Sáng 18/3 tại TP HCM, iPOS.vn và Nestlé Professional công bố Báo cáo thị trường Kinh doanh Ẩm thực tại Việt Nam năm 2024. Đây là dự án nghiên cứu chuyên sâu thường niên, do iPOS. vn phối hợp cùng Nestlé Việt Nam thực hiện, dưới sự cố vấn và thẩm định dữ liệu bởi Virac Việt Nam.
Báo cáo năm nay được xây dựng từ nghiên cứu 4.005 nhà hàng, đồ uống cùng 4.453 thực khách trên toàn quốc. Đồng thời, báo cáo cũng được kết hợp với nhiều nguồn dữ liệu thứ cấp của các đơn vị nghiên cứu thị trường, kết hợp phỏng vấn gần 100 chuyên gia và lãnh đạo doanh nghiệp F&B (ẩm thực) tại Việt Nam.
Theo báo cáo này, tính đến hết năm 2024, số lượng cửa hàng F&B tại Việt Nam ước đạt 323.010 cửa hàng, tăng 1,8% so với cùng kỳ năm trước. Bất chấp những khó khăn về tiêu dùng, doanh thu ngành F&B tại Việt Nam năm 2024 vẫn đạt khoảng 688.800 tỷ đồng, tăng 16,6% so với năm 2023.
Mặc dù doanh thu chung của ngành tăng, nhưng theo khảo sát từ 4.005 đơn vị F&B trên cả nước, chỉ 25,5% doanh nghiệp ghi nhận doanh thu ổn định so với cùng kỳ năm 2023, và 14,7% có mức tăng trưởng. Điều đó có nghĩa khoảng gần 60% cửa hàng ẩm thực giảm doanh thu trong năm 2024.
Ông Nguyễn Đỗ Anh Quân - Giám đốc Nhãn hàng tại iPOS.vn, cho biết năm 2024 chứng kiến quá trình thanh lọc tự nhiên, khi nhiều cửa hàng ẩm thực độc lập kiém hiệu quả buộc phải đóng cửa khi đối diện với áp lực chi phí vận hành và sức mua suy giảm.
Ông Nguyễn Đỗ Anh Quân - Giám đốc Nhãn hàng tại iPOS.vn, phát biểu tại sự kiện. (Ảnh: Đức Huy).
Dưới sức ép của giá nguyên vật liệu tăng cao, có tới 49,2% doanh nghiệp F&B dự kiến tăng giá trong năm 2025 để đối phó áp lực chi phí. Trong khi đó, các cửa hàng F&B theo chuỗi lại thích nghi tốt hơn, nhờ vào sự tối ưu trong chiến lược vận hành, và quản lý tài chính.
“Sự phát triển mạnh mẽ của mỗ hình chuỗi không chỉ phản ánh sự chuyên nghiệp hóa trong ngành F&B, mà còn cho thấy thói quen tiêu dùng đang dần thay đổi, khi khách hàng có xu hướng lựa chọn các thương hiệu có danh tiếng, chất lượng đồng đều hơn là những cửa hàng nhỏ lẻ, thương hiệu và sản phẩm ít có dấu ấn”, ông Anh Quân nói.
Ngoài ra, năm 2024 cũng chứng kiến sự thận trọng trong việc đầu tư vào các xu hướng ẩm thực của doanh nghiệp kinh doanh F&B. Báo cáo cho biết sau một năm 2023 sôi động với hàng loạt trào lưu ẩm thực bùng nổ, thị trường F&B năm 2024 chứng kiến sự chững lại rõ rệt. 52,8% doanh nghiệp thừa nhận họ không chạy theo bất kỳ "trend" ẩm thực nào.
Dù vậy, vẫn có một số trào lưu nổi bật, trong đó đồ uống Matcha vươn lên dẫn đầu với 29,6% doanh nghiệp lựa chọn, trở thành xu hướng mới đáng chú ý của ngành F&B tại Việt Nam. Trong khi đó, trà đậm vị - từng là một xu hướng lớn trong năm 2023 - lại có dấu hiệu đi tới điểm bão hoà, khi tỷ lệ lựa chọn giảm xuống còn 21,4%.
Trước đó, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư mạnh vào các dòng trà ô long đặc sản, trà shan tuyết hay trà nguyên bản với hương vị đậm đà, nhấn mạnh vào trải nghiệm thưởng trà truyền thống.
Năm 2025, báo cáo dự báo F&B Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng 9,6%, phù hợp với xu thế chung của thị trường, nhưng ở mức thấp hơn so với năm 2024.
Dựa trên kết quả nghiên cứu của gần 4.500 thực khách, báo cáo chỉ ra rằng chi tiêu của người dân không giảm nhưng sẽ ưu tiên những lựa chọn có chất lượng tốt với mức giá phải chăng. Theo đó, xu hướng ăn ngoài vào cuối tuần đang trở nên rất phổ biến, đặc biệt là nhóm thỉnh thoảng và thường xuyên chiếm gần 70%.
Khác với xu hướng của hai năm sau đại dịch, 52,3% người Việt hiện ưu tiên chi tiêu dưới 35.000 đồng cho mỗi món đồ uống, thể hiện xu hướng tối ưu hóa ngân sách khi mua sắm.
Tuy nhiên, thói quen tiêu dùng đồ uống bên ngoài lại tăng trưởng mạnh so với năm 2023, với tỷ lệ người uống thường xuyên (3-4 lần/tuần) tăng đột biến từ 17,4% (năm 2023) lên 32,8% (năm 2024).
Forever 21 đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản lần thứ hai trong vòng sáu năm và cho rằng các hãng bán lẻ thời trang nhanh trực tuyến Shein và Temu là nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ của mình.
Hai khu đất rộng hơn 3.800 m2, vị trí đắc địa ven sông Hàn và ngay đầu cầu Rồng, Đà Nẵng sẽ được cho thuê làm chợ đêm trong thời hạn ba năm.
Các trung tâm thương mại chật kín khách thuê, trong khi nhiều mặt bằng bán lẻ nhà phố ế ẩm, cho thấy xu hướng tiêu dùng đang thay đổi.
Kể từ sau Tết Nguyên đán, giá đất tại nhiều địa phương tăng nhanh khiến dư luận xã hội lo ngại về nguy cơ “tái sốt” đất nền. Nhất là thời điểm gần đây, thông tin về chủ trương sáp nhập các đơn vị hành chính cấp tỉnh cũng là một trong những yếu tố khiến nhà đầu tư lao vào gom đất để đợi hưởng lợi.