Kinh doanh & Thị trường 17/04/2025 08:52

Giá bất động sản Bình Dương tăng 700% sau 10 năm

Dữ liệu của Batdongsan.com.vn cho thấy, giá bán bất động sản Bình Dương đã tăng 700% trong vòng 10 năm qua và là mức tăng cao nhất trong số các tỉnh thành lân cận TP HCM, vượt Đồng Nai (tăng 500%), Long An (433%) và Bà Rịa - Vũng Tàu (140%).

Một góc Bình Dương. (Ảnh tư liệu: Hải Quân). 

Bình Dương là tỉnh nằm ở cửa ngõ phía Đông Bắc của TP HCM, cách trung tâm thành phố khoảng 30 km. Địa phương sở hữu vị trí chiến lược ngay điểm kết nối quan trọng cùng hệ thống giao thông thuận lợi. Phía đông Bình Dương giáp tỉnh Đồng Nai; phía tây giáp tỉnh Tây Ninh và TP HCM; phía nam giáp TP HCM và phía bắc giáp tỉnh Bình Phước. 

Nơi đây có nhiều dự án giao thông trọng điểm như Quốc lộ 13 mở rộng (đoạn qua địa phận TP Thuận An sẽ mở rộng từ 6 lên 8 làn xe, với tổng vốn đầu tư khoảng 12.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2025), vành đai 3, hệ thống metro,.. 

Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, các tuyến cao tốc qua địa bàn tỉnh Bình Dương được đầu tư xây dựng giai đoạn đến năm 2030 bao gồm 4 tuyến là cao tốc Bắc - Nam phía Tây; cao tốc TP HCM - Chơn Thành - Hoa Lư; đường Vành đai 3 TP HCM và vành đai 4 TP HCM.  

Theo quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, trên địa bàn tỉnh Bình Dương sẽ có 4 tuyến đường sắt đi qua, cùng với đó là quy hoạch 12 tuyến metro. 4 tuyến đường sắt gồm tuyến Hà Nội - TP HCM, tuyến TP HCM - Lộc  Ninh, tuyến TP HCM - Cần Thơ và đoạn tuyến Trảng Bom - Hòa Hưng.

12 tuyến metro gồm tuyến số 1 từ thành phố mới Bình Dương đến Suối Tiên; tuyến số 1B từ Tân Đông Hiệp qua Ga An Bình đến Ngã tư Gò Dưa; tuyến số 2 từ Thủ Dầu Một đến Ngã tư Bình Phước, Thành phố Hồ Chí Minh; tuyến số 3 đoạn từ TP Tân Uyên đến Ngã tư Gò Dưa, TP HCM; tuyến số 2B từ Thủ Dầu Một đến TP Bến Cát.

Tuyến số 2C từ TP Thủ Dầu Một đến Củ Chi, TP HCM; tuyến số 3 đoạn từ TP Tân Uyên đến huyện Bắc Tân Uyên; tuyến số 3B từ Thủ Dầu Một đến Biên Hòa; tuyến số 4 từ TP Tân Uyên đến TP Bến Cát; tuyến số 5 từ cầu Thủ Biên, Bắc Tân Uyên đến cầu Phú Thuận, TP Bến Cát; tuyến số 6 từ thành phố mới Bình Dương đến Bàu Bàng; tuyến số 7 từ TP Bến Cát đến Dầu Tiếng; tuyến số 8 từ Bắc Tân Uyên đến Phú Giáo. 

Hạ tầng giao thông phát triển trong những năm qua đã tạo nền tảng cho sự tăng trưởng kinh tế nói chung và thị trường bất động sản Bình Dương nói riêng.

Theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn, trong 10 năm qua, nguồn cung bất động sản mới của Bình Dương đã có sự bứt phá khi vượt xa các tỉnh vệ tinh khác quanh TP HCM cả về số lượng lẫn quy mô dự án, là điểm đến hàng đầu của làn sóng giãn dân và phát triển công nghiệp. 

Giá bán trên thị trường ghi nhận mức tăng trưởng ổn định. Quý I/2025, giá bất động sản tại Bình Dương đã tăng 700% so với quý I/2015. Đây là mức tăng cao nhất trong số các tỉnh thành lân cận TP HCM. Các địa phương khác như Đồng Nai tăng 500%, Long An tăng 433% và Bà Rịa - Vũng Tàu tăng 140%. 

Mức độ quan tâm và giao dịch tại khu vực này đang phục hồi mạnh, nhất là ở các khu vực giáp ranh TP HCM như Thuận An. Lượng tìm kiếm bất động sản tại Bình Dương trong tháng 3/2025 ghi nhận mức tăng 49% so với tháng 2/2025 và là mức tăng mạnh nhất trong khu vực ven TP HCM.  

(Nguồn: Batdongsan.com.vn).

Tại sự kiện Toàn cảnh thị trường bất động sản Bình Dương: Sử sang chương, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc khu vực miền Nam của Batdongsan.com.vn nhận định, Bình Dương đang đứng trước một chương mới với cơ hội lớn khi sáp nhập với TP HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu, tạo nên siêu đô thị tầm cỡ khu vực.

Tầm nhìn cho siêu đô thị này không chỉ đơn giản là nâng cao vị thế của Bình Dương, mà còn tạo động lực tăng trưởng mạnh mẽ cho nền kinh tế Việt Nam giai đoạn 2030 - 2045.

Về mặt lợi ích kinh tế, siêu đô thị mới dự kiến đóng góp khoảng 25% GDP cho Việt Nam, mang đến tiềm năng lớn trong các lĩnh vực công nghiệp và logistics. Trong thương mại quốc tế, siêu đô thị được kỳ vọng trở thành cửa ngõ giao thương toàn cầu, kết nối qua cảng biển và các sân bay trọng điểm như Tân Sơn Nhất và Long Thành.

Về phát triển đô thị, hạ tầng giao thông của siêu đô thị mới sẽ bao gồm các tuyến đường sắt container Bình Dương - Vũng Tàu, Vành đai 3 - 4 và cao tốc TP HCM - Vũng Tàu, tạo nên mạng lưới kết nối hiệu quả, thúc đẩy phát triển bền vững. 

Bên cạnh đó, siêu đô thị này còn tiềm năng lớn trong việc phát triển đô thị thông minh, khi kết hợp công nghệ tiên tiến từ TP HCM, Bình Dương và tận dụng tài nguyên biển của Vũng Tàu. Môi trường sống hứa hẹn sẽ trở nên cân bằng hơn, với sự giao hòa giữa yếu tố thiên nhiên từ Vũng Tàu và Bình Dương. 
Di Anh
CÙNG CHUYÊN MỤC
Kinh doanh & Thị trường 19/04/2025 10:15
Vingroup khởi công khu đô thị lấn biển Cần Giờ 2.870 ha

Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ diện tích 2.870 ha do Tập đoàn Vingroup đầu tư sẽ có tòa tháp cao 108 tầng, safari, công viên chủ đề, khu biệt thự hạng sang, các toà căn hộ cao cấp...

Kinh doanh & Thị trường 19/04/2025 08:44
Việt Phát triển khai khu công nghiệp 4.600 tỷ ở Hải Phòng

Khu công nghiệp Tiên Thanh rộng hơn 410 ha được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư vào tháng 5/2022.

Kinh doanh & Thị trường 19/04/2025 08:21
Địa ốc Hoàng Quân đặt mục tiêu lãi 70 tỷ đồng năm nay

Nếu hoàn thành được, đây sẽ là mức lợi nhuận cao nhất trong một thập kỷ qua của Địa ốc Hoàng Quân.

Kinh doanh & Thị trường 19/04/2025 07:43
[Photostory] Tiến độ KCN gần 3.000 tỷ của Viglacera tại Bắc Ninh

KCN Thuận Thành 1 trên đường Vành đai 4 của Viglacera đang thu hút một số doanh nghiệp xây dựng nhà máy, xí nghiệp.