Kết thúc tuần qua, giá tiêu tại các tỉnh sản xuất trọng điểm dao động trong khoảng 123.000 – 125.000 đồng/kg, giảm mạnh từ 12.000 - 14.000 đồng/kg so với tuần trước. Đánh dấu mức giá thấp nhất được ghi nhận kể từ cuối tháng 5/2024.
Cụ thể, tại hai tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông, thương lái hiện thu mua hồ tiêu với mức giá 125.000 đồng/kg, giảm lần lượt 13.000 đồng/kg và 12.000 đồng/kg so với tuần trước.
Tại tỉnh Gia Lai, một địa phương khác thuộc khu vực Tây Nguyên, giá hồ tiêu hiện ở mức 123.000 đồng/kg, giảm 14.000 đồng/kg.
Tại các tỉnh thuộc khu vực Đông Nam Bộ như Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai và Bình Phước, giá tiêu cũng đồng loạt giảm 14.000 đồng/kg trong tuần qua, hiện còn 123.000 đồng/kg.
Tỉnh/huyện (khu vực khảo sát) |
Giá thu mua ngày 22/6 (Đơn vị: VNĐ/kg) |
Thay đổi so với tuần trước (Đơn vị: VNĐ/kg) |
Đắk Lắk |
125.000 |
-13.000 |
Gia Lai |
123.000 |
-14.000 |
Đắk Nông |
125.000 |
-12.000 |
Bà Rịa – Vũng Tàu |
123.000 |
-14.000 |
Bình Phước |
123.000 |
-14.000 |
Đồng Nai |
123.000 |
-14.000 |
Nguồn: Hoàng Hiệp tổng hợp
Trên thị trường thế giới, giá tiêu của các quốc gia sản xuất hàng đầu cũng đồng loạt giảm mạnh trong tuần qua. Theo Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế (IPC), giá tiêu đen xuất khẩu của Indonesia đang được chào bán ở mức 7.461 USD/tấn, giảm 39 USD/tấn so với tuần trước.
Tương tự, giá tiêu đen Brazil loại ASTA 570 giảm 125 USD/tấn, chỉ còn 6.050 USD/tấn.
Ngoài ra, giá tiêu đen ASTA Malaysia giảm 100 USD/tấn, xuống còn 9.000 USD/tấn.
Đáng chú ý, giá tiêu đen xuất khẩu của Việt Nam giảm tới 300 USD/tấn trong tuần qua, xuống chỉ còn 6.000 – 6.100 USD/tấn đối với loại 500 g/l và 550 g/l.
Tên loại |
Bảng giá tiêu đen thế giới |
|
Ngày 22/6 (ĐVT: USD/tấn) |
% thay đổi so với tuần trước |
|
Tiêu đen Lampung (Indonesia) |
7.461 |
-0,52 |
Tiêu đen Brazil ASTA 570 |
6.050 |
-2,02 |
Tiêu đen Kuching (Malaysia) ASTA |
9.000 |
-1,10 |
Tiêu đen Việt Nam (500 g/l) |
6.000 |
-4,76 |
Tiêu đen Việt Nam (500 g/l) |
6.100 |
-4,69 |
Cùng thời điểm khảo sát, giá tiêu trắng Muntok của Indonesia được ghi nhận ở mức 10.079 USD/tấn, giảm 53 USD/tấn so với tuần trước. Giá tiêu trắng ASTA Malaysia đạt 11.750 USD/tấn, giảm 100 USD/tấn.
Trong khi đó, giá tiêu trắng của Việt Nam đứng ở mức 9.000 USD/tấn, giảm 300 USD/tấn và là thấp nhất trên thị trường.
Tên loại |
Bảng giá tiêu trắng thế giới |
|
Ngày 22/6 (ĐVT: USD/tấn) |
% thay đổi so với tuần trước |
|
Tiêu trắng Muntok Indonesia |
10.079 |
-0,52 |
Tiêu trắng Malaysia ASTA |
11.750 |
-0,84 |
Tiêu trắng Việt Nam |
9.000 |
-3,23 |
Giá hồ tiêu trong tuần qua đã giảm mạnh trong bối cảnh xung đột leo thang giữa Israel và Iran, khiến giới đầu tư lo ngại sâu sắc về những tác động lan rộng có thể ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng và thị trường hàng hóa nói chung.
Tình hình thế giới gần đây căng thẳng đã đẩy đồng USD lên cao, trong khi giới đầu cơ tài chính đổ dồn nguồn lực vào những mặt hàng có khả năng sinh lời cao như vàng hay dầu mỏ.
Bên cạnh đó, những căng thẳng thương mại và địa chính trị gần đây, đặc biệt là việc Mỹ áp thuế đối ứng và tình hình bất ổn ở Trung Đông, đang tạo ra một "cơn xoáy" đẩy giá cước vận tải container tăng mạnh, gây áp lực không nhỏ lên các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam.
Trả lời tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương chiều ngày 19/6, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu cho biết các nhà sản xuất tại Trung Quốc và nhiều quốc gia khác đang "chạy đua" chuyển hàng sang Mỹ nhằm tranh thủ thời gian hoãn thuế.
Hiện tại, dù tình hình chưa nghiêm trọng như thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch, giá cước vận tải container đã có những biến động đáng kể.
"Ví dụ như là với một container 40 feet, trước đây từ châu Á sang bờ Tây (Mỹ) vào khoảng 2.500 đến 3.000 USD thì hiện nay có thể đã tăng lên đến 4.000 USD hoặc là hơn nữa," ông Hải dẫn chứng.
Bên cạnh đó, những bất ổn ở khu vực Trung Đông, đặc biệt là xung đột giữa Israel và Iran, cũng đang phủ bóng đen lên các tuyến hàng hải quốc tế.
Ông Hải nhấn mạnh: "Khu vực Trung Đông là một địa điểm rất trọng yếu khi mà có những eo biển hết sức chiến lược như eo biển Hormuz, eo biển Bab el-Mandeb hay kênh đào Suez. Những xung đột ở đây gây ra nguy cơ, lo ngại cho các nhà vận tải. Nếu các tàu phải thay đổi hải trình, vòng qua châu Phi thay vì đi qua Biển Đỏ, chi phí vận tải sẽ gia tăng, ảnh hưởng trực tiếp đến giá thành sản phẩm xuất khẩu”.
Tình trạng tập trung tàu và container cũng dẫn đến hiện tượng thiếu hụt cục bộ ở một số khu vực, không chỉ Việt Nam và một số khu vực như Indonesia, Thái Lan hay Malaysia.
Trước những diễn biến phức tạp này, ông Trần Thanh Hải khuyến nghị các doanh nghiệp Việt Nam cần hết sức thận trọng và chủ động trong hoạt động xuất nhập khẩu. Đối với các doanh nghiệp, việc cập nhật tình hình để phối hợp với các đối tác xuất nhập khẩu là yếu tố hết sức cần thiết.
Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc rà soát kỹ lưỡng các điều khoản trong hợp đồng vận chuyển và logistics để giảm thiểu rủi ro, đặc biệt là trong bối cảnh có thể xảy ra những sự cố bất thường như tàu đến chậm hoặc các vấn đề liên quan đến an ninh hàng hải.
Việc cân nhắc các giải pháp vận tải thay thế, như tuyến đường sắt liên vận đối với hàng hóa đi châu Âu, cũng là một yếu tố cần được tính đến.
Theo dự báo của các chuyên gia, giá heo hơi sẽ có biến động nhẹ trong tuần tới do thị trường đang có xu hướng giảm tại một số tỉnh khu vực Nam Trung Bộ và miền Nam.
Triển vọng đối với nhu cầu về than đá sẽ phụ thuộc lớn vào Trung Quốc và Ấn Độ - các nhà sản xuất than lớn nhất thế giới.
Tuần qua, giá vàng thế giới lao dốc sau khi Fed phát tín hiệu hạ lãi suất chậm hơn trong tương lai và quyết định của Tổng thống Mỹ liên quan tới vấn đề Iran - Israel. Giá vàng trong nước cũng điều chỉnh giảm nhẹ theo.
Ngày 18/6, Financial Times đăng tải bài phân tích về sự bám trụ dai dẳng của than đá trong cơ cấu năng lượng toàn cầu, bất chấp những cam kết khí hậu mạnh mẽ.