Áp lực này đã buộc nhiều nhà máy phải đóng cửa hoặc dừng sản xuất, kéo theo hệ lụy lan rộng đến các nền kinh tế địa phương, theo Nikkei Asia.
Tại Pohang, trung tâm luyện thép lớn nhất của Hàn Quốc, giới chức ngành và chính quyền đã phải tổ chức cuộc họp khẩn trong tháng này để bàn về “khủng hoảng” đang đè nặng lên họ. Tham dự có đại diện của Posco, Hyundai Steel, sáu doanh nghiệp thép vừa và nhỏ, cùng thị trưởng và các quan chức địa phương.
Pohang bắt đầu phát triển như một thành phố công nghiệp từ năm 1973, khi Công ty Thép Pohang (doanh nghiệp nhà nước, tiền thân của Posco) khởi động lò cao đầu tiên của Hàn Quốc với sự hỗ trợ từ Yawata Iron and Steel (Nhật Bản, nay là Nippon Steel) và các đối tác khác.
Thép từng thúc đẩy sự ra đời của nhiều ngành liên quan, tạo việc làm và đặt nền móng cho tăng trưởng kinh tế Hàn Quốc. Giờ đây, chính phủ nước này đang cân nhắc liệu có nên triển khai các biện pháp bảo vệ ngành thép đang suy giảm ở Pohang hay không.
Trong bối cảnh nhiều công ty cắt giảm sản lượng, Posco vào tháng 7/2024 đã đóng cửa cơ sở Pohang số 1, một phần trong khu liên hợp thép tích hợp đầu tiên của Hàn Quốc. Đến tháng 11, hãng tiếp tục đóng cửa một nhà máy thép dây đã vận hành suốt 45 năm. Hyundai Steel vào tháng 6 vừa qua cũng ngừng vô thời hạn cơ sở Pohang số 2, đồng thời được cho là đang kêu gọi hàng trăm lao động nghỉ hưu sớm và chuyển nhân sự sang các nhà máy khác.
Doanh thu bán thép của Posco trong quý II (tháng 4–6) giảm 4% so với cùng kỳ, còn 14,88 nghìn tỷ won (10,7 tỷ USD) – mức thấp nhất trong bốn năm kể từ đại dịch. Dù chi phí nguyên liệu giảm giúp lợi nhuận hoạt động cải thiện hai quý liên tiếp, biên lợi nhuận vẫn chỉ quanh 2–4%. Hyundai Steel lần đầu có lãi sau ba quý, với lợi nhuận hoạt động 101,8 tỷ won, song doanh thu vẫn giảm 2%.
Cả hai công ty đều chịu tác động từ giá bán đi xuống. Trong quý II, giá một tấn thép carbon của Posco giảm 9% so với cùng kỳ, trong khi giá thép hình chữ H của Hyundai Steel cũng giảm 5%.
Thép giá rẻ từ Trung Quốc tiếp tục bóp nghẹt các nhà sản xuất Hàn Quốc. Xuất khẩu thép Trung Quốc đã tăng mạnh từ sau khi kinh tế nước này chững lại từ năm 2020. Trong nửa đầu năm 2025, 6% lượng thép xuất khẩu của Trung Quốc được chuyển tới Hàn Quốc, chỉ đứng sau Việt Nam (8%), theo số liệu của Shanghai Metals Market.
Giá xuất khẩu thép của Trung Quốc giảm 19% trong năm 2024, xuống còn khoảng 4.000 nhân dân tệ/tấn (559 USD), rẻ hơn khoảng 20% so với thép carbon sản xuất tại Hàn Quốc.
Cuối năm 2024, Posco bắt đầu tiến trình bán liên doanh thép không gỉ mà hãng thành lập tại Trung Quốc từ thập niên 1990. Thương vụ dự kiến hoàn tất vào tháng 3/2026. Công ty cho biết việc này xuất phát từ tình trạng doanh số kém và thua lỗ kéo dài, phản ánh “vấn đề cơ cấu” do dư cung tại Trung Quốc. Hyundai Steel cũng bày tỏ quan ngại về tình trạng “nhập khẩu không công bằng” từ thép Trung Quốc.
Một vấn đề nghiêm trọng khác là nhu cầu nội địa ảm đạm. Giá bất động sản tăng cao cùng lạm phát dai dẳng khiến nhu cầu từ lĩnh vực xây dựng – khách hàng chủ lực của thép – sụt giảm mạnh. Đầu tư xây dựng đã lao dốc từ nửa cuối năm 2024, và Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc dự báo sẽ tiếp tục giảm thêm 6% trong năm 2025.
Thuế quan từ Mỹ càng làm tình hình tồi tệ hơn. Tháng 6 vừa qua, chính quyền Tổng thống Donald Trump nâng thuế nhập khẩu thép lên 50%. Xuất khẩu thép Hàn Quốc sang Mỹ trong tháng 7 giảm 26% theo giá trị, xuống mức thấp nhất trong bốn năm, theo số liệu từ Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc (KITA). Thuế này cũng áp lên cả các sản phẩm sản xuất từ thép, như tủ lạnh hay máy biến áp, giáng thêm đòn vào các nhà sản xuất thép Hàn Quốc cung ứng cho những ngành xuất khẩu này.
Trước sức ép, ngành thép Hàn Quốc đang hướng đến sản phẩm giá trị gia tăng. Chính phủ nước này hỗ trợ dự án thử nghiệm luyện thép bằng hydro, với mục tiêu thương mại hóa vào năm 2030. Thay vì dùng than cốc để khử oxy trong quặng sắt, công nghệ này sử dụng hydro, giúp cắt giảm đáng kể khí thải CO₂. Nippon Steel và một số nhà sản xuất Nhật Bản cũng đang phát triển công nghệ tương tự.
Ngoài ra, các doanh nghiệp Hàn Quốc đang đẩy mạnh đầu tư ra nước ngoài. Tháng 8 vừa qua, Posco và Tập đoàn JSW của Ấn Độ công bố kế hoạch xây dựng một khu liên hợp thép với công suất thường niên 6 triệu tấn, cao hơn 1 triệu tấn so với dự kiến ban đầu đưa ra vào tháng 10/2024. Posco cũng mở rộng sang Úc, khi tham gia liên danh mua lại Whyalla Steelworks.
Về phần mình, Hyundai Steel – thuộc Tập đoàn Hyundai Motor – đang triển khai khoản đầu tư 5,8 tỷ USD để xây dựng nhà máy lò điện hồ quang tại Mỹ, nhằm tránh thuế quan và tận dụng nhu cầu từ xe điện cùng các lĩnh vực khác. Posco cũng dự kiến tham gia dự án này với tư cách cổ đông.
Chiến lược tập trung vào sản phẩm giá trị gia tăng và mở rộng sang các khu vực có nhu cầu cao của doanh nghiệp thép Hàn Quốc phản ánh bước đi tương đồng với các đối thủ Nhật Bản, vốn cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Trung Quốc và hàng rào thuế quan của Mỹ.
Các chuyên gia dự báo giá heo hơi ngày mai sẽ tiếp tục hạ tại một số địa phương do thị trường vẫn đang giữ xu hướng giảm.
Giá sầu riêng hôm nay (28/8) không có nhiều biến động sau khi đồng loạt tăng trong quãng rộng vào hôm trước.
Nghị định số 232/2025/NĐ-CP ngày 26/8/2025 sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 24/2012/NĐ-CP ngày 3/4/2012 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng đã chính thức được ban hành.
Biên lợi nhuận ngành thép đã cải thiện nhờ giá nguyên liệu thô, đặc biệt là than và than cốc, giảm nhanh hơn so với giá thép.