Kinh doanh & Thị trường 10/07/2024 07:42

Cô gái 29 tuổi kiếm hơn 2 tỷ đồng/năm nhờ TikTok

Mới đây, CNBC đã chia sẻ câu chuyện của Parween Mander, 29 tuổi, về hành trình đầy cảm hứng của cô gái trong việc chuyển đổi từ một công việc phụ thành một doanh nghiệp tư vấn tài chính thành công.

Câu chuyện của Parween Mander bắt đầu vào tháng 9/2021, khi Mander bị sa thải khỏi vị trí quản lý khách hàng tại một công ty công nghệ tài chính sau 4 năm rưỡi làm việc. Dù bị mất việc ở tuổi 27, song Mander vẫn còn công việc phụ để duy trì thu nhập. Cô đã bắt đầu phát triển công việc tay trái của mình từ tháng 4/2020.

Từ công việc phụ này, cô đã thành lập The Wealthy Wolfe - một doanh nghiệp huấn luyện tài chính với mục tiêu hỗ trợ một nhóm khách hàng mà cô nhận thấy chưa được phục vụ đúng mức: Những người con gái của các gia đình nhập cư.

Nhóm khách hàng này thường gặp khó khăn trong việc gia tăng tài sản và cảm thấy mệt mỏi với những lời khuyên từ các cố vấn tài chính nam giới da trắng, những người không thực sự hiểu được hoàn cảnh của họ.

Khi mất việc, Mander cảm thấy mình dễ bị thay thế và không có quyền kiểm soát đối với sự nghiệp của mình. Cô quyết định đây là thời điểm thích hợp để tự khởi nghiệp. Quyết định đặt cược vào bản thân đã mang lại kết quả đáng kinh ngạc.

 Parween Mander. (Ảnh: The Wealthy Wolfe).

Từ doanh thu khiêm tốn 6.300 USD vào cuối năm 2020, đến cuối năm 2023, Mander đã đạt mức thu nhập trên 100.000 USD/năm trong hai năm liên tiếp. Mander chia sẻ ba bước quan trọng đã giúp cô chuyển đổi công việc tay trái thành một công việc toàn thời gian sinh lợi.

Đầu tiên, để bắt đầu phát triển khách hàng, cô gái cho rằng cần tăng cường sự hiện diện trên các nền tảng trực tuyến. Mander nhận ra rằng để tiếp cận đối tượng khách hàng lý tưởng, cô cần gặp gỡ họ ở nơi họ thường xuyên lui tới.

Mander quyết định thuê một "gia sư" chuyên về marketing và TikTok, và bắt đầu đăng tối thiểu hai video mỗi ngày. Nỗ lực này đã mang lại kết quả khi một video của cô trở nên viral, trong đó cô thảo luận về động lực cho vay tiền cho cha mẹ nhập cư và ảnh hưởng của nó đến động lực tiết kiệm cho bản thân.

Chiến lược này đã chứng minh hiệu quả khi 80% khách hàng mới của cô đến từ TikTok. 20% còn lại đến từ Instagram, các cuộc phỏng vấn podcast và bài viết về trải nghiệm cá nhân với tiền bạc. Hiện tại, Mander có một cộng đồng 44.000 người theo dõi trên các nền tảng mạng xã hội. 

Trong quá trình làm giàu của mình, Mander cũng đề cao việc đa dạng hóa nguồn thu nhập. Mỗi tháng, Mander làm việc với tối đa 15 khách hàng trong chương trình huấn luyện kéo dài ba tháng. Dịch vụ huấn luyện 1-1 chiếm khoảng 75% doanh thu của cô.

Bên cạnh đó, cô còn có hai nguồn thu nhập thụ động từ hội thảo kỹ thuật số và lên kết hoạch ngân sách. Mander cũng bắt đầu nhận các hợp đồng thương hiệu với nhiều công ty tài chính và tổ chức hội thảo trực tiếp về tài chính cá nhân cho doanh nghiệp. Mặc dù thu nhập từ các thương hiệu và doanh nghiệp không ổn định, nhưng sự xuất hiện trong các tổ chức này đã mang lại lợi ích đáng kể cho doanh nghiệp của cô.

Kể cả khi có được thành tựu với nghề tay trái, Mander vẫn luôn nhấn mạnh việc tập trung theo khả năng của bản thân. Mander chia sẻ rằng ban đầu cô đã mắc phải một sai lầm phổ biến khi phát triển công việc phụ: cố gắng làm quá nhiều và ra mắt quá nhiều chương trình quá nhanh.

Năm 2022, cô bắt đầu cung cấp dịch vụ huấn luyện nhóm khi vừa bán hết các suất huấn luyện 1-1. Điều này gây nhầm lẫn cho khách hàng và tạo ra nhiều áp lực cho bản thân cô. Cuối cùng, Mander quyết định cắt giảm tổn thất và loại bỏ hoàn toàn chương trình huấn luyện nhóm để tập trung vào dịch vụ 1-1. Cô đảm bảo quảng bá dịch vụ này một cách nhất quán trong suốt năm.

Kết quả là, dịch vụ huấn luyện 1-1 đã mang lại doanh thu 100.000 USD trong năm ngoái. Mander nêu cao tầm quan trọng của việc cung cấp lời khuyên tài chính phù hợp với bối cảnh văn hóa của khách hàng. Cô đã nghe nhiều câu chuyện từ khách hàng về những trải nghiệm không tốt với các chuyên gia tài chính thiếu hiểu biết về văn hóa cần thiết để giúp họ cảm thấy được lắng nghe và thấu hiểu.

Khi làm việc với khách hàng, việc đầu tiên Mander làm là đưa ra một kế hoạch có tính đến trải nghiệm sống của họ, bất kể họ cần giúp đỡ về lập ngân sách, trả nợ hay đưa ra kịch bản để nói chuyện với người thân về tiền bạc. Kể từ khi bắt đầu kinh doanh, Mander đã làm việc với hơn 100 khách hàng. 

Thành Vũ
CÙNG CHUYÊN MỤC
Kinh doanh & Thị trường 26/11/2025 10:50
Nhìn cách Vingroup bắt tay doanh nghiệp nội để thấy tư duy ‘buôn có bạn, bán có phường’ của tỷ phú Vượng

Thông qua các thỏa thuận hợp tác chiến lược, hỗ trợ tài chính và cam kết bao tiêu sản phẩm với các doanh nghiệp như Thép Pomina, Gỗ Trường Thành (TTF)… Vingroup đang thể hiện vai trò kết nối các mắt xích trong chuỗi cung ứng nội địa.

Kinh doanh & Thị trường 26/11/2025 07:00
Các chuỗi F&B hàng đầu châu Á: Mixue và Highlands tối ưu doanh thu, Café Amazon rời Việt Nam

Sự khó khăn của thị trường không chỉ đánh gục nhưng hàng quán F&B nhỏ lẻ mà còn đang gặm nhấm tham vọng xưng bá của nhiều chuỗi top đầu châu Á. Highlands - Mixue đang thu hẹp quy mô, Café Amazon rời khỏi thị trường kém hiệu quả - Việt Nam; tất cả nhằm tập trung vào mục tiêu tối ưu doanh thu.

Kinh doanh & Thị trường 26/11/2025 06:49
Doanh số xe xăng gầm cao cỡ A+ đồng loạt giảm

Tính đến tháng 10, doanh số ba mẫu xe thuần xăng ở phân khúc CUV cỡ A+ đều giảm so với cùng kỳ 2024, mức 29-41%.

Kinh doanh & Thị trường 26/11/2025 06:47
VinFast VF 3 thêm trang bị, giá tăng nhẹ 3 triệu đồng

VF 3 mới có vô-lăng thiết kế lại, màn hình giải trí thêm tính năng kết nối Apple CarPlay/Android Auto, giá lên 302 triệu đồng từ cuối tháng 11.