Ford và đối tác SK On của Hàn Quốc đang phải tìm kiếm người mua cho số pin dư thừa từ nhà máy liên doanh mới của họ ở Kentucky (Mỹ) trong bối cảnh nhu cầu xe điện (EV) tại Mỹ đang chậm lại, theo Bloomberg.
Logo của Ford. (Ảnh: Bloomberg).
Nhà máy này, vốn chỉ vừa bắt đầu sản xuất trong tuần này, ban đầu được dự định để cung cấp pin cho mẫu xe bán tải F-150 Lightning của Ford. Tuy nhiên, giờ đây nhà máy đặt mục tiêu phục vụ thêm các khách hàng khác, bao gồm cả các công ty lưu trữ năng lượng và các nhà sản xuất xe điện khác.
Doanh số của Ford F-150 Lightning đã giảm 26% trong quý II, điều này đã thúc đẩy Ford phải thu hẹp các kế hoạch phát triển xe điện của mình bằng cách tạm dừng một nhà máy pin khác cũng ở Kentucky và trì hoãn việc ra mắt mẫu xe tải F-series chạy điện tiếp theo đến năm 2028.
Liên doanh này, được thành lập vào năm 2021, đã nhận được khoản vay 9,2 tỷ USD từ Bộ Năng lượng Mỹ. Dù vậy, nhà máy ở Kentucky sẽ chỉ tuyển dụng 1.450 công nhân thay vì con số 2.500 như kế hoạch ban đầu.
Ford cũng đang thay đổi chiến lược xe điện của mình để tập trung vào các mẫu xe rẻ hơn, sử dụng pin lithium sắt phốt phát (LFP). Loại pin này sẽ được sản xuất tại một cơ sở riêng ở Michigan, bắt đầu từ năm sau.
Theo Tech in Asia, vấn đề dư thừa pin của Ford phản ánh một thách thức lớn hơn của toàn ngành: khoản tín dụng thuế liên bang trị giá 7.500 USD cho xe điện sẽ kết thúc vào ngày 30/9 theo gói tài chính của Tổng thống Trump.
Nghiên cứu cho thấy việc loại bỏ khoản tín dụng này có thể làm giảm thị phần doanh số xe điện 6 điểm phần trăm vào năm 2030, một số nghiên cứu khác còn dự báo mức giảm tổng thể lên tới 27% doanh số xe điện.
Ford đã lỗ 2,5 tỷ USD từ mảng xe điện trong nửa đầu năm 2024, trong khi doanh số F-150 Lightning chỉ đạt vỏn vẹn 15.645 chiếc trong cùng kỳ, cho thấy quy mô của sự sụt giảm nhu cầu là rất lớn.
Thời điểm này tạo ra một hiệu ứng kép: các nhà sản xuất ô tô vừa phải đối mặt với nhu cầu tự nhiên đang suy yếu, vừa mất đi một trong những ưu đãi mua hàng quan trọng đã hỗ trợ cho giai đoạn đầu của việc áp dụng xe điện.
Sự thay đổi chính sách này đặc biệt ảnh hưởng đến các công ty như Ford đã đầu tư mạnh vào sản xuất pin trong nước, vì khoản tín dụng thuế này được thiết kế đặc biệt để hỗ trợ chuỗi cung ứng linh kiện xe điện của Mỹ, chứ không chỉ đơn thuần là doanh số bán xe.
Cuộc vật lộn của Ford và SK On trong việc sử dụng nhà máy pin mới ở Kentucky phản ánh một sai lầm có hệ thống của toàn ngành trong việc dự báo tốc độ người tiêu dùng chấp nhận xe điện.
Cơ sở này đi vào hoạt động với 1.450 công nhân thay vì kế hoạch ban đầu là 2.500 người. Trong khi đó, Ford đã trì hoãn nhà máy pin thứ hai ở Kentucky và lùi kế hoạch xây dựng khu phức hợp sản xuất ở Tennessee đến năm 2027.
Cập nhật nhanh kết quả quay số Vietlott Mega 6/45 hôm nay (20/08/2025), giải thưởng lớn jackpot giá trị hơn 35,4 tỷ đồng đồng không tìm thấy được chủ nhân may mắn trúng giải.
Masterise Group vừa tăng vốn gấp gần 6 lần lên hơn 35.227 tỷ đồng và bổ sung một số ngành nghề kinh doanh trong mảng hàng không.
Theo Nghị định số 230 vừa được Chính phủ ban hành, trường hợp người sử dụng đất đang được Nhà nước cho thuê đất dưới hình thức trả tiền thuê đất hằng năm sẽ được giảm 30% tiền thuê đất phải nộp của năm 2025.
Sau 7 tháng đầu 2025, doanh số VF 6 chiếm khoảng 30% tổng lượng bán ra của toàn phân khúc, xếp sau là Yaris Cross và Xforce.