Phối cảnh sân bay Long Thành. (Ảnh: ACV).
Theo thông tin từ UBND tỉnh Đồng Nai, tính đến cuối tháng 8/2022, tỉnh đã thực hiện giải ngân nguồn vốn hơn 16.400 tỷ đồng được bố trí cho dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành, đạt gần 72% kế hoạch vốn được bố trí cho dự án.
Cụ thể, trong năm 2019, Đồng Nai đã thực hiện giải ngân hơn 1.100 tỷ đồng; năm 2020, tỉnh giải ngân được hơn 6.100 tỷ đồng; năm 2021, tỉnh giải ngân hơn 7.400 tỷ đồng; năm 2022, đến thời điểm này, tỉnh đã giải ngân hơn 1.700 tỷ đồng nguồn vốn bố trí cho dự án.
Dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt hồi tháng 11/2018 với tổng mức đầu tư hơn 22.800 tỷ đồng. Đến nay, dự án đã được Trung ương bố trí đủ nguồn vốn từ vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2018 - 2021 để triển khai thực hiện.
Dự án sân bay Long Thành giai đoạn một có tổng đầu tư 4,6 tỷ USD, gồm một đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách mỗi năm.Dự án được chia thành 4 thành phần.
Theo dự kiến, dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác trong năm 2025.
Việt Nam đã và đang thực hiện một bước đi chiến lược: Xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế (IFC) – được xem là nền tảng thể chế mới nhằm huy động nguồn lực toàn cầu cho phát triển kinh tế.
Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh Nhà nước pháp quyền phải kiểm soát quyền lực, bảo đảm mọi quyết định đúng pháp luật và vì dân, không để người dân phải “xin” những gì lẽ ra được hưởng.
Theo Thủ tướng, đường sắt tốc độ cao Bắc Nam sẽ dùng vốn công và tư, sau kinh nghiệm thành công tại những dự án sân bay, cao tốc vừa qua.
Sau khi tăng trưởng GDP quý III/2025 đạt 8,23% - vượt kỳ vọng, hàng loạt tổ chức quốc tế đồng loạt nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam năm 2025. Trong đó, HSBC dự báo cao nhất 7,9%, tiếp đến là Standard Chartered 7,5%, UOB 6,9%, ADB 6,7%, WB 6,6% và IMF 6,4% - cho thấy Việt Nam tiếp tục nằm trong nhóm tăng trưởng hàng đầu khu vực.