Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến về dự thảo Quy hoạch một số ga đường sắt quốc gia trong đô thị, ga đầu mối, ga liên vận quốc tế.
Trong đó, theo báo cáo tóm tắt của liên danh tư vấn lập quy hoạch CCTDI - TRICC, quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đặt mục tiêu mạng lưới đường sắt quốc gia phải đủ năng lực vận chuyển gần 12 triệu tấn hàng hoá (tăng hơn hai lần so với năm 2019) và 21,5 triệu hành khách (tăng gần gấp ba lần).
Để đạt được mục tiêu này, bên cạnh việc cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới các tuyến đường sắt, cần quy hoạch nhằm tăng năng lực thông qua của các ga, đặc biệt là các ga trong đô thị, ga đầu mối và ga liên vận quốc tế.
Do đó, sau khi rà soát các dự án liên quan, các ý kiến góp ý từ các cơ quan, đơn vị, địa phương, liên danh tư vấn đề xuất bổ sung lập quy hoạch 21 ga, tăng 5 ga so với nhiệm vụ lập quy hoạch ban đầu (dự kiến gồm 16 ga đường sắt).
21 nhà ga được đề xuất lập quy hoạch bao gồm các ga đầu mối, ga liên vận quốc tế và ga trong đô thị trên 4 tuyến đường sắt đang khai thác thường xuyên, trừ các ga thuộc các dự án quy hoạch khu đầu mối đường sắt Hà Nội, TP HCM, tuyến và ga trên tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long.
Cụ thể, trên tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng hiện tại, liên danh tư vấn đề xuất quy hoạch 4 ga gồm: Đồng Đăng, Yên Trạch, Kép, Sen Hồ.
Tuyến đường sắt Hà Nội - TP HCM hiện tại quy hoạch các ga gồm: Ninh Bình, Khoa Trường/Trường Lâm, Nghi Long/Quán Hành, Vinh, Đông Hà, Kim Liên, Diêu Trì, Nha Trang, Vĩnh Trung, Tháp Chàm, Cà Ná.
Trên tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai quy hoạch 4 ga gồm: Lào Cai, Xuân Giao A, Việt Trì, Hương Canh. Tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng quy hoạch hai ga là Cao Xá và Vật Cách.
Trong số các nhà ga được đề xuất quy hoạch, có 5 nhà ga là ga liên vận quốc tế, gồm: Đồng Đăng, Kép, Sen Hồ, Cao Xá và Lào Cai.
Liên danh tư vấn CCTDI - TRICC đề xuất quy hoạch 21 nhà ga quan trọng trên 4 tuyến đường sắt khai thác thường xuyên. (Ảnh minh hoạ).
Bên cạnh đó, liên danh tư vấn đề xuất ưu tiên đầu tư các ga có sản lượng hàng hoá, hành khách lớn (trên 200.000 tấn hoặc hành khách/năm) và đang có điểm nghẽn về hạ tầng làm hạn chế năng lực tuyến. Đồng thời, các ga có tiềm năng khai thác hàng hoá liên vận quốc tế và phục vụ xuất nhập khẩu cũng được xem xét đầu tư.
Việc đầu tư sẽ căn cứ theo dự báo vận tải từng thời điểm. Trong trường hợp có thay đổi kịch bản khai thác thực tế, có thể báo cáo cấp thẩm điều chỉnh quy hoạch hoặc quyết định đầu tư sớm hơn. Trước mắt, các ga hiện hữu sẽ được cải tạo trong phạm vi ranh giới hiện trạng và phải có sự thống nhất với địa phương hoặc trình Thủ tướng xem xét nếu cần mở rộng.
Ngoài ra, liên danh tư vấn cũng xây dựng kịch bản phát triển mạng lưới đường sắt quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, đến năm 2030, các tuyến đường sắt hiện có sẽ được cải tạo nâng cấp để khai thác hiệu quả. Các tuyến đường sắt mới sẽ khởi công xây dựng như: tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, tuyến tốc độ cao Bắc - Nam; hoàn thành tuyến Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân; Vành đai phía Đông của khu đầu mối Hà Nội; Biên Hòa - Vũng Tàu; đường sắt kết nối cảng cạn, cảng biển.
Tầm nhìn đến năm 2050, các tuyến đường sắt hiện có được định hướng duy trì khai thác, không có định hướng dỡ bỏ hay chuyển đổi khổ đường lên 1435 mm và các tuyến đường sắt xây dựng mới có khổ đường 1435 mm. Trong đó, tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam được xác định ưu tiên chạy tàu khách, phấn đấu hoàn thành năm 2035.
Theo GSMA, Việt Nam đang là một trong những quốc gia phát triển công nghệ số hàng đầu châu Á - Thái Bình Dương, song làn sóng lừa đảo kỹ thuật số cũng gia tăng làm suy giảm niềm tin của người tiêu dùng và kìm hãm tiềm năng đổi mới của công nghệ di động.
Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị ngăn chặn tình trạng chuyển tải bất hợp pháp, chống gian lận xuất xứ, bảo vệ uy tín và lợi ích của hàng hóa xuất khẩu của chống gian lận xuất xứ, bảo vệ uy tín và lợi ích của hàng hóa xuất khẩu của Việt.
Thủ tướng yêu cầu các doanh nghiệp, tập đoàn Nhà nước tiết kiệm hơn nữa để tập trung cho đầu tư, mở rộng đầu tư, nâng cao hiệu quả đầu tư, giảm hệ số hiệu quả sử dụng vốn (ICOR).
Để khởi công dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam cuối năm 2026, Bộ Xây dựng đã lên kế hoạch với ba mốc chính, gồm: lập báo cáo khả thi, giải phóng mặt bằng, lựa chọn nhà thầu.