Kết thúc phiên giao dịch ngày 11/2, giá thép thanh kỳ hạn tháng 4 trên Sở Giao dịch Thượng Hải (SHFE) giảm 0,7% (25 CNY) về mức 3.263 CNY/tấn. Trong khi đó, giá quặng sắt trên Sàn Đại Liên (DCE) tăng 0,2% lên mức 826,5 CNY/tấn và trên Sàn Singapore tăng 0,2% lên 105,2 USD/tấn.
Sự suy giảm trước đó do các mối lo ngại từ thuế quan mới nhất của Tổng thống Donald Trump đã được bù đắp bằng các dấu hiệu phục hồi nhu cầu từ Trung Quốc. Theo dữ liệu từ Công ty Tư vấn Mysteel, sản lượng kim loại nóng trung bình hàng ngày trong số các nhà sản xuất thép được khảo sát đã tăng 1,3% lên 2,28 triệu tấn vào ngày 5/2, so với trước kỳ nghỉ Tết ở Trung Quốc.
Giá thép thanh kỳ hạn tháng 4 trên Sàn SHFE. Nguồn: Barchart
Tại Ukraine, tháng 1/2025, các công ty thép đã giảm sản lượng thép cuộn 0,2% so với tháng trước, xuống còn 480 ngàn tấn. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm 2023, sản lượng vẫn tăng 6%, theo số liệu từ Ukrmetprom. Cũng trong tháng này, Ukraine sản xuất 611 nghìn tấn thép, tăng 11,7% so với tháng trước và 12,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Sản lượng gang đạt 595 nghìn tấn, tăng lần lượt 5,2% và 7,3%.
Năm 2024, ngành công nghiệp thép Ukraine ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể với sản lượng thép cuộn đạt 6,22 triệu tấn, tăng 15,8% so với năm 2023. Sản lượng gang tăng 18,1% lên 7,09 triệu tấn, trong khi sản lượng thép đạt 7,58 triệu tấn, tăng 21,6% so với năm trước.
Mặc dù kết quả năm 2024 vượt kỳ vọng, các nhà phân tích tại GMK Center cảnh báo rằng năm 2025 sẽ là một năm khó khăn do thị trường thép toàn cầu đang trải qua khủng hoảng. Xuất khẩu thép của Ukraine có thể giảm, giá cả biến động tiêu cực và các hạn chế nhập khẩu sẽ ngày càng siết chặt trên toàn thế giới.
Trong khi ở Nhật Bản, hãng xe hơi Nissan Motor đang lên kế hoạch tăng gấp 5 lần lượng thép xanh trong hoạt động sản xuất tại Nhật Bản vào cuối năm tài chính 2025, so với mức năm 2023. Thông tin này được công bố trong thông cáo báo chí của công ty.
Đây là một phần trong chiến lược rộng hơn của Nissan nhằm cắt giảm lượng khí thải CO2 trong toàn bộ vòng đời sản phẩm. Nhà sản xuất đặt mục tiêu giảm 30% lượng khí thải CO2 vào năm 2030 và đạt trung hòa carbon vào năm 2050. Một trong những bước đi quan trọng là thúc đẩy quá trình khử carbon ngay từ khâu mua nguyên liệu.
Nissan nhấn mạnh rằng sản xuất thép là một trong những nguồn phát thải CO2 công nghiệp lớn nhất do quá trình luyện gang bằng lò cao truyền thống. "Thép xanh giúp giảm lượng khí thải này bằng cách sử dụng sắt hoàn nguyên trực tiếp có dấu chân carbon thấp hoặc chuyển từ lò cao sang lò hồ quang điện. Do các bộ phận thép chiếm khoảng 60% trọng lượng xe, việc tăng tỷ lệ thép xanh là một bước quan trọng hướng tới trung hòa carbon," Nissan giải thích.
Trong nước, giá thép thanh của các doanh nghiệp lớn vẫn ghi nhận bình ổn. Cụ thể, giá thép CB240 giao dịch khoảng 13.640-13.800đ/kg, trong khi thép D10 CB300 có giá khoảng 13.700-13.840đ/kg.
Giá thép ghi nhận tới ngày 12/2/2025. Nguồn: SteelOnline
Thị trường cao su ghi nhận tăng giảm trái chiều ở Trung Quốc và Thái Lan, cho thấy tâm lý lo ngại của giới đầu tư.
Việc ông Trump công bố mức thuế bổ sung 25% có thể khiến Trung Quốc gặp khó khăn hơn trong việc xử lý tình trạng dư thừa công suất - một vấn đề kéo dài suốt nhiều năm sau đại dịch.
Giá thịt heo tại Công ty Thực phẩm Tươi sống Hà Hiền có sự điều chỉnh trong sáng nay.
Giá dầu thô tăng trong phiên giao dịch ngày 11/2 khi các lệnh trừng phạt làm gia tăng mối lo ngại về nguồn cung dầu của Nga và Iran và căng thẳng theo thang tại Trung Đông.