TS. Nguyễn Tú Anh, Giám đốc Nghiên cứu Đại học VinUni, nhận định đầu tư công đang trở thành động lực dẫn dắt tăng trưởng kinh tế Việt Nam, tạo hiệu ứng lan toả mạnh mẽ đến hầu hết các ngành như: Xây dựng, năng lượng, tài chính, công nghệ, bất động sản.
Bà Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Đảng uỷ MTTQ, các đoàn thể Trung ương, được hiệp thương cử giữ chức Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam.
Chuyên gia cho rằng mặc dù chịu áp lực từ thuế quan, so với một số nước khác Việt Nam vẫn còn lợi thế hơn nên là đầu tư trực tiếp nước ngoài vẫn rất mạnh.
Tại Tờ trình về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, Chính phủ xác định mở rộng phạm vi 4 vùng động lực quốc gia sang các khu vực lân cận đã có sự phát triển về công nghiệp, đô thị và thuận lợi về giao thông, kết nối.
Bên cạnh kết quả thu ngân sách Nhà nước ước đạt 564.200 tỷ đồng, vượt dự toán gần 10%, nhiều chỉ tiêu kinh tế khác của Hà Nội cũng duy trì tăng trưởng tích cực trong 10 tháng đầu năm.
Khởi đầu mùa cao điểm du lịch quốc tế, Việt Nam đón 1,73 triệu lượt khách trong tháng 10, tăng 22,1% so với cùng kỳ. Tính chung 10 tháng, lượng khách quốc tế đạt gần 17,2 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi và tăng tốc rõ nét.
Trong 10 tháng đầu năm nay, dù còn nhiều khó khăn, song nhìn chung kinh tế Việt Nam vẫn duy trì xu hướng tăng trưởng tích cực, với nhiều điểm sáng được ghi nhận như: chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 9,22%; tổng thu ngân sách Nhà nước đạt gần 2,15 triệu tỷ đồng; vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện cao nhất trong 5 năm; cán cân thương mại tiếp tục xuất siêu...
Trong 10 tháng, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 5.772,9 nghìn tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2024 tăng 8,8%), nếu loại trừ yếu tố giá tăng 7,0% (cùng kỳ năm 2024 tăng 4,8%).
Cục Thống kê cho biết, chỉ số giá dầu diesel giảm 0,35%; chỉ số giá xăng giảm 2,48% do ảnh hưởng của các đợt điều chỉnh giá xăng dầu trong nước. Thêm vào đó, giá xe ô tô đã qua sử dụng giảm 0,62%; vận tải hành khách bằng đường hàng không giảm 5,46% là nguyên nhân giúp CPI không tăng nhanh.
Trong những tháng cuối năm nay, Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương liên quan kịp thời đánh giá tác động của thiên tai, bão lũ để rà soát kịch bản tăng trưởng, có giải pháp hiệu quả bảo đảm mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên cho năm 2025 và 10% trở lên cho năm 2026.