Theo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, lãnh đạo tỉnh đã tổ chức nghe báo cáo nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư tuyến giao thông kết nối với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ nút giao QL.56 (TP Bà Rịa) đến vòng xoay 51B (TP Vũng Tàu).
Tuyến giao thông kết nối với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu từ nút giao QL.56 đến vòng xoay đường 51B, 51C, gồm hai đoạn: Đoạn từ nút giao QL.56 đến vòng xoay Vũng Vằn dài 6,1 km đi qua địa bàn TP Bà Rịa và huyện Long Điền; đoạn còn lại từ vòng xoay Vũng Vằn đến vòng xoay đường 51B, 51C dài khoảng 9,5 km đi qua địa bàn huyện Long Điền và TP Vũng Tàu.
Tại buổi làm việc, đơn vị tư vấn là Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) đã trình bày ba phương án để thực hiện từng đoạn cho dự án kết nối với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Đối với đoạn từ nút giao quốc lộ 56, điểm cuối tại nút giao Vũng Vằn, đơn vị đề xuất các phương án như: Cơ cấu mặt cắt ngang 67 m, giai đoạn 1 đầu tư đường đi thấp, giai đoạn 2 khi lưu lượng tăng cao, xây dựng cầu cao ở giữa đường; cơ cấu mặt cắt ngang 41 m, đầu tư đường đi thấp và cầu cao; cơ cấu mặt cắt ngang 41 m, giai đoạn 1 chỉ xây dựng cầu cao, giai đoạn 2 mở rộng đường nội thị.
Đối với đoạn từ vòng xoay Vũng Vằn đến vòng xoay đường 51B, 51C, thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị, 6 làn xe và đường gom, có giải phân cách giữa đường chính và đường gom. Tổng nguồn vốn dự kiến đầu tư giai đoạn 1 cả hai đoạn tuyến khoảng 5.876 tỷ đồng.
Sau khi nghe đơn vị tư vấn trình bày các phương án, các ban, ngành và đơn vị liên quan có một số lưu ý như việc triển khai dự án phải phù hợp quy hoạch của các thành phố có tuyến đường đi qua, nghiên cứu tránh cắt sâu vào TP Bà Rịa; Xử lý các nút giao thông nơi dự án đi qua bảo đảm hợp lý.
Lãnh đạo tỉnh cũng đề nghị đơn vị tư vấn rà soát, đánh giá dân cư bị tác động khi thực hiện dự án; đưa ra các giải pháp để giải quyết giao cắt của tuyến đường. Đồng thời đề nghị đơn vị tư vấn cần xây dựng và lập 2 phương án, phương án 1 mặt cắt 41 m; phương án 2 là giải phóng mặt bằng, mặt cắt 67 m cho đồng bộ với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, để trình cơ quan có thẩm quyền lựa chọn.
Liên quan đến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tháng 4 vừa qua, Bà Rịa - Vũng Tàu đã đồng ý chi 670 tỷ đồng trong tổng số 1.333 tỷ đồng giải phóng mặt bằng đoạn 19 km cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu qua địa phận tỉnh.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 54 km đi qua địa bàn hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Tuyến đường bắt đầu tại Km0+000 kết nối với tuyến tránh quốc lộ 1 đoạn qua TP Biên Hòa, kết thúc tại Km53+700 giao với quốc lộ 56 thuộc TP Bà Rịa.
Tổng mức đầu tư của dự án là gần 18.000 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công. Dự án sẽ chuẩn bị đầu tư trong năm 2022, cơ bản hoàn thành vào năm 2025 và đưa vào khai thác vận hành vào năm 2026.
Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng sẽ được áp dụng đối với các nhóm hàng hoá, dịch vụ quy định tại Luật Thuế giá trị gia tăng năm 2024, trừ nhóm viễn thông, tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản…
Theo tính toán, với mục tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm 2025 đạt 8% trở lên thì ba quý cuối năm phải tăng trên 8,3%. Đây là sức ép rất lớn khi bối cảnh thế giới đối mặt với rất nhiều thách thức, còn trong nước sức bật của sản xuất đã có dấu hiệu chững lại.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành và địa phương có kế hoạch cụ thể, chi tiết về tiến độ, công việc, đồng thời báo cáo rõ những khó khăn còn tồn tại để kịp thời xử lý, thực hiện mục tiêu giải phóng mặt bằng dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam trong tháng 8 năm nay.
UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 2952/QĐ-UBND phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án thành phần 3 xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công - tư (PPP), thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.