18/06/2025 12:55

CEO Home Credit Việt Nam: Phát triển bền vững là nền tảng tạo ra giá trị thương hiệu

Để xây dựng sức mạnh thương hiệu gắn với chiến lược phát triển bền vững, ông Pham Ngoc Khang - Tổng giám đốc Home Credit Việt Nam cho rằng khách hàng cần được đặt ở vị trí trung tâm trong mọi khía cạnh hoạt động.

Tại Hội nghị Đầu tư ESG 2025 do Raise Partners và Vietnam Innovators Digest đồng tổ chức hôm 13/5, ông Pham Ngoc Khang - Tổng giám đốc Home Credit Việt Nam đã chia sẻ những góc nhìn chiến lược xoay quanh phát triển bền vững, một trụ cột đang ngày càng định hình giá trị doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng.

Theo ông Khang, phát triển bền vững không phải là một hoạt động riêng biệt mà chính là DNA của Home Credit. Ưu tiên hàng đầu của doanh nghiệp là cho vay có trách nhiệm, với tư duy lấy khách hàng làm trung tâm, và thúc đẩy tài chính toàn diện, qua đó dẫn dắt các hoạt động ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) trong ngành tài chính tiêu dùng tại Việt Nam, song hành cùng các mục tiêu phát triển bền vững quốc gia.

“Chúng tôi tập trung vào khách hàng, hỗ trợ khách hàng cải thiện và làm chủ cuộc sống của chính mình, để họ sống vui như mong đợi”, ông Khang nhấn mạnh. Theo ông, đây là con đường để tạo dựng lòng tin ở người tiêu dùng, nâng cao sức cạnh tranh của thương hiệu và thúc đẩy tăng trưởng dài hạn cho doanh nghiệp.

ESG - Lợi thế cạnh tranh và kỳ vọng từ nhà đầu tư

Chia sẻ tại phiên thảo luận “Xây dựng thương hiệu ESG và tạo ra giá trị trong thị trường tiêu dùng nội địa” trong khuôn khổ Hội nghị Đầu tư ESG 2025, ông Khang cho rằng trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng ưu tiên các sản phẩm bền vững, doanh nghiệp không thể xem ESG như một nghĩa vụ bên ngoài. 

Ông trích dẫn dữ liệu từ Bộ Công Thương, cho biết nhu cầu về các sản phẩm xanh tại Việt Nam đã tăng 15% mỗi năm trong giai đoạn 2021-2023. Đặc biệt, 72% người tiêu dùng sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho các sản phẩm bền vững, thân thiện với môi trường. 

Ông Pham Ngoc Khang - Tổng giám đốc Home Credit Việt Nam (giữa) chia sẻ tại phiên thảo luận “Xây dựng thương hiệu ESG và tạo ra giá trị trong thị trường tiêu dùng nội địa” trong khuôn khổ Hội nghị Đầu tư ESG 2025. Ảnh: Home Credit

Tuy nhiên, ESG không chỉ giúp Home Credit đáp ứng kỳ vọng của khách hàng, mà thực sự là yếu tố quan trọng để thu hút nhà đầu tư. 

“Giờ đây, giới đầu tư muốn nhìn thấy giá trị bền vững và sự tăng trưởng có trách nhiệm bên cạnh lợi nhuận tài chính. Nhờ đó, họ đóng vai trò là chất xúc tác - nâng cao tiêu chuẩn, đòi hỏi sự minh bạch và biến ESG từ một sáng kiến phụ thành một lợi thế cạnh tranh, một nền tảng kiến tạo giá trị riêng của thương hiệu”, ông Khang nói.

Suốt những năm qua, Home Credit Việt Nam đã tích hợp ESG vào mọi hoạt động vận hành và mọi điểm chạm với khách hàng, không phải để “đánh bóng tên tuổi”, mà doanh nghiệp tin đó là cách tăng trưởng bền vững.

Nhấn mạnh quan điểm này, tại Hội thảo Tài chính bền vững Việt Nam của FiinRatings ngày 29/5 vừa qua, ông Khang chia sẻ: “Cam kết và chiến lược của chúng tôi là duy trì nền tảng tài chính vững mạnh song hành cùng chính sách ESG đúng đắn, nhất quán. Việc được FiinRatings xếp hạng A với triển vọng ổn định minh chứng cho hành trình xây dựng tăng trưởng bền vững của Home Credit Việt Nam”.

6 trụ cột phát triển bền vững với khách hàng là trung tâm 

Thực tế, chiến lược phát triển bền vững của Home Credit Việt Nam được xây dựng dựa trên 6 trụ cột, bao gồm tài chính có trách nhiệm, tài chính toàn diện, trao quyền chuyển đổi số, lực lượng lao động đa dạng, cộng đồng bền vững và tăng trưởng kinh tế. Trong đó, ở bất cứ khía cạnh nào, khách hàng cũng được đặt ở vị trí trung tâm.

Home Credit luôn ưu tiên tăng trưởng có trách nhiệm bằng cách đề cao sự minh bạch và kiểm soát rủi ro chặt chẽ. Sử dụng AI và dữ liệu lớn, Home Credit đánh giá chính xác năng lực tài chính của khách hàng để giảm thiểu tình trạng nợ xấu, nhờ đó có thể mở rộng khả năng tiếp cận đến những khách hàng chưa được hệ thống ngân hàng phục vụ mà không ảnh hưởng đến tình hình tài chính của công ty hay khách hàng.

Cách tiếp cận có kỷ luật này giúp Home Credit duy trì tỷ lệ nợ xấu (NPL) ở mức thấp trên thị trường, luôn dưới 3% trong 3 năm qua. Bên cạnh đó, các quy trình và thông tin sản phẩm, dịch vụ rõ ràng, minh bạch, dễ tiếp cận cũng đảm bảo khách hàng hiểu đầy đủ các cam kết của mình, củng cố lòng tin và mối quan hệ lâu dài.

Home Credit cũng liên tục phát triển những sản phẩm tài chính xanh, ví dụ như cho phép khách hàng vay ưu đãi để mua xe điện. Nhưng không chỉ dừng lại ở các giải pháp tài chính xanh, theo ông Khang, Home Credit đặt trọng tâm nhiều hơn vào việc giải quyết các vấn đề xã hội - điều mà ông tin là rất quan trọng đối với các nền kinh tế mới nổi như Việt Nam, đặc biệt trong vấn đề thúc đẩy tài chính toàn diện và nâng cao nhận thức tài chính cho người dân.

Đó là lý do doanh nghiệp đầu tư mạnh mẽ cho các chiến dịch cung cấp các kiến thức về tài chính qua sách, chương trình truyền hình và các nền tảng mạng xã hội. 

Đồng thời, một sáng kiến ​​ESG có ý nghĩa đặc biệt khác là Home Love. Xuất phát điểm từ một hoạt động viện trợ kịp thời trong đại dịch Covid-19, Home Love đã chuyển mình thành sáng kiến ​​dài hạn - tài trợ xây dựng trường học, cải thiện môi trường học tập và kiến tạo tương lai tươi sáng hơn cho trẻ em thiệt thòi trên khắp Việt Nam.

Sáng kiến dài hạn Home Love đã góp phần kiến tạo một tương lai tươi sáng hơn cho rất nhiều trẻ em thiệt thòi khắp Việt Nam. (Ảnh: Home Credit).

Điều khiến Home Love trở nên đặc biệt là chương trình đã thực sự trở thành một phong trào trong cộng đồng nhân viên và khách hàng của Home Credit. 

“Người tiêu dùng ngày nay không chỉ muốn biết chúng tôi đang làm gì, mà họ còn muốn trở thành một phần trong đó. Bằng cách tạo điều kiện để khách hàng tham gia vào những sáng kiến ý nghĩa như Home Love, chúng tôi đã nâng cao lòng tin, lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu. Home Love cũng phản ánh sứ mệnh của chúng tôi trong việc trao quyền cho cộng đồng thông qua những thay đổi có ý nghĩa và lâu dài”, ông Khang chia sẻ.

Nối tiếp sứ mệnh này, ông Khang cho biết Home Credit sẽ củng cố hơn nữa chiến lược phát triển bền vững trong năm 2025: “Với nền tảng tài chính vững mạnh và các chính sách ESG mạnh mẽ, Home Credit Việt Nam có vị thế lý tưởng để mang đến những giải pháp tài chính linh hoạt, đặt khách hàng và người dân Việt Nam làm trung tâm, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của quốc gia”.

Bích Thu