Tài chính Doanh nghiệp 23/05/2025 11:04

Hạ tầng Đèo Cả (HHV): Huy động vốn gần 500 tỷ đồng, sẽ đấu thầu đường sắt cao tốc

Công ty nhận thấy đường sắt cao tốc Bắc Nam có khoảng 30% là hầm xuyên núi, đây là thế mạnh và lãnh đạo khẳng định có năng lực cạnh tranh khi máy móc đã được khấu hao và có chuẩn bị về mặt con người.

Sáng ngày 23/5, CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (Mã: HHV) đã tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025 theo hình thức trực tuyến, được điều hành từ Đà Nẵng.

Năm 2025, công ty đề ra mục tiêu tổng doanh thu tăng trưởng 8% lên mức 3.585 tỷ đồng. Chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế gần 556 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ và sẽ là con số kỷ lục nếu hoàn thành.

Phía công ty cho biết sẽ tiếp tục thực hiện góp vốn chủ sở hữu vào các dự án PPP hạ tầng giao thông đường bộ như BOT Bắc Giang Lạng Sơn, Đầu tư Đèo Cả và Cao tốc Đồng Đăng Trà Lĩnh. 

Công ty cũng tìm kiếm các cơ hội hợp tác kinh doanh, đầu tư các dự án hạ tầng giao thông tiềm năng khác như Cao tốc TP HCM Trung Lương Mỹ Thuận giai đoạn 2, Cao tốc Tân Phú Bảo Lộc, Cao tốc Đồng Đăng Trà Lĩnh giai đoạn 2...

Về hoạt động xây lắp, đơn vị sẽ tiếp tục thực hiện các hợp đồng thi công đã ký kết như cao tốc Quảng Ngãi Hoài Nhơn, Đồng Đăng Trà Lĩnh sẽ đóng góp lớn vào doanh thu; đồng thời triển khai các gói thầu mới.

 Hạ tầng Đèo Cả lên kế hoạch lãi kỷ lục. Nguồn: Huy Lê tổng hợp. 

Nhờ kết quả kinh doanh khả quan trong năm ngoái, Hạ tầng Đèo Cả dự kiến sẽ chi trả cổ tức năm 2024 bằng cổ phiếu với tỷ lệ 5% (cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu được nhận 5 cổ phiếu mới), tương đương với giá trị gần 237 tỷ đồng. 

Số lượng dự kiến phát hành là gần 23,7 triệu cổ phiếu, qua đó sẽ tăng vốn điều lệ từ 4.738 tỷ lên 4.974 tỷ đồng. Thời gian thực hiện trong năm 2025.

Kế hoạch cổ tức cho năm 2025 tiếp tục duy trì theo tỷ lệ 5%, có thể bằng tiền mặt hoặc cổ phiếu. Công ty có thể tạm ứng dựa vào kết quả kinh doanh. 

Cũng tại đại hội, công ty lấy ý kiến về phương án chào bán thêm cổ phần cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 10%, tương đương với số lượng phát hành hơn 47,9 triệu cổ phiếu mới (sau khi trả cổ tức 2024).

Vốn điều lệ công ty dự kiến tiếp tục tăng lên thành 5.472 tỷ đồng. Cổ phiếu chào bán thêm và trả cổ tức sẽ không bị hạn chế chuyển nhượng. Thời gian thực hiện sau khi có chấp thuận của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Giá bán sẽ do HĐQT quyết định nhưng không thấp hơn mệnh giá cổ phiếu, theo đó số tiền dự kiến thu về tối thiểu 497 tỷ đồng.

Số tiền này sẽ được dùng phần lớn 495 tỷ đồng để thanh toán tiền nhận chuyển nhượng cổ phần CTCP Cao tốc Cam Lâm Vĩnh Hảo và CTCP Đầu tư Xây dựng ICV Việt Nam, phần nhỏ để mua máy móc. Thời gian thực hiện trong năm 2025-2026. 

Phần thảo luận

Chiến lược tăng trưởng tập trung mà lãnh đạo nhắc đến ra sao?

Chủ tịch HĐQT Hồ Minh Hoàng: Công ty không thể làm tất cả, chỉ mạnh trong lĩnh vực của mình, nên không thể đua đòi làm mọi thứ. Chúng tôi cần tập trung đi sâu vào chiến lược, không lan man và chỉ tập trung việc cốt lõi của mình. 

Công ty sẽ tập trung vào 3 trụ cột chính là con người, công việc và lợi ích.

 Chủ tịch HĐQT Hồ Minh Hoàng. Ảnh: HL.

Ảnh hưởng của thay đổi thuế quan và địa chính trị, Nghị quyết 68 tác động như thế nào?

Chủ tịch: Nghị quyết 68 có nhiều điểm mới và được nhiều doanh nghiệp quan tâm.

Phó Chủ tịch HĐQT Nguyễn Hữu Hùng, phụ trách tài chính và đầu tư: Thời gian vừa qua biến động thuế quan có tác động rất lớn, chưa từng có thời điểm VN-Index rơi lịch sử trong nhiều ngày.

Tôi khẳng định thuế quan không ảnh hưởng đến công ty mà đâu đó còn nhìn thấy cơ hội. Mục tiêu Bộ Chính trị đặt ra hạ tầng giao thông là một trong các đột phá tăng trưởng, là một trong các nhiệm vụ trọng tâm, từ đó tạo ra khối lượng công việc rất lớn.

Nghị quyết 68 như một cuộc cách mạng mở ra cho doanh nghiệp tư nhân. Cho phép doanh nghiệp có nhiều ưu đãi, chưa bao giờ các vấn đề vướng mắc chính sách giải quyết nhanh như hiện nay, 

Nói chung Nghị quyết 68 là động lực kéo thị trường tài chính trở lại, còn thuế quan là không ảnh hưởng mà còn là cơ hội, giúp doanh nghiệp bứt phá hơn nữa thời gian sắp tới.

Tiến độ xử lý các dự án ra sao?

Tổng giám đốc Ngọ Trường Nam : Đối với vướng mắc các dự án PPP, đây là các vướng mắc đã kéo dài nhiều năm, xuất phát từ hành lang pháp lý chưa hoàn chỉnh, các bên vẫn đang tự nghiên cứu, vừa làm vừa mày mò.

Chúng tôi có quá trình rất dài đồng hành với cơ quan nhà nước để giải quyết các vấn đề. Gần đây  với Nghị quyết 68, chúng tôi thấy rõ sự quyết liệt của nhà nước trong việc giải quyết vướng mắc, tìm giải pháp tháo gỡ.

 Tổng giám đốc Ngọ Trường Nam. Ảnh: HL. 

Vai trò và trách nhiệm của Đèo Cả trong phát triển hạ tầng giao thông? Đâu là nút thắt lớn nhất để triển khai dự án? Đèo Cả có đặt mục tiêu vào top 20 doanh nghiệp lớn theo Nghị quyết 68 không?

Chủ tịch: HHV xác định đi trong ngành nghề cốt lõi, làm tốt các công việc đang có trong tay, tối ưu sản xuất và ứng dụng công nghệ tốt nhất, hài hòa lợi ích. Chiến lược cụ thể là tăng trưởng tập trung, đi trong vòng tròn năng lực.

Về nút thắt, với những dự án đang đầu tư, hiện khó khăn nhất của công ty hạ tầng là tổ chức thực hiện, luật phải được tháo gỡ và điểm nghẽn cần được giải quyết.

Việc lọt top 20 doanh nghiệp lớn là điều mà hàng trăm, hàng nghìn doanh nghiệp Việt Nam mong muốn. 20 là con số tối thiểu và nhiều doanh nghiệp đều muốn trở thành. Đèo Cả cũng tự tin tham gia vào 20 doanh nghiệp tư nhân lớn tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, nhưng có làm được hay không còn phải dựa vào sự nổ lực. 

Đèo Cả có quan điểm gì về đầu tư hạ tầng đường bộ và đường sắt cao tốc, về đề xuất tư nhân đầu tư dự án quốc gia?

Chủ tịch: Việc Vingroup hay Đèo Cả mạnh dạn đề xuất đầu tư là bởi lắng nghe hơi thở người dân và nhu cầu xã hội, đặc biệt là có động lực từ Nghị quyết 68. Hoạt động đầu tư đường sắt làm toàn lỗ thôi, để công bằng thì các doanh nghiệp sẽ nghĩ mọi cách để có ưu đãi. Việc đề xuất thôi theo tôi đã là hay rồi.

Về thi công, đường cao tốc Bắc Nam có khoảng 30% là hầm xuyên núi, đây là ngành nghề Đèo Cả đang đi đầu, máy móc được khấu hao nên sẽ rất cạnh tranh.

Nhà nước hay tư nhân đầu tư cũng thế thôi, Đèo Cả vẫn sẽ đăng ký đấu thầu và làm. Công ty khẳng định có năng lực, nếu chủ đầu tư nhìn nhận đúng năng lực thì công ty sẵn sàng hợp tác làm. Lợi nhuận cũng tương đương những công trình đã làm, nhưng có lợi thế là máy móc đã được khấu hao và có chuẩn bị về mặt con người. 

Còn việc đầu tư đường sắt cao tốc trên thế giới thì vẫn còn lỗ nhiều. Nếu Đèo Cả được mời tham gia đầu tư cũng sẽ xem xét chính sách của nhà nước thế nào và hấp dẫn như thế nào, nếu có thêm mảng đầu tư đường sắt thì sẽ đồng lòng kiến nghị các chính sách nào đó để không bị lỗ.

Về công nghệ, chúng tôi đưa người sang Trung Quốc học về đào hầm metro, sẽ không lâu sẽ có kết quả. Thực tế làm hầm đường bộ to gấp 3-4 lần hầm đường sắt, do đó công nghệ hầm đường sắt không đáng lo với doanh nghiệp Việt Nam.  

Công tác chuẩn bị nhân lực ra sao?

Thành viên HĐQT Nguyễn Quang Huy: Khối lượng xây dựng hạ tầng rất lớn, chúng tôi xác định đào tạo con người là yếu tố then chốt. Tháng 8 sẽ có lứa kỹ sư đường sắt đầu tiên hoàn thành chương trình đào tạo.

Huy Lê

Hội thảo Khoa học ‘Kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế’ do Hội Doanh nhân Tư nhân Việt Nam chủ trì, Tạp chí Điện tử Doanh nhân Việt Nam tổ chức. Hội thảo khoa học sẽ diễn ra vào lúc 8h00 ngày 26/05/2025, tại Khách sạn Thắng Lợi, 200 Yên Phụ, TP Hà Nội.

Hội thảo có sự hiện diện và tham gia thảo luận của đại diện một số cơ quan Đảng, bộ, ngành, các chuyên gia kinh tế đầu ngành, đại diện Hội và hiệp hội, đại diện ngân hàng, doanh nhân tư nhân…

Bên cạnh các bài tham luận riêng từ đại diện cơ quan Đảng, các chuyên gia và đại diện hiệp hội, … Hội thảo cũng tập trung thảo luận các nhóm vấn đề chính như cơ hội, tiềm năng, thách thức của kinh tế tư nhân trong sứ mệnh một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế, cũng như việc thể chế hóa đầy đủ và khoa học Nghị quyết 68/NQ-TW vào thực tiễn trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Tài chính Doanh nghiệp 23/05/2025 10:19
Kế hoạch kinh doanh hé lộ sóng tăng 2025: Bất động sản, ngân hàng, bán lẻ vào ‘vùng sáng’

Báo cáo mới đây từ Chứng khoán Agribank (Agriseco) cho thấy bức tranh tích cực trong kế hoạch kinh doanh năm 2025 của các doanh nghiệp niêm yết, với kỳ vọng lợi nhuận ròng toàn thị trường tăng 16,47% và doanh thu (không tính ngân hàng) tăng 13,75% so với cùng kỳ.

Tài chính Doanh nghiệp 22/05/2025 21:55
Một doanh nghiệp dược Việt về tay công ty Trung Quốc

Theo thông tin người viết có được, một doanh nghiệp Trung Quốc đã mua 64,81% cổ phần của một công ty dược đang niêm yết trên sàn HOSE.

Tài chính Doanh nghiệp 22/05/2025 18:03
Tổng giám đốc MWG: Sẽ chi đầu tư 1.200 tỷ đồng, tự tin chia cổ tức và mua cổ phiếu quỹ

Lãnh đạo tập đoàn này nói rằng công ty đã có sức chống chịu tốt hơn, không điều chỉnh kế hoạch kinh doanh, đồng thời tự tin về dòng tiền chia cổ tức và mua cổ phiếu quỹ.

Tài chính Doanh nghiệp 22/05/2025 16:40
Làn sóng từ nhiệm trước ĐHĐCĐ tại loạt CTCK VNDirect, VIX, Trí Việt

Trước thềm họp ĐHĐCĐ thường niên 2025, nhiều công ty chứng khoán ghi nhận sự thay đổi thành viên hội đồng quản trị (HĐQT), ban kiểm soát (BKS).

QUẢNG CÁO
QUẢNG CÁO