UBND TP Hà Nội đang lấy ý kiến người dân về dự thảo Quyết định việc sử dụng mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ để kinh doanh vận chuyển hành khách, hàng hóa trên địa bàn. Theo dự kiến, Quyết định này sẽ ban hành chính thức vào cuối năm 2024, có hiệu lực ngay sau đó.
Theo nội dung của dự thảo, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ để kinh doanh vận chuyển hành khách, hàng hóa phải đăng ký với ủy ban nhân dân phường, xã, thị trấn để xác nhận đóng dấu vào thẻ hoạt động vận chuyển. Thẻ hoạt động vận chuyển do tổ chức, cá nhân tự in ấn theo mẫu.
Người hành nghề xe ôm hay chở hàng hóa khi hoạt động phải mang theo các giấy tờ như giấy chứng nhận đăng ký xe, giấy phép lái xe, căn cước công dân còn hiệu lực, thẻ hoạt động vận chuyển đúng theo quy định.
Đối với UBND xã, phường, thị trấn, ngoài việc đóng dấu xác nhận thẻ hoạt động và lập danh sách đơn vị vận tải, người điều khiển phương tiện thì cơ quan này còn được giao bố trí vị trí đón trả khách cho xe ôm và xếp dỡ hàng hóa cho xe gắn máy, xe thô sơ tham gia kinh doanh.
Tuy nhiên, dự thảo hiện chưa nêu biện pháp chế tài trong trường hợp tài xế không có thẻ hành nghề.
Cuối năm 2019, Hà Nội từng đề xuất cấp thẻ hành nghề cho xe ôm nhưng sau đó không thực hiện. Sở Giao thông Vận tải Hà Nội khi đó kỳ vọng quy định này sẽ góp phần kéo giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, đồng thời tạo thói quen đi lại văn minh cho người dân.
Hiện tại, Hà Nội có hơn 8,1 triệu phương tiện, trong đó ô tô khoảng 1,1 triệu, xe máy khoảng 7 triệu, chưa kể khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh, thành phố khác tham gia giao thông trên địa bàn.
Trong 11 tháng, Việt Nam đã đầu tư ra nước ngoài đạt gần 598,7 triệu USD, tăng 51,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, vốn đầu tư tập trung nhiều nhất vào các ngành hoạt động chuyên môn, khoa học công nghệ chiếm 33,5%.
Trong 11 tháng, tổng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đăng ký vào Việt Nam đạt gần 31,4 tỷ USD, tăng 1% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, Trung Quốc là đối tác dẫn đầu về số dự án đầu tư mới (chiếm 28,3%)
Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng có quy mô 20.000 ha, được xây dựng nhằm khai thác tối đa lợi thế về vị trí cửa ngõ và nền tảng phát triển công nghiệp, dịch vụ cảng biển của TP Hải Phòng.
Dự án cải tạo đường Thái Văn Lung, quận 1, thành tuyến phố "mẫu" ở khu trung tâm dự kiến gần 64 tỷ đồng, tăng hơn 31 tỷ so với trước do bổ sung nhiều hạng mục.