UBND TP Hà Nội đang lấy ý kiến người dân về dự thảo Quyết định việc sử dụng mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ để kinh doanh vận chuyển hành khách, hàng hóa trên địa bàn. Theo dự kiến, Quyết định này sẽ ban hành chính thức vào cuối năm 2024, có hiệu lực ngay sau đó.
Theo nội dung của dự thảo, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ để kinh doanh vận chuyển hành khách, hàng hóa phải đăng ký với ủy ban nhân dân phường, xã, thị trấn để xác nhận đóng dấu vào thẻ hoạt động vận chuyển. Thẻ hoạt động vận chuyển do tổ chức, cá nhân tự in ấn theo mẫu.
Người hành nghề xe ôm hay chở hàng hóa khi hoạt động phải mang theo các giấy tờ như giấy chứng nhận đăng ký xe, giấy phép lái xe, căn cước công dân còn hiệu lực, thẻ hoạt động vận chuyển đúng theo quy định.
Đối với UBND xã, phường, thị trấn, ngoài việc đóng dấu xác nhận thẻ hoạt động và lập danh sách đơn vị vận tải, người điều khiển phương tiện thì cơ quan này còn được giao bố trí vị trí đón trả khách cho xe ôm và xếp dỡ hàng hóa cho xe gắn máy, xe thô sơ tham gia kinh doanh.
Tuy nhiên, dự thảo hiện chưa nêu biện pháp chế tài trong trường hợp tài xế không có thẻ hành nghề.
Cuối năm 2019, Hà Nội từng đề xuất cấp thẻ hành nghề cho xe ôm nhưng sau đó không thực hiện. Sở Giao thông Vận tải Hà Nội khi đó kỳ vọng quy định này sẽ góp phần kéo giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, đồng thời tạo thói quen đi lại văn minh cho người dân.
Hiện tại, Hà Nội có hơn 8,1 triệu phương tiện, trong đó ô tô khoảng 1,1 triệu, xe máy khoảng 7 triệu, chưa kể khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh, thành phố khác tham gia giao thông trên địa bàn.
Thủ tướng yêu cầu xây dựng đường sắt đô thị lựa chọn công nghệ hiện đại, phù hợp với điều kiện Việt Nam. Đồng thời, đẩy mạnh chuyển giao công nghệ, phát triển công nghiệp đường sắt, công nghiệp phụ trợ.
Chủ tịch Quốc hội đề nghị Tập đoàn Tokyu hỗ trợ Bình Dương đẩy nhanh các dự án hạ tầng giao thông, đường sắt đô thị.
Trong 11 tháng, tình hình phát triển kinh tế xã hội tỉnh Điện Biên có nhiều kết quả tích cực như chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp ước tăng 21,54% và tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu tăng gần 25%.
Tại Mỹ, tỷ lệ sở hữu của pháp nhận được quy định thấp hơn tỷ lệ sở hữu của cá nhân, nguyên do là nhà chức trách Mỹ cho rằng pháp nhân dễ thao túng ngân hàng hơn cá nhân còn đặc thù' của văn hoá doanh nghiệp tại Việt Nam là các cá nhân có quyền lực rất lớn trong doanh nghiệp.