Những chiếc xe sang được cảnh sát Anh thu hồi từ băng nhóm tội phạm. (Ảnh: Getty Images).
Tổ chức nghiên cứu an ninh và quốc phòng Royal United Services Institute (RUSI) cho biết các băng nhóm ở Anh có thể đánh cắp ô tô và chuyển chúng ra nước ngoài trong vòng 24 giờ.
Theo báo cáo RUSI công bố vào ngày 26/6, số vụ trộm cắp xe cộ ở Anh đã tăng 75% trong một thập kỷ qua, dẫn đến việc mỗi năm có khoảng 130.000 chiếc xe bị mất cắp. Các vụ trộm gây ra tổn thất lớn với người tiêu dùng và nền kinh tế.
Tội phạm không chỉ nhắm đến phân khúc xe cao cấp như Range Rover hay Rolls-Royce, mà cả những chiếc ô tô phổ thông như Ford Fiesta, Focus và Volkswagen Golf.
Xe có thể bị các băng nhóm tội phạm có tổ chức đánh cắp một cách tương đối dễ dàng. Các băng nhóm ứng dụng công nghệ khá tinh vi và nhanh chóng cập nhật khi nhà sản xuất ô tô tung ra các biện pháp chống trộm mới.
Báo cáo của RUSI chỉ ra rằng các kỹ thuật, mạng lưới và tuyến đường buôn lậu được xây dựng từ trước cho phép tội phạm “đánh cắp xe, chuyển đi và mang ra khỏi nước Anh trong vòng một ngày”.
RUSI lưu ý rằng các vụ trộm xe không diễn ra một cách nhỏ lẻ, mà là một hình thức tội phạm nghiêm trọng và có tổ chức, có giá trị cao và rủi ro thấp, hoạt động với quy mô trong nước và quốc tế.
Ông Elijah Glantz, một trong những tác giả của báo cáo, chia sẻ với CNBC: “Điều chúng tôi muốn nhấn mạnh là: Hôm nay bọn trộm nhắm vào một số mẫu xe nhất định, nhưng nếu các hãng cải tiến công nghệ để ngăn trộm hoặc nhu cầu thị trường thay đổi thì ngày mai chúng sẽ chuyển sang mẫu khác”.
Theo RUSI, những chiếc xe giá trị cao bị đánh cắp thường được bán sang UAE, Georgia, Cyprus và Cộng hòa Dân chủ Congo.
Ông Glantz lý giải rằng chi phí ô tô, phụ tùng và tình trạng thiếu hụt nguồn cung ở những thị trường đó đã thúc đẩy người tiêu dùng tìm đến “các lựa chọn rẻ nhất”. Trong nhiều trường hợp, những chiếc xe giá rẻ đó vốn là xe bị đánh cắp.
Các vụ đánh cắp gây tổn thất lớn đến chủ xe, nhưng cũng đồng thời gây hậu quả đáng kể tới những người lái xe khác và nền kinh tế Anh nói chung.
Báo cáo của RUSI phát hiện rằng các vụ trộm xe khiến nền kinh tế Anh thiệt hại khoảng 1,8 tỷ bảng Anh (tương đương 2,4 tỷ USD) mỗi năm và dẫn đến việc phí bảo hiểm xe nhảy vọt 82% kể từ năm 2021. Các hậu quả khác bao gồm phí sửa chữa, giá ô tô tăng và áp lực kinh tế trở nên trầm trọng hơn.
Anh không phải quốc gia duy nhất xảy ra các vụ đánh cắp xe và xuất khẩu bất hợp pháp ra nước khác, nhưng nước này có những đặc điểm dễ bị tội phạm khai thác. Ví dụ, do các hạn chế về ngân sách, lực lượng cảnh sát của Anh thường ưu tiên giải quyết tội phạm bạo lực thay vì đánh cắp xe.
Ông Glantz chỉ ra: “Anh là một trong những cường quốc thương mại trên thế giới và có rất nhiều tương tác, mối quan hệ với UAE, châu Phi và những nước khác. Các cảng biển của Anh cũng có những điểm yếu”.
Các nhân viên cảng dành rất nhiều thời gian để kiểm tra hàng nhập khẩu, nhưng không chú trọng đến việc kiểm tra hàng xuất đi. “Kết quả là, hệ thống xuất nhập khẩu khá dễ bị lợi dụng”, vị chuyên gia của RUSI nhấn mạnh.
Những lời chỉ trích nặng nề của Elon Musk về dự luật thuế của Tổng thống Donald Trump từng dẫn đến màn khẩu chiến nảy lữa giữa hai người vào đầu tháng này.
Theo China Daily, nhà sản xuất máy bay châu Âu Airbus cho biết họ sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác với các công ty công nghiệp Trung Quốc.
Theo Fed, các ngân hàng đã vượt qua bài sát hạch với mức độ vốn vững chắc, kể cả khi chịu thiệt hại giả định lên tới hơn 550 tỷ USD.
Ngày càng có khả năng Mỹ sẽ dời hạn chót áp đặt thuế đối ứng vào đầu tháng 7.