Theo Chỉ số Tỷ phú Bloomberg, ông Zhong Shanshan - Chủ tịch công ty Nongfu Spring tại Hàng Châu, đã giảm13 tỷ USD tài sản từ đầu năm đến nay. Hiện khối tài sản của ông còn 54,8 tỷ USD tính đến hôm 22/7. Con số này chỉ nhỉnh hơn chút ít so với Colin Huang, nhà sáng lập nền tảng mua sắm trực tuyến PDD Holdings, người đang sở hữu khối tài sản trị giá 47,3 tỷ USD.
Theo Bloomberg, sự thay đổi này phản ánh một thị trường tiêu dùng ngày càng phức tạp đối với các doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế giảm tốc và cạnh tranh từ các thương hiệu mới nổi ngày càng gay gắt.
Nongfu, công ty niêm yết tại Hong Kong, đang phải đối mặt với cuộc chiến giá cả trong lĩnh vực kinh doanh cốt lõi là nước đóng chai. Điều này dẫn đến việc giá cổ phiếu của công ty đã giảm gần 20% kể từ ngày 1/2, trong khi cổ phiếu của PDD tăng khoảng 6% nhờ chiến lược giá rẻ và khuyến mãi hấp dẫn.
Chuyên gia phân tích tiêu dùng Ada Li của Bloomberg Intelligence nhận định: "Những vấn đề gần đây liên quan đến cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Hong Kong về chất lượng sản phẩm, cạnh tranh gay gắt trong ngành khi chi tiêu tiêu dùng giảm có thể đã góp phần gây ra những lo ngại này."
Phần lớn tài sản của ông Zhong đến từ cổ phần trong công ty đồ uống và doanh nghiệp dược phẩm Beijing Wantai Biological Pharmacy Enterprise. Nongfu chưa phản hồi ngay lập tức trước yêu cầu bình luận về tài sản của người sáng lập và những khó khăn mà công ty gặp phải trong năm nay.
Hồi đầu năm, công ty và bản thân ông Zhong đã phải hứng chịu làn sóng chỉ trích sau cái chết của ông Zong Qinghou, người sáng lập đối thủ chính là tập đoàn Wahaha Hàng Châu vào tháng 2. Làn sóng chia buồn trên mạng xã hội sau khi ông Zong Qinghou qua đời nhanh chóng biến thành cuộc công kích nhắm vào Nongfu.
Một số bình luận chỉ trích thiết kế bao bì nước đóng chai của công ty trông giống kiểu Nhật Bản, trong khi những người khác nhắc lại các cáo buộc về thủ đoạn mà Nongfu được cho là đã sử dụng để giành lợi thế trước Wahaha. Người dùng mạng cáo buộc con trai ông Zhong có hộ chiếu Mỹ và đặt câu hỏi về lòng trung thành của gia đình ông với Trung Quốc.
Điều này đã gây tổn hại cho Nongfu, trong khi doanh số của Wahaha tăng vọt. Mặc dù Nongfu đã bác bỏ một số cáo buộc và cho biết đã có hành động pháp lý đối với những người kích động tin đồn ác ý, nhiều người dùng internet Trung Quốc vẫn không thay đổi quan điểm.
Tháng 4 vừa qua, China Resources Beverage Holdings nộp hồ sơ niêm yết tại Hong Kong, động thái này dự kiến sẽ cung cấp thêm nguồn lực cho thương hiệu nước đóng chai C'estbon - một trong những đối thủ chính của Nongfu.
Ngay sau đó, Nongfu đã tung ra sản phẩm nước tinh khiết mới để cạnh tranh trực tiếp với C'estbon, đẩy giá xuống mức thấp kỷ lục. Sản phẩm này đang được bán với giá dưới 1 nhân dân tệ cho chai 550ml trên nền tảng Tmall của Alibaba, thấp hơn một nửa so với giá bán lẻ thông thường.
Mặc dù Nongfu báo cáo doanh thu cao hơn dự kiến trong năm ngoái nhờ doanh số trà uống liền tăng mạnh, nhưng tỷ trọng doanh thu từ nước uống đóng chai đã giảm xuống còn 47,5% - từ mức 54,9% năm 2022, cho thấy sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trong lĩnh vực nước đóng chai.
Trong diễn biến mới nhất, Hội đồng Người tiêu dùng Hong Kong tuần trước cho biết nước của Nongfu được phát hiện có hàm lượng bromate ở mức giới hạn tối đa, có thể gây rủi ro sức khỏe nếu tiêu thụ quá nhiều.Bromate là một hợp chất hóa học có chứa ion bromate (BrO3-),được coi là chất có khả năng gây ung thư ở người. Nếu tiếp xúc lâu dài với bromate có thể làm tăng nguy cơ ung thư thận và tuyến giáp.
Ngay sau đó, giá cổ phiếu của Nongfu đã giảm 7,3% trong hai phiên giao dịch. Tuy nhiên, hội đồng đính chính rằng những phát hiện ban đầu của họ là kết quả của việc đánh giá nước của Nongfu là sai tiêu chí dành cho sản phẩm này. Giá cổ phiếu đã phục hồi sau khi cơ quan giám sát xin lỗi, nhưng lại mất đà tăng vào phiên giao dịch cuối tuần trước.
Để củng cố niềm tin, Nongfu đã thông báo vào đầu tháng này rằng ông Zhong dự định mua tới 2 tỷ đô la Hong Kong (256 triệu USD) cổ phiếu của công ty thông qua Yangshengtang Co., một công ty nắm giữ do ông kiểm soát. Vào ngày 9/7, Yangshengtang đã mua khoảng 3,5 triệu cổ phiếu, theo hồ sơ quản lý.
Bất chấp việc đã có những tên tuổi rời thị trường như Uber, Gojek,... ứng dụng gọi xe công nghệ TADA vẫn thể hiện sự bền bỉ trong suốt 5 năm xuất hiện tại thị trường Việt Nam.
19.000 căn hộ mới đổ bộ nhưng giá nhà không hạ mà còn đắt hơn, phần lớn do nguồn cung co cụm ở một vài dự án và trong tay một số chủ đầu tư.
Trong bối cảnh đối diện với việc sàn thương mại điện tử Trung Quốc đổ bộ, các chuyên gia cho rằng Nhà nước cần có biện pháp để bảo vệ và tăng khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt.
Trong mùa 7 của Shark Tank Việt Nam, khoản đầu tư từ các Shark được phân bổ cụ thể cho từng dự án startup, mang lại động lực phát triển quan trọng.