Sáng 18/3, thương hiệu trà sữa Trung Quốc Chagee âm thầm rời mặt bằng Đồng Khởi, TP HCM. Trước đó, thương hiệu này đã “nhá hàng” bằng cách phủ đỏ một góc ngã tư Nguyễn Thiệp - Đồng Khởi, bằng màu sắc và logo thương hiệu.
Thời điểm đó, chuỗi trà sữa cũng cho biết trên Fanpage sẽ sớm có mặt tại Hà Nội.
Tuy nhiên, kế hoạch đặt chân vào thị trường Việt Nam của Chagee đã bị chặn đứng bởi làn sóng tẩy chay của khách hàng. Công ty vướng vào ồn ào khi trong ứng dụng và trên website xuất hiện bản đồ lưỡi bò phi pháp.
Trước phản ứng dữ dội từ phía người tiêu dùng Việt Nam, tấm bản đồ sau đó bị gỡ. Chagee đến nay vẫn im lặng về sự cố này.
Chagee đăng ký hoạt động kinh doanh tại Việt Nam từ tháng 2. Đại diện pháp luật kiêm Tổng Giám đốc đều là người Việt.
Chagee rời mặt bằng vàng Đồng Khởi. (Ảnh: Lưu Ngọc).
Trước đó theo ông Minh Phan - Chuyên gia về mặt bằng F&B, việc Chagee chọn mở cửa hàng đầu tiên tại TP HCM không chỉ đơn thuần tìm một mặt bằng đẹp mà còn tính toán kỹ về nhóm khách hàng mục tiêu.
Theo ông, với việc cửa hàng Chagee nằm ngay trung tâm Quận 1, nơi quy tụ các tòa nhà văn phòng hạng A như Vincom Center, Opera View, Times Square..., cửa hàng chuỗi trà sữa ngay lập tức tiếp cận được nhóm khách văn phòng có thu nhập cao.
Đây là những người có nhu cầu tiêu dùng sản phẩm chất lượng, đặc biệt là các loại đồ uống mang đến sự thư giãn và vui. Họ không đơn thuần tìm một ly trà sữa mà muốn một trải nghiệm cao cấp hơn, từ không gian cửa hàng, chất lượng dịch vụ đến sản phẩm.
Chỉ cách phố đi bộ Nguyễn Huệ khoảng 100m, vị trí này đón một lượng lớn khách hàng trẻ vào buổi tối và cuối tuần. Đây là nhóm khách hàng thích khám phá những thương hiệu mới, có thói quen tụ tập bạn bè, check-in và trải nghiệm không gian quán.
Một trong những yếu tố quan trọng khiến Chagee chọn vị trí này theo vị chuyên gia là vì khu vực Đồng Khởi – Nguyễn Huệ là điểm đến quen thuộc của du khách, đặc biệt là khách Trung Quốc. Họ không chỉ ở tại các khách sạn 5 sao xung quanh như Sheraton, Caravelle, Park Hyatt, mà còn có xu hướng tìm kiếm những thương hiệu đến từ chính quê hương họ.
Trà sữa là một phần văn hóa ẩm thực của người Trung Quốc, và Chagee với phong cách trà sữa đậm chất Trung Hoa mang lại cảm giác thân thuộc, giúp thương hiệu có lợi thế vượt trội so với các đối thủ khác.
Với việc âm thầm rời mặt bằng “vàng” Đồng Khởi, hiện chưa rõ kế hoạch tiếp theo của Chagee tại Việt Nam thế nào.
Forever 21 đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản lần thứ hai trong vòng sáu năm và cho rằng các hãng bán lẻ thời trang nhanh trực tuyến Shein và Temu là nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ của mình.
Hai khu đất rộng hơn 3.800 m2, vị trí đắc địa ven sông Hàn và ngay đầu cầu Rồng, Đà Nẵng sẽ được cho thuê làm chợ đêm trong thời hạn ba năm.
Các trung tâm thương mại chật kín khách thuê, trong khi nhiều mặt bằng bán lẻ nhà phố ế ẩm, cho thấy xu hướng tiêu dùng đang thay đổi.
Kể từ sau Tết Nguyên đán, giá đất tại nhiều địa phương tăng nhanh khiến dư luận xã hội lo ngại về nguy cơ “tái sốt” đất nền. Nhất là thời điểm gần đây, thông tin về chủ trương sáp nhập các đơn vị hành chính cấp tỉnh cũng là một trong những yếu tố khiến nhà đầu tư lao vào gom đất để đợi hưởng lợi.