Kinh doanh & Thị trường 03/12/2025 11:25

Bóng dáng BRG tại hệ thống bán lẻ Big C, GO! của người Thái ở Việt Nam

Ngoài GO! Thăng Long, trong hệ sinh thái của BRG còn có các thương hiệu bán lẻ như Fuji Mart hay BRG Mart.

Sáng 1/12, tại lễ khai trương trung tâm thương mại GO! Thăng Long, có sự xuất hiện của bà Nguyễn Thị Nga (Madame Nga) - Chủ tịch BRG. Việc được đại diện Central Retail tri ân tại một sự kiện quan trọng kể trên đã hé lộ vai trò của bà Nga trong hệ sinh thái bán lẻ của Central Retail Việt Nam.

Tại sự kiện, ông Olivier Langlet, Tổng Giám đốc tập đoàn Central Retail Việt Nam đặc biệt nhấn mạnh vai trò của bà Nga trong sự phát triển của trung tâm mua sắm này.

Ông Olivier cho biết Big C Thăng Long được khai trương từ năm 2005, hình thành từ sự hợp tác giữa Hanoi Tourist/Thăng Long GTC, một nhà bán lẻ nước ngoài và liên doanh EBT (ESPACE Big C Thăng Long).

“Khi Madame Nga tham gia vào liên doanh, bà đã giữ vai trò quan trọng trong quá trình phát triển liên tục của địa điểm này, và đến hôm nay, Madame tiếp tục gắn bó đồng hành cùng chúng tôi trong hành trình chuyển đổi thành GO! Thăng Long”, CEO Central Retail Việt Nam nói.

 Bà Nguyễn Thị Nga bắt tay cùng CEO Central Retail Việt Nam trong sự kiện sáng 1/12. (Ảnh: Đức Huy)

Liên doanh EBT là đơn vị đứng sau hoạt động của Big C Thăng Long (nay là GO! Thăng Long). Trong bài phát biểu ngắn tại sự kiện ngày 1/12, bà Nga cho biết dù đối tác nhiều cổ phần hơn nhưng vẫn tín nhiệm bà làm Chủ tịch EBT và ngoài GO! Thăng Long, hiện bà cũng đang làm Chủ tịch của 9 đại siêu thị khác trong hệ thống của Central Retail.

EBT được thành lập từ năm 2008. Dữ liệu Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp ghi nhận bà Nguyễn Thị Nga giữ vai trò Chủ tịch hội đồng thành viên EBT từ tháng 6/2016. Đây cũng là thời điểm có sự chuyển tiếp quan trọng khi chủ cũ của Big C Thăng Long là Casino Group (đại diện là Vindemia SAS) công bố bán trung tâm thương mại này cho Central Retail, doanh nghiệp Thái Lan với mức giá hơn 1 tỷ USD. Central Retail là công ty con của Central Group - tập đoàn đa ngành nổi tiếng của Thái. 

Dữ liệu cập nhật đến năm 2023 ghi nhận Central Retail đang nắm 65% cổ phần EBT. 35% cổ phần còn lại nằm trong tay Thăng Long GTC - nơi bà Nga đang giữ vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Như vậy, việc BRG và Chủ tịch Nguyễn Thị Nga tham gia vào mảng bán lẻ của GO! ở Việt Nam đã có từ lâu, song thông tin này ít được nhà đầu tư biết đến. Thực tế, tại lễ khai trương sáng 1/12, ông Trần Hữu Linh - Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển Thị trường Trong nước, Bộ Công Thương, cũng bày tỏ bất ngờ khi Madame Nga là người đứng sau Big C Thăng Long.

“Mặc dù Madame Nga là một người rất nổi tiếng ở Việt Nam, nhưng đến hôm nay tôi mới biết Madame còn kiêm luôn Chủ tịch GO! Thăng Long. Như vậy trong thời gian tới, chắc chắn Madame Nga phải đóng góp nhiều hơn vào mảng bán lẻ của Việt Nam”, ông Linh nói.

Tuy nhiên, nếu quan sát kỹ có thể thấy bán lẻ luôn là một trong những “khẩu vị” đầu tư ưa thích của BRG cũng như Madame Nga, dù ít được nhắc tới.BRG hiện diện trong mảng bán lẻ với hai thương hiệu nổi bật gồm FujiMart và BRG Mart. 

FujiMart là sự hợp tác giữa BRG và Sumitomo (Nhật Bản). Siêu thịFujiMart đầu tiên mở cửa tại Việt Nam vào cuối năm 2018 và đến nay có 22 cửa hàng - tất cả đều nằm tại Hà Nội. Mục tiêu đến 2028, FujiMart mở thêm 50 siêu thị khác ở các thị trường lớn tại Việt Nam.

Trong khi BRG Mart lại được hình thành vào năm 2019 trên cơ sở hợp nhất các chuỗi bán lẻ nổi tiếng như Intimex, Hapro Mart, Seika Mart. Ngoài ra còn có thương hiệu Haprofood & BRGMart (được vận hành bởi công ty TNHH Bán lẻ BRG).

Nói thêm về GO! Thăng Long, đây được xem là trung tâm thương mại lớn nhất của Central Retail tại Việt Nam. Trung tâm này được đầu tư 650 tỷ đồng trên diện tích 35.180 m2, tại khu “đất vàng” của Hà Nội khi nằm tại ngã tư Phạm Hùng - Trần Duy Hưng. Riêng chi phí cải tạo sau khi thay đổi nhận diện thương hiệu và nâng cấp lần này là hơn 200 tỷ đồng.

Central Retail đặt chân đến Việt Nam năm 2012. Doanh nghiệp này là chủ sở hữu một loạt thương hiệu bán lẻ tại Việt Nam như GO!, Tops Market, Lan Chi Mart, Nguyễn Kim, Supersports... Công ty cũng đang vận hành 42 trung tâm thương mại GO! và 13 cửa hàng Mini GO! trên toàn quốc.

Trong 9 tháng đầu năm 2025, Central Retail ghi nhận doanh thu gần 29.000 tỷ đồng, tương đương 1,1 tỷ USD tại Việt Nam. Trong đó, mảng thực phẩm đem về doanh thu lớn nhất cho Central Retail, đạt 31,6 tỷ Bath (25.175 tỷ đồng). Ngoài ra, mảng đồ gia dụng, công nghệ đóng góp 3,9 tỷ Bath (3.200 tỷ đồng), còn lại thuộc về ngành thời trang.

Trong kế hoạch kinh doanh công bố hồi tháng 6, tập đoàn này dự kiến xây thêm từ 4 đến 6 trung tâm thương mại và từ 12 đến 15 cửa hàng bách hóa. Mỗi trung tâm GO! có diện tích sàn khoảng 4.500 m², 70% sản phẩmtrong đó là thực phẩm. Còn Mini GO! thường được đặt tại các thành phố nhỏ với diện tích trung bình khoảng 1.700 m² và chủ yếu kinh doanh các mặt hàng phi thực phẩm.

Đức Huy
CÙNG CHUYÊN MỤC
Kinh doanh & Thị trường 03/12/2025 09:28
Dự báo điểm rơi lợi nhuận của nhóm doanh nghiệp bất động sản

Dù lợi nhuận quý III còn ảm đạm, CTCP Chứng khoán Quốc gia (NSI) cho rằng các chỉ số nền tảng đang mở ra kỳ vọng về một năm 2026 bùng nổ cho doanh nghiệp bất động sản, khi loạt dự án lớn bước vào giai đoạn bàn giao xuyên suốt cả năm.

Kinh doanh & Thị trường 03/12/2025 09:22
Doanh nghiệp bất động sản từ Séc cam kết đầu tư 1 tỷ euro vào Hải Phòng

Tập đoàn CTP (Séc) mong muốn được cấp phép và thuê đất tại TP Hải Phòng để phát triển các khu công nghiệp công nghệ cao.

Kinh doanh & Thị trường 03/12/2025 06:58
Chủ khách sạn Phú Quốc 'mở mắt mất 20 triệu đồng' mỗi ngày vì sự cố điện

Các sơ sở lưu trú nhập thêm hàng nghìn lít dầu mỗi ngày để chạy máy phát điện, gây tổn thất hàng chục triệu đồng, chưa kể khách bỏ đi vì sự cố mất điện ở Phú Quốc.

Kinh doanh & Thị trường 03/12/2025 06:56
Người Hà Nội có xe đạp điện công cộng trước lệnh cấm xe xăng

Lo lắng khi xe máy xăng sắp bị cấm theo giờ đi vào Vành đai 1, Tuấn Kiệt tìm thấy giải pháp thay thế từ 500 xe đạp điện công cộng vừa được thành phố thí điểm.