Ngày 18/8 vừa qua, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến góp ý dự thảo “Thông tư quy định lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống tại Việt Nam”, thông tin từ Tạp chí Công Thương.
Theo dự thảo, nhiên liệu sinh học là nhiên liệu sinh học gốc bao gồm etanol nhiên liệu (E100) và nhiên liệu diesel sinh học gốc (B100). Xăng sinh học là các loại xăng E10, E15 và các loại xăng được pha chế, phối trộn giữa etanol nhiên liệu vào xăng không chì theo các tỷ lệ khác nhau.
Phối trộn (pha chế) xăng sinh học là việc bổ sung E100 theo các tỷ lệ khác nhau vào xăng không chì theo phương pháp pha chế, phối trộn trong bể chứa (in-tank) và trong đường ống (in-line) hoặc các phương pháp pha chế, phối trộn phù hợp khác. Phối trộn diesel sinh học là việc bổ sung B100 vào nhiên liệu diesel với các tỷ lệ khác nhau theo phương pháp pha chế, phối trộn trong bể chứa và trong đường ống hoặc các phương pháp pha chế, phối trộn phù hợp khác.
Về lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học, dự thảo nêu rõ kể từ ngày 1/1/2026, xăng sinh học được pha chế, phối trộn, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới dùng động cơ xăng trên toàn quốc là xăng E10.
Kể từ ngày 1/1/2031, xăng sinh học được phối trộn, pha chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới dùng động cơ xăng trên toàn quốc là xăng E15 hoặc xăng sinh học với tỷ lệ phối trộn khác do Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định căn cứ theo thực trạng phát triển các phương tiện cơ giới, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội và điều kiện sản xuất, nhập khẩu nhiên liệu sinh học, xăng sinh học và đảm bảo an ninh năng lượng.
Hiện tại, xăng E10 đang được bán thí điểm tại Hà Nội, TP HCM và Hải Phòng trước khi triển khai trên phạm vi cả nước.
Hội thảo lấy ý kiến góp ý dự thảo “Thông tư quy định lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống tại Việt Nam” diễn ra ngày 18/8. (Ảnh: Tạp chí Công Thương).
Theo Người Lao Động, TS. Đào Duy Anh, Phó Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) cho biết theo kế hoạch, từ ngày 1/1/2026, khi xăng E10 được bán đại trà, sẽ không còn xăng khoáng thông thường, kể cả xăng RON 95-V. Điều đó có nghĩa tất cả các loại xăng bán phục vụ cho phương tiện giao thông đều là xăng E10.
Về cơ chế giá, ông Đào Duy Anh cho biết Bộ Công Thương sẽ kiến nghị Bộ Tài chính xem xét và trình Chính phủ, Quốc hội giảm thuế môi trường với mặt hàng xăng sinh học, cân nhắc dựa trên lợi ích của nhiên liệu này tới môi trường, giảm phát thải nhà kính.
Trước mắt, Phó Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công mong muốn người dân yên tâm sử dụng nhiên liệu sinh học bởi chất lượng đã được kiểm chứng, kiểm nghiệm trước khi bán ra thị trường.
Thực tế, xăng E5-RON92 được thí điểm, sau đó sử dụng đại trà trên toàn quốc từ năm 2014 đến nay, chưa ghi nhận bất kỳ phản ánh nào của người tiêu dùng về ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất hoạt động hay tuổi thọ của động cơ. Các báo cáo chưa ghi nhận vụ việc nào có bằng chứng cho thấy pha ethanol gây ảnh hưởng tiêu cực tới động cơ.
Thị trường dầu Urals đang chứng kiến sự dịch chuyển rõ nét khi Trung Quốc đẩy mạnh nhập khẩu trong bối cảnh Ấn Độ giảm mua do áp lực từ chính sách thuế của Mỹ.
Theo khảo sát, giá phân bón hôm nay (20/8) đồng loạt ổn định tại miền Trung và Tây Nam Bộ. Phân kali bột đi ngang với mức giá khoảng 520.000 - 560.000 đồng/bao.
Giá cao su châu Á biến động trái chiều, tuy nhiên, mức giảm được hạn chế bởi kỳ vọng nhu cầu ô tô ở Ấn Độ phục hồi và lo ngại thời tiết bất lợi tại Thái Lan. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp cao su Việt Nam đều nâng giá thu mua.
Giá thép và quặng sắt kỳ hạn quốc tế giảm do nhu cầu yếu, thời tiết cực đoan và căng thẳng thương mại. Trong khi đó, số ít doanh nghiệp trong nước điều chỉnh tăng giá thép thanh.