 8% so với đầu năm. Hàng tồn kho tăng 12% lên 102 tỷ đồng. Trong khi đó, nợ phải trả tính đến cuối tháng 3/2024 là hơn 272 tỷ đồng, gấp gần 21 lần vốn chủ sở hữu (13 tỷ đồng).

 

Trong một bài viết trên blog của Mekong Capital, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, CEO Vua Nệm, đã chia sẻ về bối cảnh kinh doanh thời điểm đó. Bà cho biết vào đầu năm 2024, công ty nhận thấy "một lỗ hổng cực lớn của Vua Nệm trên thị trường: chúng tôi đang bỏ lỡ hàng triệu khách hàng tiềm năng ở phân khúc tầm trung và bình dân". 

Nguyên nhân được xác định là do khó khăn kinh tế sau đại dịch và định vị sản phẩm trung-cao cấp trước đó đã tạo ra rào cản về giá đối với phần lớn người tiêu dùng.

Để giải quyết vấn đề này, ban lãnh đạo Vua Nệm quyết định "thay đổi định hướng, mở rộng phân khúc khách hàng và sản phẩm". Quyết định này đã dẫn đến sự ra đời của thương hiệu phụ "Vua Nệm Giá Tốt”.

Chiến lược được thực thi một cách bài bản, bắt đầu bằng việc thử nghiệm tại ba cửa hàng có doanh thu kém nhất với các thông điệp giá cả trực diện: “Nệm giá chỉ từ 1,9 triệu, 2,9 triệu, 3,9 triệu”. Kết quả ngoài mong đợi khi doanh số tại các điểm này tăng trưởng 300% chỉ sau hai tuần. 

Thử nghiệm này đã thúc đẩy Vua Nệm rút ngắn đáng kể quá trình phát triển sản phẩm mới, hoàn thành trong vòng hai đến ba tháng thay vì quy trình tiêu chuẩn từ 5 đến 6 tháng. 

Theo bà Huyền, các sản phẩm "Vua Nệm Giá Tốt" chính thức ra mắt thị trường vào tháng 6/2024 và nhanh chóng mang lại kết quả tích cực, giúp "Vua Nệm đã có lãi vào cuối năm 2024, chấm dứt giai đoạn thua lỗ liên tiếp sau năm 2021", trích lời vị CEO.

Song song đó, Vua Nệm còn thực hiện một chiến lược thứ hai là tái định vị thương hiệu độc quyền Goodnight. Bắt đầu từ cuối năm 2024 và triển khai chính thức vào tháng 1/2025, chiến lược này nhắm đến đối tượng khách hàng trẻ Gen Z bằng cách chuyển đổi hoàn toàn sang kênh phân phối trên các nền tảng thương mại điện tử. 

Theo Mekong Capital, động thái này cũng gặt hái thành công khi đến cuối quý I/2025, "doanh số của Goodnight đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2024".

Năm 2025, công ty đặt mục tiêu tổng doanh thu gần 831 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ. Lãi sau thuế dự kiến hơn 20 tỷ đồng, gấp đôi so với thực hiện năm 2024. Giai đoạn 2025-2027, công ty dự kiến mở rộng với mô hình cửa hàng tier 3, tập trung vào khách hàng phổ thông với các sản phẩm có giá bán dễ tiếp cận.

Hệ sinh thái Vua Nệm

Pháp nhân cốt lõi của Vua Nệm là CTCP Đầu tư Vua Nệm (Vua Nệm) được thành lập ngày 24/8/2017. Trụ sở chính đặt tại phường 11, quận 6, TP HCM. Tại ngày 31/12/2021, công ty sở hữu hai công ty con gồm: CTCP Chúc Ngủ Ngon (nắm giữ 99,99% cổ phần) - quản lý các quỹ đầu tư và CTCP Vua Nệm (nắm giữ 99,99% cổ phần gián tiếp thông qua CTCP Chúc Ngủ Ngon) - đơn vị vận hành chuỗi cửa hàng Vua Nệm.

Số liệu từ BSC cho thấy CTCP Vua Nệm có vốn lệ ban đầu là 1 tỷ đồng, trong đó ông Nguyễn Vũ Nghĩa góp 640 triệu đồng (chiếm 64% vốn điều lệ), ông Hoàng Tuấn Anh góp 350 triệu đồng (35% vốn điều lệ) và ông Nguyễn Quang Huy góp 10 triệu đồng (1% vốn điều lệ).

Tuy nhiên, vào tháng 10/2017, nhóm cổ đông này đã thoái vốn tại Vua Nệm. Khi đó, ông Hoàng Tuấn Anh và ông Nguyễn Vũ Nghĩa chỉ còn 0,001% cổ phần. Cũng trong năm 2017, doanh nghiệp tăng vốn điều lệ lên 58,3 tỷ đồng. Đây cũng là thời điểm Mekong Capital rót tiền đầu tư vào Vua Đệm, qua đó thúc đẩy thương vụ sáp nhập Dem.vn và Vuanem.com thành thương hiệu Vua Nệm như hiện nay.

Về CTCP Đầu tư Vua Nệm, dữ liệu từ Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, CTCP Đầu tư Vua Nệm được thành lập vào ngày 24/8/2017, có trụ sở chính tại quận 6, TP HCM. Người đại diện theo pháp luật hiện là ông Hoàng Tuấn Anh – Chủ tịch HĐQT. Ngành nghề kinh doanh ban đầu của công ty là hoạt động tư vấn quản lý.

 

Tại thời điểm thành lập, công ty có vốn điều lệ 10 tỷ đồng. Trong đó, ông Nguyễn Vũ Nghĩa nắm 59,15% vốn, ông Nguyễn Quang Huy nắm 4% vốn. Hai cá nhân là Nguyễn Thị Hoàng Anh, Hoàng Tuấn Anh lần lượt nắm 5% vốn, 31,85% vốn.

Đến tháng 10/2017, Đầu tư Vua Nệm tăng vốn điều lệ lên hơn 18,3 tỷ đồng. Giai đoạn 2018 – 2023, công ty liên tục điều chỉnh vốn điều lệ và có sự thay đổi các cổ đông.

Cập nhật đến ngày 12/3/2025, vốn điều lệ Đầu tư Vua Nệm hơn 54,7 tỷ đồng.

Tỷ lệ sở hữu vốn của cổ đông nước ngoài như sau: Future Changer Pte.LTD (Singapore) là 58,837%, Craig David Schmeizer (Mỹ) là 0,543%, Woods Samuel Adam (Mỹ) là 0,804%, Sanyo Teru Lue-Kim (Canada) sở hữu 7,307%. Còn tỷ lệ sở hữu vốn của cổ đông khác không được đề cập chi tiết.

Trong số này, ông Craig David Schmeizer, người sáng lập Resident Home, cha đẻ của Nectar Sleep - thương hiệu nệm online và bán trực tiếp tới khách hàng của Mỹ. 

Đức Huy
CÙNG CHUYÊN MỤC
Kinh doanh & Thị trường 17/11/2025 07:16
Hệ lụy khi coi ChatGPT là 'chuyên gia biết tuốt'

Thấy đau họng và ho nhẹ, bà Thúy Hà, 65 tuổi, không đi khám mà nhờ ChatGPT chẩn đoán, kê đơn vì tin AI "khách quan, chi tiết hơn" bác sĩ.

Kinh doanh & Thị trường 17/11/2025 07:14
Trung Quốc không cho phép ôtô tăng tốc quá nhanh khi khởi động

Dự thảo mới đề xuất xe con cần chế độ mặc định để không mất dưới 5 giây để đạt tốc độ 100 km/h từ khi khởi động.

Kinh doanh & Thị trường 17/11/2025 07:11
Lavita Thuan An cất nóc Block C, bước tiến mới của dự án trọng điểm khu Đông Bắc TP HCM

Sáng ngày 15/11/2025, dự án Lavita Thuan An tưng bừng cất nóc và hoàn tất đổ bê tông sàn kỹ thuật mái Block C, đặt cột mốc mới trong tiến trình xây dựng khu phức hợp thương mại shophouse, căn hộ cao cấp và officetel trọng điểm tại khu Đông Bắc TP HCM.

Kinh doanh & Thị trường 17/11/2025 07:02
[Photostory] Tân Á Đại Thành rục rịch khởi động dự án ở Vĩnh Hưng, Hà Nội

Khoảng 2,9 ha đất nông nghiệp đã được TP Hà Nội cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để làm Khu tổ hợp nhà ở, văn phòng, thương mại dịch vụ và trường học thuộc khu Đồng Quan, phường Vĩnh Hưng.

QUẢNG CÁO
QUẢNG CÁO