Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) vừa có văn bản báo cáo Chính phủ về việc đầu tư dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Nha Trang (Khánh Hoà) - Đà Lạt (Lâm Đồng) theo hình thức đối tác công - tư (PPP).
Theo quy hoạch, tổng chiều dài tuyến Nha Trang - Liên Khương dài khoảng 99 km. Hiện tại, hai tỉnh Khánh Hoà và Lâm Đồng đề xuất trước mắt đầu tư đoạn tuyến Nha Trang - Đà Lạt dài 80,8 km, quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, chiều rộng nền đường 22 - 24,75 m, vận tốc thiết kế 80 - 100 km/h. Đoạn còn lại dài 18,2 km sẽ đầu tư khi có nhu cầu và cân đối về nguồn lực.
Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án khoảng 25.058 tỷ đồng, bao gồm: chi phí giải phóng mặt bằng 1.171 tỷ đồng; chi phí xây dựng, thiết bị 18.889 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác 1.511 tỷ đồng; lãi vay trong thời gian xây dựng 427 tỷ đồng; chi phí dự phòng 3.060 tỷ đồng.
Dự án sẽ được thực hiện từ năm 2024 - 2028. Trong đó, giai đoạn chuẩn bị đầu tư từ năm 2024 - 2025, giai đoạn đầu tư xây dựng từ năm 2026 - 2028.
Bộ GTVT đánh giá việc đầu tư dự án trước năm 2030 theo đề xuất của địa phương để đáp ứng nhu cầu vận tải là có cơ sở vì theo nghiên cứu sơ bộ, lưu lượng xe trên cao tốc Nha Trang - Đà Lạt đến năm 2030 khoảng 7.334 xe/ngày/đêm, tương ứng hai làn xe. Đến năm 2035, lưu lượng xe trên tuyến khoảng 10.827 xe/ngày/đêm, tương ứng với 4 làn xe.
Đối với đề xuất hỗ trợ vốn thực hiện dự án từ nguồn vốn ngân sách Trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 của ngành GTVT, Bộ cho rằng khả năng cân đối vốn để đầu tư tuyến cao tốc Nha Trang - Đà Lạt là rất khó khăn. Do đó, Bộ GTVT đề nghị Chính phủ xem xét hỗ trợ cho dự án từ nguồn ngân sách Trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030.
Bên cạnh đó, các địa phương chưa có báo cáo về nguồn vốn và khả năng cân đối vốn cho dự án nên chưa có cơ sở xem xét, đánh giá việc triển khai đầu tư dự án trước năm 2030 nên cần bổ sung đánh giá về nguồn vốn và khả năng cân đối vốn cho dự án.
Về sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 25.058 tỷ đồng, Bộ GTVT đánh giá suất đầu tư khoảng 290 tỷ đồng/km của dự án đang cao hơn suất vốn đầu tư dự án thành phần 2 dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 (275 tỷ đồng/km) và cao hơn suất vốn đầu tư xây dựng do Bộ Xây dựng ban hành (193 tỷ đồng/km).
Vì vậy, ở bước lập chủ trương đầu tư, Bộ GTVT đề nghị các địa phương cần tính toán chuẩn xác lại tổng mức đầu tư. Đồng thời, Bộ cũng đề xuất Thủ tướng giao UBND tỉnh Khánh Hoà làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án.
Dự án đường bộ cao tốc Nha Trang - Đà Lạt sau khi đầu tư xây dựng sẽ rút ngắn khoảng cách và thời gian di chuyển giữa Nha Trang đến Đà Lạt còn khoảng 1,5 - 2 giờ, tạo động lực thúc đẩy phát triển du lịch toàn vùng.
Đồng thời, cao tốc Nha Trang - Đà Lạt sẽ hình thành trục ngang kết nối vùng Tây Nguyên với duyên hải Nam Trung Bộ, kết nối với các trục dọc, phát huy hiệu quả các dự án đã và đang đầu tư, kết nối các trung tâm kinh tế, cảng biển, đáp ứng nhu cầu vận tải.
Tại chỉ đạo mới nhất, Bộ Tài chính yêu cầu các đơn vị tăng cường chống thất thu thuế và quản lý, điều hành, bình ổn giá dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Hầu hết doanh nghiệp tại Hải Dương lựa chọn thưởng Tết Nguyên đán cao hơn Tết Dương lịch và mức thưởng bằng khoảng một tháng lương theo hợp đồng.
Trong bối cảnh người dân thắt chặt chi tiêu, các đơn vị bán lẻ phải tung ra hàng loạt biện pháp kích cầu.
Đơn vị tư vấn đề xuất thành lập khu thương mại tự do để thực hiện thí điểm các cơ chế, chính sách nhằm thu hút đầu tư vào cảng biển Trần Đề.