04/05/2025 13:12

13 phim về mẹ khiến triệu trái tim thổn thức, đừng bỏ lỡ ngày 11/5

Tình mẫu tử luôn là chất liệu giàu cảm xúc trong điện ảnh, chạm đến trái tim người xem qua những câu chuyện thấm đẫm yêu thương và sự hy sinh. Nhân Ngày của Mẹ 11/5, cùng gia đình thưởng thức 13 bộ phim sâu sắc về mẹ để thêm trân quý những điều bình dị nhưng thiêng liêng nhất.

Không có tình yêu nào thầm lặng và kiên định như tình yêu của mẹ. Dù qua thời gian, hoàn cảnh hay khoảng cách thế hệ, tình mẫu tử luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho điện ảnh – nơi những nỗi niềm, hy sinh và yêu thương được khắc họa bằng những hình ảnh chạm đến tận cùng cảm xúc. 

Nhân Ngày của Mẹ 11/5, hãy dành thời gian cùng gia đình thưởng thức những bộ phim sâu sắc nhất về mẹ – để yêu hơn, hiểu hơn và biết trân trọng hơn người phụ nữ quan trọng nhất cuộc đời mỗi người.

Người Mẹ Tồi Của Tôi (The Good Bad Mother)

Quốc gia: Hàn Quốc

Thể loại: Tâm lý, chữa lành, tội phạm, gia đình

Đạo diễn: Shim Na Yeon

Diễn viên chính: Ra Mi Ran, Lee Do Hyun

Nội dung tóm tắt: 

Jin Young Soon là một bà mẹ đơn thân, nghiêm khắc và cứng rắn trong cách dạy con. Bà hy sinh mọi thứ để con trai – Kang Ho – trở thành một công tố viên thành đạt. Nhưng chính sự lạnh lùng ấy đã khiến anh lớn lên không cảm xúc. a

Một tai nạn khiến Kang Ho mất trí nhớ, trở về trạng thái tâm hồn của một đứa trẻ. Cũng từ đó, bà mẹ "tồi" buộc phải bắt đầu hành trình nuôi dạy lại con lần nữa, lần này bằng tình yêu, lòng kiên nhẫn và sự thứ tha.

Điểm đặc sắc: 

Bộ phim không chỉ là câu chuyện cảm động về tình mẹ con mà còn là hành trình chữa lành giữa hai tâm hồn tổn thương. Cảnh người mẹ hướng dẫn con chuẩn bị tang lễ cho chính bà đã khiến khán giả “vỡ òa” trong cảm xúc. 

Phim khéo léo phản ánh ranh giới giữa tình yêu và sự áp đặt, và dạy ta bài học rằng: không có bà mẹ hoàn hảo, chỉ có những người mẹ yêu con theo cách riêng của họ.

Bộ phim là câu chuyện xúc động về hành trình làm lại từ đầu của mẹ và con, với thông điệp chữa lành những tổn thương cũ để xây dựng tình thân đúng nghĩa (Ảnh: Sưu tầm)

Mặt Trời Mùa Đông

Quốc gia: Việt Nam

Thể loại: Chính kịch, gia đình, điều tra

Đạo diễn: Phương Điền

Diễn viên chính: NSƯT Mỹ Uyên, Kiều Trinh, Steven Nguyễn

Nội dung tóm tắt: 

Minh Huy lớn lên trong vòng tay của mẹ nuôi – bà Tư – sau một vụ án mạng chấn động khiến cậu bị tráo đổi với đứa trẻ khác. Khi sự thật dần hé lộ, Huy tìm lại mẹ ruột – bà Quyên – và rơi vào vòng xoáy giữa yêu thương, giận dữ và tha thứ. 

Mỗi người mẹ đều có quá khứ, nỗi đau và cách thể hiện tình yêu riêng biệt, nhưng cuối cùng, điều kết nối họ vẫn là trái tim người mẹ.

Điểm đặc sắc: 

Phim tạo dấu ấn bởi sự cân bằng giữa yếu tố tâm lý gia đình và ly kỳ hình sự. Tình mẹ được đặt giữa những khúc mắc của thân phận, khiến người xem nghẹn ngào trước câu hỏi: Mẹ là ai? Người sinh ra ta, hay người đã nuôi ta bằng tất cả yêu thương?

Phim khai thác sâu sắc xung đột tình thân, đặt ra câu hỏi: ai mới là mẹ thật sự – người sinh thành hay người đã nuôi dưỡng? (Ảnh: Sưu tầm)

Giấc Mơ Của Mẹ

Quốc gia: Việt Nam

Thể loại: Tâm lý, gia đình

Đạo diễn: Nguyễn Minh Chung

Diễn viên chính: NSND Hồng Vân, Hồng Đào, Trần Ngọc Vàng

Nội dung tóm tắt: 

Bà Thanh là hình ảnh của những người mẹ Á Đông truyền thống: khắt khe, hy sinh thầm lặng, yêu con theo cách áp đặt mà không nhận ra. Bà muốn con gái lấy chồng giàu, con trai sống theo hình mẫu hoàn hảo. 

Khi bà phát hiện bệnh nặng, những biến chuyển nội tâm bắt đầu, và giấc mơ lớn nhất của bà không còn là tiền tài hay danh vọng, mà là gia đình trọn vẹn.

Điểm đặc sắc: 

Phim là bức tranh đa chiều về gia đình hiện đại – nơi mẹ cũng cần được thấu hiểu. Vai diễn của NSND Hồng Vân thể hiện xuất sắc tâm lý phức tạp của người mẹ tuổi xế chiều, giằng xé giữa truyền thống và hiện đại. Phim từng giành giải Mai Vàng, khẳng định sức lan tỏa lớn trong lòng khán giả.

“Giấc mơ của mẹ” là một bản tình ca cảm động về sự thấu hiểu muộn màng nhưng đầy ý nghĩa, mang lại nước mắt lẫn nụ cười cho khán giả (Ảnh: Sưu tầm)

Hi Bye, Mama!

Quốc gia: Hàn Quốc

Thể loại: Giả tưởng, gia đình, cảm động

Đạo diễn: Yoo Je Won

Diễn viên chính: Kim Tae Hee, Lee Kyu Hyung

Nội dung tóm tắt: 

Cha Yuri mất sau khi sinh con, nhưng linh hồn cô vẫn ở lại cạnh con gái suốt 5 năm. Khi có cơ hội sống lại trong 49 ngày, cô phải giành lại vị trí làm mẹ, trong khi con gái đã quen với người mẹ kế. Đây là cuộc chiến giữa yêu thương và buông bỏ, giữa quá khứ và hiện tại.

Điểm đặc sắc: 

Phim chạm đến tận cùng cảm xúc của những người làm mẹ. Câu chuyện về một người mẹ đã khuất nhưng vẫn không thể rời xa con là bản tình ca buồn, đẹp và day dứt. Cái kết đầy nước mắt khiến người xem không thể quên.

Đan xen yếu tố siêu nhiên và hiện thực, phim là lời chia tay nhẹ nhàng, đau đớn và đầy nhân văn (Ảnh: Sưu tầm)

Furie (Hai Phượng)

Quốc gia: Việt Nam

Thể loại: Hành động, tâm lý, tội phạm

Đạo diễn: Lê Văn Kiệt

Diễn viên chính: Ngô Thanh Vân, Mai Cát Vi

Nội dung tóm tắt: 

Hai Phượng là một bà mẹ đơn thân từng là giang hồ, nay hoàn lương làm nghề đòi nợ thuê. Khi con gái bị bắt cóc bởi đường dây buôn người, cô dấn thân vào cuộc truy đuổi nghẹt thở từ miền Tây lên Sài Gòn để giành lại đứa con duy nhất của mình.

Điểm đặc sắc:

Không chỉ là phim hành động gay cấn, Furie là biểu tượng điện ảnh về bản năng bảo vệ con thiêng liêng. Ngô Thanh Vân không chỉ đánh đấm giỏi mà còn truyền tải tình yêu mãnh liệt, bất chấp tất cả của người mẹ Việt. Đây là phim Việt đầu tiên được chiếu tại hệ thống Netflix toàn cầu và gây tiếng vang lớn tại Mỹ.

Phim mang đến một hình tượng “người mẹ chiến binh” hiện đại: mạnh mẽ, kiên cường và sẵn sàng hy sinh tất cả vì con (Ảnh: Sưu tầm)

I Am Mother

Quốc gia: Úc

Thể loại: Khoa học viễn tưởng, tâm lý

Đạo diễn: Grant Sputore

Diễn viên chính: Clara Rugaard, Rose Byrne (giọng), Hilary Swank

Nội dung tóm tắt: 

Trong thế giới hậu tận thế, một robot có trí tuệ nhân tạo được lập trình để nuôi dưỡng trẻ em nhằm tái lập nền văn minh nhân loại. Đứa trẻ đầu tiên – gọi mẹ bằng "Mother" – lớn lên trong sự chăm sóc của robot cho đến khi một người phụ nữ lạ xuất hiện, vạch trần những bí mật về quá khứ và mục đích thật sự của "Mother".

Điểm đặc sắc: 

Bộ phim là bài thử đạo đức về tình cảm, niềm tin và bản năng làm mẹ, ngay cả khi tình yêu ấy đến từ trí tuệ nhân tạo. Câu hỏi lớn nhất được đặt ra: liệu tình mẹ có thể lập trình được không?

Bộ phim khéo léo đan xen giữa công nghệ và cảm xúc, làm nổi bật câu hỏi: Liệu tình mẹ có thể được lập trình? (Ảnh: Sưu tầm)

The Blind Side (Góc Khuất)

Quốc gia: Mỹ

Thể loại: Tiểu sử, chính kịch, gia đình

Đạo diễn: John Lee Hancock

Diễn viên chính: Sandra Bullock, Quinton Aaron

Nội dung tóm tắt:

Dựa trên câu chuyện có thật, phim kể về Leigh Anne Tuohy – một người phụ nữ da trắng giàu có – nhận nuôi Michael Oher, một cậu bé da màu vô gia cư có quá khứ đầy tổn thương. Nhờ tình thương và niềm tin của mẹ nuôi, Michael trở thành cầu thủ NFL chuyên nghiệp.

Điểm đặc sắc:

Bộ phim khẳng định: một người mẹ không nhất thiết phải là người sinh ra ta, mà là người nhìn thấy giá trị của ta khi cả thế giới ngoảnh mặt. Vai diễn của Sandra Bullock không chỉ giành Oscar mà còn truyền đi thông điệp đầy sức mạnh về sự bao dung và lòng tin của người mẹ.

Bộ phim là minh chứng cho sức mạnh cảm hóa của tình yêu thương không phân biệt màu da, huyết thống. Đồng thời mang lại hy vọng và truyền cảm hứng về lòng bao dung và vai trò dẫn dắt của người mẹ trong cuộc đời một đứa trẻ lạc lối  (Ảnh: Sưu tầm)

Otherhood (Hành Trình Của Mẹ)

Quốc gia: Mỹ

Thể loại: Hài hước, tâm lý, gia đình

Đạo diễn: Cindy Chupack

Diễn viên chính: Angela Bassett, Patricia Arquette, Felicity Huffman

Nội dung tóm tắt: 

Ba người mẹ trung niên quyết định rời vùng ngoại ô và bất ngờ đến thăm các con trai trưởng thành ở New York sau khi cảm thấy bị lãng quên vào Ngày của Mẹ. Từ những va chạm, hiểu lầm đến sự giãi bày, hành trình của họ mở ra nhiều góc nhìn mới về mối quan hệ mẹ – con ở tuổi trưởng thành.

Điểm đặc sắc: 

Bộ phim là góc nhìn nhẹ nhàng nhưng đầy châm biếm về cảm xúc cô đơn của các bà mẹ khi con cái lớn lên và rời tổ. Dù hài hước, “Otherhood” vẫn truyền tải thông điệp sâu sắc: yêu thương luôn cần được thể hiện, và khoảng cách thế hệ có thể được xóa mờ bằng sự thấu hiểu.

Phim là tiếng nói nhẹ nhàng nhưng sâu sắc dành cho những người mẹ “hết nhiệm vụ” nhưng chưa hết yêu thương. Câu chuyện chạm đến tâm lý người lớn tuổi, những người mẹ đã quen hy sinh, và đang học lại cách yêu bản thân khi con đã rời xa vòng tay (Ảnh: Sưu tầm)

Mama (Mẹ Ma)

Quốc gia: Tây Ban Nha – Canada

Thể loại: Kinh dị, tâm lý, siêu nhiên

Đạo diễn: Andrés Muschietti

Diễn viên chính: Jessica Chastain, Nikolaj Coster-Waldau

Nội dung tóm tắt: 

Hai bé gái bị bỏ rơi trong rừng được một thực thể siêu nhiên – “Mama” – chăm sóc. Khi được giải cứu và đưa về cuộc sống bình thường, linh hồn “Mama” vẫn không chịu rời bỏ chúng, kéo theo hàng loạt hiện tượng kinh hoàng.

Điểm đặc sắc: 

Bộ phim sử dụng yếu tố kinh dị để phản ánh tình mẫu tử méo mó nhưng sâu nặng. “Mama” là biểu tượng kỳ lạ của một tình yêu dai dẳng đến mức ám ảnh, cho thấy rằng ngay cả trong bóng tối, tình mẫu tử vẫn có thể tồn tại, dữ dội và đầy cảm xúc.

Dù là sinh vật siêu nhiên, “Mama” vẫn thể hiện bản năng bảo vệ, nuôi dưỡng và gắn bó đầy day dứt, khiến bộ phim vượt xa giới hạn của một tác phẩm kinh dị thông thường (Ảnh: Sưu tầm)

Aftershock (Đường Sơn Đại Địa Chấn)

Quốc gia: Trung Quốc

Thể loại: Thảm họa, chính kịch, tâm lý

Đạo diễn: Phùng Tiểu Cương

Diễn viên chính: Từ Phàm, Trương Tịnh Sơ, Lý Thần

Nội dung tóm tắt: 

Trong trận động đất Đường Sơn năm 1976, một người mẹ phải đưa ra lựa chọn tàn khốc: chỉ có thể cứu một trong hai đứa con sinh đôi. Quyết định ấy trở thành vết thương không thể lành, đeo bám bà suốt ba thập kỷ, cho đến khi sự thật được hé lộ.

Điểm đặc sắc: 

Phim không chỉ khắc họa bi kịch của thiên tai mà còn là bản án lặng lẽ dành cho lựa chọn của một người mẹ trong nghịch cảnh. Nỗi đau không thể giãi bày ấy chính là biểu tượng cho sự dằn vặt lương tâm và tình yêu không bao giờ trọn vẹn.

“Aftershock” là hành trình cảm xúc dữ dội về sự dằn vặt, tha thứ và hàn gắn trong gia đình. Nỗi đau của người mẹ không đơn thuần là mất mát thể xác, mà là gánh nặng đạo đức và tội lỗi ám ảnh cả đời (Ảnh: Sưu tầm)

Changeling (Đứa Trẻ Thất Lạc)

Quốc gia: Mỹ

Thể loại: Chính kịch, tội phạm, xã hội

Đạo diễn: Clint Eastwood

Diễn viên chính: Angelina Jolie

Nội dung tóm tắt: 

Christine Collins – một người mẹ đơn thân – tìm kiếm đứa con trai bị mất tích. Khi cảnh sát giao cho cô một đứa trẻ không phải con mình, họ buộc cô phải chấp nhận. Nhưng Christine không khuất phục, cô kiên trì lật lại cả hệ thống để tìm sự thật và giành lại con.

Điểm đặc sắc:

Một bộ phim gây chấn động vì tính hiện thực tàn nhẫn, thể hiện sức mạnh của một người mẹ đơn độc chống lại định kiến, quyền lực và dối trá. Vai diễn của Angelina Jolie là khúc ca bi tráng của một người mẹ không từ bỏ niềm tin.

Phim là minh chứng cho sức mạnh không khuất phục của tình mẫu tử. Với diễn xuất đầy cảm xúc của Angelina Jolie, bộ phim làm nổi bật sự bền gan và lòng tin của một người mẹ trước bất công và lừa dối (Ảnh: Sưu tầm)

Mother (Người Mẹ)

Quốc gia: Hàn Quốc

Thể loại: Chính kịch, tội phạm, tâm lý

Đạo diễn: Bong Joon-ho

Diễn viên chính: Kim Hye Ja, Won Bin

Nội dung tóm tắt:

Một bà mẹ già sống cùng con trai thiểu năng bị buộc tội giết người. Tin rằng con mình vô tội, bà lặng lẽ điều tra và dần khám phá ra những sự thật đen tối. Tình yêu và nỗi ám ảnh khiến bà đi đến ranh giới của đúng – sai, thiện – ác.

Điểm đặc sắc: 

Đây là một tuyệt phẩm nghệ thuật về sự điên cuồng và bản năng mẫu tử. Diễn xuất của Kim Hye Ja – sống động, đau đớn, tuyệt vọng – biến nhân vật thành biểu tượng cho tình yêu không lý trí, sẵn sàng hủy hoại mọi ranh giới đạo đức để bảo vệ con.

“Mother” không ca ngợi tình mẫu tử theo lối thông thường. Thay vào đó, phim đào sâu mặt u ám và cực đoan của tình yêu mẹ – khi yêu thương đi quá giới hạn có thể trở thành bi kịch (Ảnh: Sưu tầm)

The Preparation (Ngày Không Còn Mẹ)

Quốc gia: Hàn Quốc

Thể loại: Chính kịch, gia đình, cảm động

Đạo diễn: Jo Young-sun

Diễn viên chính: Ko Du-Shim, Kim Sung-Kyun

Nội dung tóm tắt:

Ae-soon là một bà mẹ đã dành cả đời để chăm sóc con trai trưởng thành bị thiểu năng trí tuệ. Khi biết mình không còn nhiều thời gian, bà âm thầm chuẩn bị từng chi tiết nhỏ để con có thể sống tiếp một mình sau khi bà ra đi.

Điểm đặc sắc:

Phim như một lời thì thầm của mẹ trước lúc chia tay. Không cao trào, không bi kịch hóa, từng chi tiết nhỏ như dạy con gấp quần áo, nấu ăn, giặt đồ... đều mang sức nặng tình cảm khiến người xem nghẹn ngào. Một bản tình ca lặng lẽ nhưng đầy nước mắt.

Bộ phim không bi lụy, không cao trào kịch tính, nhưng mỗi phân cảnh đều đọng lại nỗi xót xa và thương yêu khôn cùng. Một bản tình ca buồn của người mẹ khi đối diện với giây phút buông tay con – vừa bất lực, vừa kiên cường (Ảnh: Sưu tầm)

Minh Thư
QUẢNG CÁO
QUẢNG CÁO