Kinh doanh & Thị trường 06/08/2023 08:49

Giao hàng nửa ngày tại Trung Quốc

Việc thúc đẩy dịch vụ chuyển phát nhanh của công ty nhấn mạnh sự quan tâm của Alibaba đến thị trường chuyển phát bưu kiện rất lớn của Trung Quốc. Thị phần hiện tại đang được SF Holding, ZTO Express và JD Logistics thống trị.

Cainiao - đơn vị logistic của Alibaba đang bành trướng mạnh mẽ tại thị trường giao vận Trung Quốc. (Ảnh: Aly Song).

Cainiao Network - đơn vị chuyên trách logistics của Alibaba đã triển khai dịch vụ chuyển phát nhanh trong nửa ngày tại 8 thành phố lớn của Trung Quốc, bao gồm Thượng Hải, Hàng Châu và Thâm Quyến, theo SCMP.

Đây được xem là nỗ lực thúc đẩy tiêu dùng nội địa trong bối cảnh triển vọng kinh tế ảm đạm của đất nước tỷ dân này. Theo đó, dịch vụ Cainiao Express là một phần trong các sáng kiến do Tân Chủ tịch Alibaba, Joe Tsai công bố vào tháng 6.

Dịch vụ giao hàng nửa ngày Cainiao Express sẽ giao hàng trước 9 giờ tối khi có đơn đặt hàng trước buổi trưa cùng ngày. Với các đơn hàng được thực hiện lúc nửa đêm sẽ được giao trước buổi trưa ngày hôm sau. Cainiao cho biết dịch vụ này sẽ sớm mở rộng sang 7 thành phố khác.

Trong Hội nghị thượng đỉnh về hậu cần thông minh toàn cầu vào tháng 6, Cainiao đã cam kết triển khai giao hàng tận nhà trong nửa ngày, trong ngày và ngày hôm sau trên 300 thành phố của Trung Quốc.

Việc thúc đẩy dịch vụ chuyển phát nhanh của công ty nhấn mạnh sự quan tâm của Alibaba đến thị trường chuyển phát bưu kiện rộng lớn của Trung Quốc. Thị phần hiện tại vốn do SF Holding, ZTO Express và JD Logistics thống trị.

Theo dữ liệu từ Cục Bưu điện Nhà nước, hơn 60 tỷ gói hàng đã được chuyển trên khắp Trung Quốc đại lục trong nửa đầu năm nay, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2022. Trong lễ hội mua sắm 618 gần đây của Trung Quốc, hơn 400 triệu gói hàng đã được thu gom mỗi ngày, bất chấp chi tiêu tiêu dùng yếu ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Cainiao đã trở thành một trong những doanh nghiệp phát triển nhanh nhất của Alibaba. Hồi tháng 5, công ty cho biết dự kiến ​​sẽ theo đuổi đợt chào bán công khai lần đầu trong vòng 12 đến 18 tháng tới.

Doanh thu của Cainiao tăng 18% so với cùng kỳ lên 13,6 tỷ nhân dân tệ trong quý III, chiếm 7% tổng doanh thu của Alibaba trong giai đoạn đó. Sự tăng trưởng đó chủ yếu đến  từ việc tăng doanh thu trên mỗi đơn hàng từ các dịch vụ giải pháp thực hiện đơn hàng quốc tế và nhu cầu mạnh mẽ đối với các dịch vụ hậu cần của người tiêu dùng.

Thùy Trang
CÙNG CHUYÊN MỤC
Kinh doanh & Thị trường 27/07/2024 09:55
Triển vọng ảm đạm của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu

Lợi nhuận của hãng sản xuất ô tô Nissan sụt mạnh và kết quả kinh doanh kém hơn dự kiến của nhà sản xuất ô tô Stellantis, chủ sở hữu của thương hiệu Citroën, Peugeot và Fiat, đã làm gia tăng lo ngại về sự suy giảm trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.

Kinh doanh & Thị trường 27/07/2024 09:25
Thương vụ Grab mua lại Trans-cab tại Singapore bất thành

Sau khi đánh giá sơ bộ cho thấy việc mua lại có thể tạo ra rào cản cho các đối thủ cạnh tranh, cơ quan chức năng của Singapore đã yêu cầm chấm dứt thương vụ mua lại hãng taxi lớn thứ ba nước này của Grab.

Kinh doanh & Thị trường 27/07/2024 00:55
'Nốt trầm' của công ty phụ tùng ô tô lớn thứ hai nước Đức

Nhà cung cấp phụ tùng ô tô ZF Friedrichshafen AG (ZF) lớn thứ hai của Đức sau Bosch có kế hoạch cắt giảm dần 11.000-14.000 việc làm ở Đức vào năm 2028.

Kinh doanh & Thị trường 26/07/2024 21:16
Meta sắp đối mặt với án phạt chống độc quyền đầu tiên từ EU

Theo nguồn tin riêng, Meta Platforms sắp phải đối mặt với khoản phạt đầu tiên từ Liên minh châu Âu (EU) vì buộc người dùng sử dụng dịch vụ quảng cáo Marketplace cùng với mạng xã hội Facebook.