Cứ tới cao điểm du lịch, như Hè hoặc Tết và các ngày nghỉ lễ, thông tin bị lừa tiền khi đặt phòng/đặt tour online lại bắt đầu xuất hiện trên mạng xã hội hoặc truyền thông. Thủ đoạn của kẻ lừa đảo thường là lập ra một fanpage giả mạo của khách sạn, resort hoặc homestay và các công ty/cá nhân làm tour, sau đó chiếm đoạt tiền qua hình thức đặt cọc hoặc đăng ký thông tin cá nhân.
Một trong những lý do khiến nhiều người tiêu dùng dính lừa đảo và không kiểm tra cẩn thận là thấy fanpage đó có “tích xanh”. Trong quan niệm của nhiều người tiêu dùng Việt Nam, fanpage có tích xanh thể hiện rằng đó là fanpage của chính chủ doanh nghiệp, không phải giả mạo. Không hiếm trường hợp, khi người tiêu dùng tìm kiếm thông tin, thấy một doanh nghiệp có 2 đến 3 fanpage và đều có tích xanh.
Khi được hỏi về vấn đề này trong sự kiện Business Messaging Summit 2025, ông Khôi Lê - Giám đốc Quốc gia Meta tại Việt Nam giải thích rằng, fanpage có tích xanh trên Facebook thể hiện sự chính chủ chứ không phải sự uy tín. Tức là, một fanpage có tích xanh chưa hẳn đã uy tín hoặc không phải hàng giả.
Tuy nhiên, câu trả lời này của Giám đốc Quốc gia Meta chưa giải thích được rốt ráo vấn đề. Chính chủ mà lại không uy tín là như thế nào? Đây có phải do sự quản lý lỏng lẻo của Facebook hay do những kẻ lừa đảo quá tài giỏi có thể tự gắn tích xanh cho fanpage giả mạo của mình?
Một fanpage giả mạo được resort Aroma Beach cảnh báo với người tiêu dùng. (Ảnh: Aroma Beach)
Mặt khác, lý giải việc fanpage giả mạo nhưng vẫn có tích xanh, ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc Trung tâm Tư vấn An ninh mạng Athena nói với truyền thông rằng, việc này là do các đối tượng lừa đảo đã lập công ty ma rồi cung cấp thông tin giả để được Facebook cấp tích xanh.
Hoặc có những nhóm chuyên xây dựng, nuôi fanpage để có tích xanh và bán lại cho những người có nhu cầu, kể cả đối tượng xấu mua lại để hoạt động lừa đảo.
Hiện tại, chỉ cần lên Google gõ dòng chữ “mua tích xanh Facebook” người tiêu dùng sẽ được trả về rất nhiều kết quả, ví dụ như có thể mua ở đâu và giá bao nhiêu tiền…
Ở khía cạnh khác, cũng theo Meta, với cam kết xây dựng môi trường số an toàn và minh bạch, Meta luôn ưu tiên phát triển các giải pháp nhằm ngăn chặn hành vi gian lận, bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp và trải nghiệm người tiêu dùng. Do đó, Meta đã triển khai hệ thống tự động phát hiện và kiểm duyệt nội dung để loại bỏ các tài khoản giả mạo, cũng như những quảng cáo và bài đăng có dấu hiệu lừa đảo.
Trong năm 2024, Meta đã tiến hành gỡ bỏ hơn 157 triệu nội dung quảng cáo trên toàn cầu trên các nền tảng Facebook và Instagram vì vi phạm chính sách liên quan đến gian lận, lừa đảo hoặc các phương thức kinh doanh không được chấp nhận. Bên cạnh đó, công ty cũng hợp tác chặt chẽ với các chuyên gia, cơ quan thực thi pháp luật và đối tác trong ngành để trao đổi và chia sẻ thông tin, góp phần xử lý triệt để các đối tượng vi phạm.
(Ảnh: Meta)
Meta vẫn đang không ngừng phát triển các giải pháp giúp doanh nghiệp chủ động bảo vệ thương hiệu, bao gồm tính năng Bảo vệ Bản quyền Thương hiệu (Brand Rights Protection).
Tính năng này cho phép doanh nghiệp chủ động giám sát và báo cáo các hành vi lạm dụng thương hiệu, như vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và hành vi mạo danh doanh nghiệp, qua quảng cáo hoặc nội dung được phân phối trên Facebook và Instagram.
Sau giai đoạn thử nghiệm ban đầu, tất cả doanh nghiệp đã đăng ký sử dụng công cụ Bảo vệ Bản quyền Thương hiệu có thể báo cáo các quảng cáo bị nghi ngờ là lừa đảo, ngay cả khi quảng cáo đó không trực tiếp sử dụng tài sản sở hữu trí tuệ của thương hiệu. Điều này bao gồm các quảng cáo gây hiểu lầm hoặc sử dụng tên thương hiệu một cách trái phép nhằm đánh lừa người tiêu dùng.
(Ảnh: Meta)
Doanh nghiệp có thể truy cập tùy chọn này thông qua mục vi phạm “Khác” trong thẻ Quảng cáo của công cụ Bảo vệ Bản quyền Thương hiệu. Với tính năng này, các doanh nghiệp có thể chủ động bảo vệ thương hiệu và người tiêu dùng trước các nguy cơ lừa đảo ngày càng phức tạp.
Ngoài ra, Meta cũng có những cải tiến nhằm đơn giản hóa quy trình gửi yêu cầu gỡ nội dung.
Nhằm tối ưu hóa thủ tục, Meta đã tiến hành điều chỉnh quy trình gửi yêu cầu gỡ nội dung. Thẻ Bản nháp (Draft), trước đây gọi là Yêu cầu (Requests), hiện được chia thành các thẻ phụ theo từng loại vi phạm, bao gồm: Bản quyền, Hàng giả, Mạo danh và Nhãn hiệu. Đồng thời, doanh nghiệp hiện có thể tìm kiếm trong thẻ Báo cáo bằng cách sử dụng ID báo cáo được gửi đến email, từ khóa, tên nhãn hiệu hoặc tên chủ sở hữu báo cáo.
Điều chỉnh này đem lại một quy trình báo cáo mới trực quan và dễ sử dụng hơn, cho phép thương hiệu xử lý nhanh chóng và hiệu quả các yêu cầu gỡ bỏ, từ đó tiết kiệm thời gian và nguồn lực.
Nhiều tài xế phản ánh hạn chế cổng thanh toán, ràng buộc thông tin và phí phát sinh khi chuyển sang tài khoản giao thông trên VETC hoặc ePass.
Dự án sẽ đóng góp vào mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm dữ liệu và AI tại châu Á – Thái Bình Dương.
Cập nhật nhanh kết quả quay số Vietlott Mega 6/45 hôm nay (13/08/2025), giải thưởng lớn jackpot giá trị hơn 27,3 tỷ đồng không tìm thấy được chủ nhân may mắn trúng giải.
Để giải quyết tình trạng phản hồi chậm, sai thông tin, nhận trùng bàn... vào mùa lễ hội, nhiều chuỗi F&B đã lựa chọn BizChatAI (VCCorp) để xử lý hàng ngàn lượt đặt bàn, đồng bộ dữ liệu và vận hành tốt hơn.