Theo Bloomberg, Grab Holdings Ltd., vừa mua lại chuỗi siêu thị Everrise ở Malaysia. Đây là bước đi nhằm mở rộng hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ thực phẩm tại một trong những thị trường quan trọng của hãng.
Grab mua chuỗi Everrise từ Navis Capital Partners, qua đó sở hữu 19 cửa hàng tại bang Sarawak, miền đông Malaysia. Công ty không công bố giá trị của thương vụ này trong thông báo ngày 3/3.
Grab dự định số hóa hoạt động của Everrise và cung cấp dịch vụ giao hàng tạp hóa theo yêu cầu. Trước đó, ba năm trước, Grab cũng đã mua lại Jaya Grocer, một chuỗi siêu thị lớn hơn tại Malaysia.
Grab bắt đầu mở rộng lĩnh vực giao hàng tạp hoá từ năm 2021 với dịch vụ GrabMart. Nhiều chuỗi siêu thị và cửa hàng tiện lợi lớn đã tham gia nền tảng này. Họ cũng ra mắt giải pháp “Shopper” để hỗ trợ các đối tác bán lẻ ngày càng nhiều.
Lãnh đạo Grab tại một siêu thị có liên kết với GrabMart ở Thái Lan. (Ảnh: Grab).
Mua sắm thực phẩm trực tuyến đang phát triển nhanh tại Đông Nam Á. Theo nghiên cứu của Facebook & Bain, đây là lĩnh vực tăng trưởng mạnh nhất năm 2021. Phần lớn người tiêu dùng có xu hướng duy trì hoặc tăng chi tiêu cho thực phẩm trực tuyến.
Euromonitor International dự báo lĩnh vực này sẽ tăng trưởng trung bình 24% mỗi năm trong 5 năm tới và đạt 11,9 tỷ USD vào năm 2025.
“Nhiều người dùng của chúng tôi thích sự tiện lợi khi có thể sử dụng nhiều dịch vụ hằng ngày trong cùng một ứng dụng, từ gọi xe, giao đồ ăn đến mua sắm thực phẩm” bà Demi Yu, Giám đốc khu vực mảng Giao nhận của Grab thời điểm đó, chia sẻ.
Rất nhiều đối tác siêu thị bán lẻ đã tham gia mạng lưới của Grab. Chẳng hạn Indomaret, chuỗi cửa hàng tiện lợi tại Indonesia với hơn 15.000 cửa hàng; Big C, chuỗi đại siêu thị tại Thái Lan với hơn 1.000 điểm bán; Lotus’s Malaysia (trước đây là Tesco Malaysia) với hơn 62 cửa hàng; S&R tại Philippines, siêu thị nổi tiếng với các chương trình ưu đãi dành riêng cho thành viên; và Mega Market, nhà bán sỉ và phân phối thực phẩm hàng đầu tại Việt Nam.
Người tiêu dùng có thể mua sắm tại các cửa hàng này, nhận hàng ngay tại nhà hoặc vào thời gian mong muốn. Khi thanh toán qua GrabMart, họ cũng có thể tích lũy điểm thưởng Ovo Rewards và GrabRewards.
Trong khi đó, họ cũng thử nghiệm tính năng “Shopper” tại một số siêu thị. Đây là trợ lý mua sắm giúp nhân viên siêu thị chọn và đóng gói đơn hàng nhanh hơn. Tính năng này được tích hợp vào ứng dụng tài xế của Grab.
Khi đi qua các quầy hàng, nhân viên có thể cập nhật tình trạng sản phẩm theo thời gian thực, đề xuất sản phẩm thay thế nếu mặt hàng khách đặt đã hết, và gửi hình ảnh qua GrabChat. Mọi thay đổi trong đơn hàng sẽ được hiển thị rõ ràng trên ứng dụng của khách để đảm bảo minh bạch.
“Khi ngày càng nhiều người mua thực phẩm trực tuyến, số lượng đơn hàng trên GrabMart cũng tăng lên. Giải pháp trợ lý mua sắm sẽ giúp cả đối tác bán lẻ và khách hàng có trải nghiệm tốt hơn. Đây là một trong nhiều cải tiến chúng tôi đang thực hiện để hỗ trợ lĩnh vực này phát triển”, bà Yu chia sẻ.
Hiện tại, GrabMart có mặt tại cả 8 thị trường nơi Grab đang hoạt động. Đây là nền tảng mua sắm thực phẩm và hàng thiết yếu với nhiều lựa chọn giao hàng, từ giao ngay, giao trong ngày đến giao theo lịch đặt trước.
GrabMart cũng vận hành siêu thị trực tuyến riêng mang tên GrabSupermarket tại Singapore, Malaysia và Philippines.
Hiện tại, Grab vẫn đang mở rộng sang nhiều lĩnh vực mới như ngân hàng trực tuyến và bán lẻ thực phẩm. Điều này diễn ra trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt với các đối thủ như GoTo Group của Indonesia.
Các "chiến thần livestream” Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs, Phạm Thoại ... đang là tâm điểm của dư luận khi quảng cáo sai sự thật và ồn ào từ thiện.
Saigon Asset Management cho biết họ cũng chuẩn bị huy động 300 triệu USD cho quỹ đầu tư trung tâm dữ liệu Việt Nam.
Quận Long Biên đang xây dựng hạ tầng để đấu giá 4,9 ha đất ven đê suông Đuống.
Lợi dụng quyền truy cập thông tin người mua khóa học online, vợ chồng Hoa làm giả mã kích hoạt gửi cho 3.625 khách hàng trong các phong bì nhái mẫu mã của Topica.