Theo dữ liệu do công ty phân tích thương mại ImportGenius cung cấp riêng cho Reuters, gã khổng lồ thương mại điện tử Shein đang vận chuyển ngày càng nhiều hàng may mặc và đồ gia dụng giá rẻ từ Trung Quốc đến các kho hàng ở Mỹ để đẩy nhanh tốc độ giao hàng.
Cho đến gần đây, Shein - nền tảng nổi tiếng với những chiếc áo giá 10 USD (khoảng 240.000 đồng) và quần short biker giá 5 USD (hơn 120.000 đồng) - vẫn để người tiêu dùng Mỹ phải chờ hai tuần hoặc hơn mới nhận được hàng.
Theo các nhà phân tích của UBS, điều này khiến nhà bán lẻ thời trang nhanh Trung Quốc gặp bất lợi trong cuộc cạnh tranh với những đối thủ lớn hơn như Target, Walmart và Amazon.com, đặc biệt là trong mùa mua sắm.
Chia sẻ với Reuters, các nhà phân tích cho biết Shein nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng lượng hàng hoá vận chuyển đến Mỹ nhằm cạnh tranh với các đối thủ bán lẻ có tiếng, trong bối cảnh công ty này đang cân nhắc IPO.
Dữ liệu của ImportGenius cho thấy những nỗ lực của Shein nhằm thu hẹp tốc độ giao hàng với các nhà bán lẻ như Amazon.
Nền tảng của tỷ phú Jeff Bezos đã thông báo sẽ vận chuyển sản phẩm đến tay người mua trong ngày hôm sau hoặc hai ngày kể từ ngày đặt hàng. Dịch vụ này dành cho những khách hàng trả 139 USD mỗi năm cho dịch vụ thành viên Prime.
Động thái trên cũng đánh dấu một thay đổi chiến lược của Shein, bởi hãng thời trang nhanh Trung Quốc thường vận chuyển hàng hoá trực tiếp từ đất nước tỷ dân đến tay người mua. Đến nay, Shein chưa có bất kỳ cửa hàng vật lý nào ở Mỹ.
Theo dữ liệu mà Reuters có được, các lô hàng may mặc vận chuyển bằng đường biển của Shein đã tăng hơn 2.000 lần trong hai năm qua.
Khối lượng hàng trên các tàu container đi từ Trung Quốc đến Mỹ tăng từ hơn 156 tấn năm 2021 lên khoảng 3.400 tấn trong năm nay.
Năm ngoái, Shein đã mở một nhà kho ở thành phố Whitestown (bang Indiana). Tại đây, hãng sẽ vận chuyển hàng hoá đến khách hàng trong vòng 4 đến 7 ngày làm việc.
Shein từng tiết lộ rằng họ có kế hoạch tăng diện tích kho bãi tại Mỹ bằng cách mở rộng cơ sở ở Indiana, đồng thời dự kiến sẽ mở một nhà kho mới ở Cherry Valley (bang California) trong vài tháng tới.
Dữ liệu của ImportGenius không cung cấp thông tin chi tiết về những sản phẩm mà Shein vận chuyển bằng đường biển.
Một nguồn tin thân cận của Reuters cho biết việc đưa số lượng lớn những sản phẩm hút khách sang Mỹ sẽ giúp Shein tiết kiệm chi phí, bởi vận chuyển bằng đường biển rẻ hơn nhiều so với đường hàng không.
Tuy nhiên, đến nay Shein vẫn vận chuyển phần lớn hàng hoá bằng đường hàng không trong các gói hàng có địa chỉ riêng lẻ và hầu hết sẽ được miễn thuế theo quy tắc “de minimis” của Mỹ.
Một báo cáo hồi tháng 6 của Hạ viện Mỹ ước tính mỗi ngày, Shein và nhà bán lẻ khác của Trung Quốc là Temu đang mang đến Mỹ gần 600.000 gói hàng được miễn thuế. Shein từ chối đưa ra bình luận về vấn đề này.
Theo ông Juozas Kaziukenas, nhà sáng lập công ty phân tích thương mại điện tử Marketplace Pulse, vận chuyển hàng hoá bằng đường hàng không trực tiếp từ Trung Quốc là chiến lược giúp Shein tránh được tình trạng tồn kho chất đống.
Kỹ sư Ấn Độ Dhruv Loya được tuyển vào Tesla, vốn là mơ ước của anh, sau hành trình đi xin việc chật vật và kiên trì.
Giao diện sàn thương mại điện tử (TMĐT) Temu, Shein, 1688… tràn ngập vào thị trường Việt Nam nhưng chưa đăng ký hoạt động với Bộ Công Thương, người tiêu dùng cần cảnh giác về chiến lược “nâng giá hàng để khuyến mại lên đến 90%”. Ông Phạm Xuân Hòe, Tổng Thư ký Hiệp hội cho thuê tài chính Việt Nam đã trao đổi với phóng viên TTXVN xung quanh vấn đề này.
Giới đầu cơ và môi giới bất động sản được cho là các đối tượng góp phần thổi giá bất động sản tăng cao trong thời gian vừa qua. Song, nhận định này đang gây tranh cãi.
Sau khi "bẻ lái" thành công kết luận thanh tra, đại gia Nguyễn Cao Trí có được siêu dự án Đại Ninh nên bán sang tay cho Novaland với giá 27.600 tỷ đồng, hưởng lợi 2.700 tỷ, theo cơ quan điều tra.