Đây là thông tin được nêu tại văn bản vừa đượcTổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) gửi tới Thủ tướng, Bộ Xây dựng, theo Báo Đầu tư.
Theo đó, VIDIFI mong muốn được Chính phủ được lựa chọn là nhà đầu tư thực hiện dự án mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, trong đó ưu tiên dự án khu vực phía Bắc theo phương thức PPP hoặc theo phương thức khác do cấp có thẩm quyền quyết định.
Các đoạn tuyến được VIDIFI đề xuất gồm: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng với chiều dài khoảng 300 km và tổng mức đầu tư khoảng 45.375 tỷ đồng.
Đoạn tuyến cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu. (Ảnh: Hoàng Huy).
Lãnh đạo VIDIFI cho biết đã làm việc và thống nhất với Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) cùng góp vốn thành lập Liên danh nhà đầu tư thực hiện dự án nếu được Chính phủ tin tưởng, giao nhiệm vụ.
SCIC là đơn vị có tiềm lực mạnh về tài chính, được giao quản lý, đầu tư và kinh doanh phần vốn Nhà nước tại nhiều doanh nghiệp và được Thủ tướng giao nhiệm vụ ưu tiên đầu tư vào các lĩnh vực cơ sở hạ tầng.
Bên cạnh đó, VIDIFI cũng đang tiếp tục tìm kiếm, đàm phán và thống nhất với một số nhà đầu tư khác có năng lực và phù hợp với các điều kiện để cùng liên danh triển khai dự án nếu VIDIFI được giao làm nhà đầu tư.
Ngoài ra, VIDIFI còn có hai cổ đông là ngân hàng lớn gồm VDB và Vietcombank. Đặc biệt, VDB (cổ đông chi phối) là ngân hàng được Chính phủ giao thực hiện nhiệm vụ huy động vốn (phát hành trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh, huy động vốn trong và ngoài nước, cho vay lại vốn vay ODA...) để thực hiện chính sách tín dụng đầu tư của Nhà nước, trong đó có ưu tiên cho vay đối với các dự án phát triển hạ tầng giao thông.
Vì vậy, nếu VIDIFI được giao làm nhà đầu tư dự án thì VDB sẵn sàng huy động, thu xếp vốn và cung cấp tín dụng, tạo điều kiện tốt nhất để VIDIFI có thể triển khai thành công dự án theo quy định.
"Nếu được giao là nhà đầu tư, VIDIFI cùng các nhà đầu tư liên danh xin cam kết và đảm bảo thực hiện dự án với tiến độ, chất lượng tốt nhất; chủ động thu xếp vốn và không cần hỗ trợ trực tiếp từ ngân sách Nhà nước", văn bản của doanh nghiệp nêu rõ.
Trước đó, tập đoàn Đèo Cả và tập đoàn Sơn Hải cũng đã gửi đề xuất tới Chính phủ, Bộ Xây dựng đề xuất được tham gia đầu tư dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức PPP.
Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam - CTCP (VIDIFI) có vốn điều lệ 5.000 tỷ đồng Việt Nam. Các cổ đông góp vốn sáng lập của VIDIFI bao gồm: Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB), CTCP Đầu tư Sài Gòn (SGI), Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (VCB), Tổng công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex).
Trước đó, VIDIFI đã được Thường trực Chính phủ giao trực tiếp làm chủ đầu tư để triển khai dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và các dự án cơ sở hạ tầng đồng bộ với dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã được VIDIFI hoàn thành, đưa vào sử dụng từ năm 2015. Sau 10 năm đưa vào khai thác vận hành, mặc dù lưu lượng giao thông trên tuyến tăng gấp nhiều lần so với thời gian đầu nhưng chất lượng mặt đường vẫn đảm bảo, tuyến đường hiện vẫn được đánh giá là một trong những tuyến đường tốt nhất Việt Nam.
Ủy ban Kinh tế và Tài chính cho rằng không nên hạn chế doanh nghiệp Nhà nước đầu tư vào bất động sản vì sẽ hạn chế quyền tự chủ của họ.
Hàng chục nghìn hộp thuốc, thực phẩm chức năng cho trẻ em, phụ nữ nguyên nhãn mác bị vứt thành đống tại bãi đất trống ở Bình Chánh, công an đang điều tra dấu hiệu hàng giả.
Ban Bí thư xác định ông Trần Ngọc Thuận và hai cán bộ cấp cao khác đã vi phạm nghiêm trọng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
Trong 5 tháng đầu năm, tổng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài (vốn cấp mới và điều chỉnh) đạt 317,3 triệu USD, gấp 2,3 lần so với cùng kỳ năm trước.