Kinh doanh & Thị trường 31/07/2024 10:40

Doanh số bán bia gây thất vọng của Heineken trong nửa đầu năm

Heineken đổ lỗi cho thời tiết đã làm giảm doanh số bán bia của hãng so với kỳ vọng của giới tài chính.

Theo CNBC, thị trường chứng khoán châu Âu ngày 29/7 chứng kiến cổ phiếu của tập đoàn bia Heineken sụt giảm 10,14% sau khi công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm kém khả quan hơn dự kiến. Lợi nhuận hoạt động của Heineken tăng trưởng 12,5%, thấp hơn mức 13,2% mà các chuyên gia phân tích dự báo. Doanh số bán bia chỉ tăng 2,1%, không đạt mức kỳ vọng 3,4%.

Heineken ghi nhận khoản lỗ ròng 95 triệu euro, chủ yếu do phải trích lập dự phòng 874 triệu euro cho khoản đầu tư vào công ty bia CR Beer của Trung Quốc. Heineken cho biết việc trích lập này xuất phát từ sự sụt giảm giá cổ phiếu CR Beer do lo ngại về nhu cầu tiêu dùng tại thị trường Trung Quốc.

Doanh số Heineken gây thất vọng cho nhà đầu tư trong nửa đầu năm. (Ảnh: Heineken).

Tuy vậy, ông Dolf van den Brink, Tổng giám đốc Heineken, vẫn bày tỏ sự lạc quan: "Chúng tôi khá hài lòng với kết quả kinh doanh vững chắc trong nửa đầu năm nay". Ông cho biết tăng trưởng sản lượng đồng đều trên toàn cầu, trong đó các sản phẩm cao cấp tăng 5%. Heineken đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng lợi nhuận hoạt động cả năm xuống mức 4-8%, thấp hơn so với dự báo trước đó.

Trong khi đó, các chuyên gia phân tích của Barclays nhận xét: "Kết quả kinh doanh này không đạt kỳ vọng, cho thấy có sự chênh lệch giữa thông điệp của công ty và dự đoán của giới phân tích".

Thị trường châu Âu là khu vực gây thất vọng nhất khi lợi nhuận chỉ tăng 0,2% so với dự báo 15,1%, chủ yếu do tăng chi phí khuyến mãi trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt.

Mặt khác, Heineken cho biết đã củng cố vị thế dẫn đầu trong phân khúc bia không cồn và ít cồn, với sản phẩm Heineken 0.0 tăng trưởng 14%. Ông Van den Brink nhấn mạnh tầm quan trọng ngày càng tăng của phân khúc này đối với công ty.

Các nghiên cứu thị trường cho thấy tăng trưởng của các sản phẩm không cồn và ít cồn, bao gồm cả bia, sẽ vượt xa ngành đồ uống có cồn trong những năm tới. Đây là mục tiêu quan trọng của cả các thương hiệu lâu đời lẫn các công ty mới gia nhập thị trường.

Ông Van den Brink cũng cho biết áp lực chi phí đầu vào đã giảm đáng kể: "Tại châu Âu và châu Mỹ, chi phí đầu vào đã ổn định hơn nhiều so với năm ngoái, giúp chúng tôi hạn chế tăng giá. Điều này rất quan trọng để cân bằng giữa tăng trưởng doanh thu từ sản lượng và giá bán".

Theo Fortune, nhà sản xuất bia lớn thứ hai thế giới cho rằng thời tiết mưa nhiều là một phần nguyên nhân gây ra kết quả thất vọng trong kết quả kinh doanh của Heineken. Công ty cho biết "thời tiết xấu ở châu Âu" là nguyên nhân khiến tăng trưởng trong quý II chậm hơn so với quý I.

 

"Các sự kiện thể thao lớn như Euro Cup thường mang lại tác động tích cực, nhưng thời tiết năm nay lại lạnh hơn hẳn so với mức trung bình nhiều năm và so với năm ngoái, điều này đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của chúng tôi," Giám đốc điều hành Dolf van den Brink chia sẻ trong cuộc họp báo công bố kết quả kinh doanh. 

Euro 2024 diễn ra tại Đức năm nay đã gặp phải thời tiết mưa nhiều bất thường. Thời tiết khắc nghiệt trong giai đoạn vòng bảng đã buộc phải đóng cửa các khu vực dành cho người hâm mộ tại Düsseldorf, Berlin và Dortmund, nơi thường thu hút hàng chục nghìn người đến xem các trận đấu.

Một cơn dông trong trận đấu vòng 16 đội cuối cùng giữa Đan Mạch và Đức đã khiến trận đấu phải tạm dừng 24 phút và khiến người hâm mộ phải chạy tránh mưa. Tuy nhiên, đối với các sân vận động, thời tiết xấu dường như không ảnh hưởng nhiều đến sự quan tâm của người hâm mộ.

Sau khi bị hạn chế số lượng khán giả do đại dịch trong giải đấu năm 2021, khoảng 2,68 triệu người đã đến xem 51 trận đấu tại Đức năm nay, phá vỡ kỷ lục về số lượng khán giả được thiết lập tại Pháp năm 2016, theo số liệu từ Statista.

Nhìn chung, lợi nhuận của Heineken tại châu Âu chỉ tăng 0,2%, so với mức dự báo 15,1% của các nhà phân tích. Theo các chuyên gia của Barclays, một phần nguyên nhân là do công ty đã tăng chi phí khuyến mãi. Các chuyên gia của Barclays cho rằng điều này cần phải được khắc phục.

Thành Vũ
CÙNG CHUYÊN MỤC
Kinh doanh & Thị trường 30/10/2024 07:22
Bất ngờ TADA vẫn sống khỏe ở Việt Nam với chiến lược 'lạ' không thu chiết khấu tài xế

Bất chấp việc đã có những tên tuổi rời thị trường như Uber, Gojek,... ứng dụng gọi xe công nghệ TADA vẫn thể hiện sự bền bỉ trong suốt 5 năm xuất hiện tại thị trường Việt Nam.

Kinh doanh & Thị trường 30/10/2024 06:57
Vì sao chung cư hết khan hiếm nhưng ngày càng đắt?

19.000 căn hộ mới đổ bộ nhưng giá nhà không hạ mà còn đắt hơn, phần lớn do nguồn cung co cụm ở một vài dự án và trong tay một số chủ đầu tư.

Kinh doanh & Thị trường 29/10/2024 21:16
Tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt trước ảnh hưởng của Temu

Trong bối cảnh đối diện với việc sàn thương mại điện tử Trung Quốc đổ bộ, các chuyên gia cho rằng Nhà nước cần có biện pháp để bảo vệ và tăng khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt.

Kinh doanh & Thị trường 29/10/2024 15:48
Lộ diện 'cá mập' rút hầu bao nhiều nhất Shark Tank mùa 7

Trong mùa 7 của Shark Tank Việt Nam, khoản đầu tư từ các Shark được phân bổ cụ thể cho từng dự án startup, mang lại động lực phát triển quan trọng.