Tài chính Doanh nghiệp 23/06/2023 08:04

Chủ chuỗi thương hiệu thịt G Kitchen lãi hơn 400 tỷ năm 2022, dư nợ trái phiếu hơn nghìn tỷ

Tại cuối 2022, GreenFeed ghi nhận dư nợ trái phiếu hơn 1.000 tỷ đồng, đây là khoản đầu tư của Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) với mục tiêu mở rộng sản xuất chăn nuôi heo giống và heo thương phẩm, và đầu tư mảng thức ăn chăn nuôi.

 Sản phẩm của GreenFeed được bày bán tại siêu thị. (Ảnh minh họa: MH).

Theo báo cáo năm 2022, CTCP GreenFeed Việt Nam - chủ sở hữu chuỗi bán lẻ thịt heo G Kitchen, báo lãi sau thuế gần 417 tỷ đồng, tương đương lãi 1,1 tỷ đồng mỗi ngày. So với năm 2021, kết quả này giảm gần 1/3, trong bối cảnh giá heo hơi năm ngoái sụt giảm mạnh. Tỷ suất lợi nhuận sau thuế/vốn chủ sở hữu (ROE) của GreenFeed giảm từ 20,5% xuống 12,4%.

Giá heo hơi sụt giảm khiến kết quả nhiều công ty ngành chăn nuôi đi xuống, trong đó Masan MeatLife lỗ sau thuế 234 tỷ đồng. (Nguồn: Tổng hợp từ BCTC của công ty). 

Cuối 2022, vốn chủ sở hữu tăng 15% so với năm trước đó lên 3.595 tỷ đồng. Hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu nhích lên 1,71 lần, tương ứng nợ phải trả là 6.147 tỷ. Trong đó, dư nợ trái phiếu là 1.007 tỷ, giảm 15%.

Theo số liệu trên chuyên trang trái phiếu của HNX, GreenFeed còn lô trái phiếu 1.000 tỷ đồng được phát hành tháng 11/2021, đáo hạn tháng 6/2028. Lô này trả lãi định kỳ 6 tháng/lần với mức lãi suất cố định 6,53%/năm.

Lô trái phiếu 1.000 tỷ đồng này chính là khoản đầu tư của Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) thuộc Ngân hàng Thế giới (World Bank) cho GreenFeed. Nguồn tiền thu được sẽ mở rộng quy mô mảng kinh doanh chăn nuôi heo giống và heo thương phẩm, và đầu tư mảng thức ăn chăn nuôi. Công ty đặt mục tiêu sản lượng heo tăng thêm 750.000 con đến năm 2023, cung ứng hơn 125.000 tấn thịt mỗi năm cho thêm 385.000 người tiêu dùng. 

Tại ngày 31/12/2022, tổng tài sản của GreenFeed ở mức 9.742 tỷ đồng, tăng 16% sau một năm.

 Nguồn: Tổng hợp từ công bố thông tin của công ty. 

Theo giới thiệu, GreenFeed thành lập năm 2003 với ba mảng chính là cung cấp thức ăn chăn nuôi; con giống và thực phẩm. Hiện nay, GreenFeed đã có hệ thống bao gồm 10 nhà máy tại Việt Nam, Campuchia, Myanmar, Lào với công suất mỗi năm là 2 triệu tấn sản phẩm.

Năm 2018, doanh nghiệp này ra mắt thương hiệu thịt và các sản phẩm từ thịt heo G Kitchen, được phân phối qua các hệ thống siêu thị, cửa hàng thực phẩm lớn như Co.op Mart, Bách Hóa Xanh,... và chuỗi hệ thống bán lẻ G Kitchen. Đến nay, chuỗi bán lẻ thịt heo này có 29 cửa hàng tại TP HCM.

Minh Hằng
CÙNG CHUYÊN MỤC
Tài chính Doanh nghiệp 18/05/2024 12:19
Vì sao các hãng bay Việt vẫn than khó dù giá vé cao?

Sau 3 năm COVID-19, khó khăn tài chính tích tụ, một số hãng muốn giảm giá vé nhưng khó làm, vì theo họ nói, còn phải lo tồn tại trước.

Tài chính Doanh nghiệp 17/05/2024 15:14
Dệt may Thành Công lãi đột biến trong tháng 4

Công ty có đơn hàng dồi dào khi nhận khoảng 88% kế hoạch doanh thu cho đơn hàng quý II, cũng như khoảng 83% kế hoạch doanh thu đơn hàng quý III.

Tài chính Doanh nghiệp 17/05/2024 11:49
Bà Vũ Nam Hương xin rút khỏi HĐQT của IPA

Sau khi rút khỏi Chứng khoán VNDirect và đầu quân cho LPBank, bà Vũ Nam Hương đã xin rút khỏi HĐQT của IPA.

Tài chính Doanh nghiệp 17/05/2024 10:55
'Vũ khí bí mật' giúp Coteccons đi ngược ngành xây dựng, lấy hợp đồng tỷ USD từ đối tác ngoại

Công ty xây dựng đầu ngành vẫn có công việc dồi dào đến từ mảng xây dựng công nghiệp cho các dự án FDI, bù đắp cho mảng dân dụng gặp khó vì thị trường bất động sản ảm đạm.

QUẢNG CÁO
QUẢNG CÁO