Kinh doanh & Thị trường 07/10/2024 14:13

Facebook đổi thuật toán nhằm cạnh tranh với TikTok

Để cạnh tranh với TikTok, Facebook cho biết giới trẻ trên nền tảng này hiện dành 60% thời gian để xem video, và họ hứa hẹn một thuật toán đề xuất "siêu mạnh" trong nguồn cấp mới này.

Facebook vừa công bố nhiều cập nhật mới cho nền tảng của mình. Phần lớn các thay đổi này nhằm đưa người dùng ra khỏi vòng tròn bạn bè và gia đình quen thuộc, theoThe Verge.

Trong số các cập nhật có việc bổ sung các tab mới trên Facebook. Những tab này sẽ hiển thị nhiều nội dung hơn cho người dùng, bao gồm cả các đề xuất dựa trên vị trí của họ.

Tab "Local" mới sẽ tổng hợp nội dung từ các mục khác của Facebook như sàn mua bán Marketplace, nhóm địa phương và sự kiện. Tab "Local" đang được thử nghiệm tại 10 thành phố lớn ở Mỹ như New York, Los Angeles, Chicago và Austin, Texas.

Facebook cũng sẽ bắt đầu thử nghiệm tab "Explorer", tương tự như tính năng cùng tên trên Instagram - một trang cá nhân hóa với các đề xuất ảnh, video và nội dung khác, khác nhau với từng người dùng. Explorer sẽ dựa trên sở thích của người dùng và hiển thị nội dung từ "những người thật và cộng đồng chuyên gia" như mẹo du lịch và hướng dẫn tự làm.

Một tab mới khác nhắm đến TikTok. Facebook đang thêm một nguồn cấp video toàn màn hình giống trang For You của TikTok, tổng hợp các video ngắn, dài và trực tiếp trong cùng một nơi. Trong những năm gần đây, các công ty công nghệ đã chạy theo TikTok, giới thiệu nhiều nội dung video ngắn và nguồn cấp dựa trên đề xuất.

Facebook cho biết giới trẻ trên nền tảng này hiện dành 60% thời gian để xem video, và họ hứa hẹn một thuật toán đề xuất "siêu mạnh" trong nguồn cấp mới này. Nói cách khác, đây là nỗ lực của Facebook nhằm tạo ra một trang For You siêu cá nhân hóa.

Messenger cũng được cập nhật lớn với tính năng "Messenger Communities", một tính năng giống Slack hoặc Discord. Với Communities, người dùng có thể tạo nhiều phòng trò chuyện dựa trên các chủ đề khác nhau thuộc một chủ đề lớn hơn.

Ví dụ, một nhóm sinh viên mới nhập học với các cuộc trò chuyện khác nhau về thông báo, tin tức trong trường, hoặc các câu lạc bộ sinh viên. Những cuộc trò chuyện này có thể được tạo ra mà không cần có nhóm Facebook mà các thành viên tham gia.

Sự nổi lên của TikTok đã khiến nhiều nền tảng mạng xã hội thay đổi từ việc hiển thị nội dung do bạn bè, gia đình và mạng lưới hiện có của người dùng đăng, sang nội dung được chia sẻ bởi các tài khoản họ không theo dõi - những gì thuật toán dự đoán họ có thể thích.

Trong vài năm qua, Meta cũng đã báo hiệu rằng họ đang chuyển hướng theo cách này cả trên Facebook và Instagram, nơi lượng nội dung được đề xuất đã tăng đều đặn.

Thành Vũ
CÙNG CHUYÊN MỤC
Kinh doanh & Thị trường 07/10/2024 15:48
Lợi nhuận mảng smartphone giảm 20% nhưng Samsung vẫn lãi gấp 4 lần, nhờ đâu?

Các nhà phân tích dự kiến lợi nhuận Samsung trong quý II sẽ tăng mạnh nhờ nhu cầu chip phục hồi.

Kinh doanh & Thị trường 07/10/2024 15:39
Công ty con của CII đầu tư dự án BĐS hơn 4.400 tỷ tại phía Tây TP HCM

Công ty con của CII vừa được chấp thuận chủ trương đầu tư dự án bất động sản quy mô 5,2 ha tại khu vực phía Tây TP HCM.

Kinh doanh & Thị trường 07/10/2024 15:10
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025: 'Khai thông & Bứt phá'

Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do  VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM Center, TP HCM.

Kinh doanh & Thị trường 07/10/2024 14:59
CEO Grab làm việc tới 20 tiếng một ngày

CEO Grab trải lòng về những ngày đầu khởi nghiệp đầy khó khăn.