Trong một khu công nghiệp ven biển Hải Phòng, nơi những robot vận hành không ngừng nghỉ tại nhà máy VinFast, hàng trăm nghìn chiếc xe điện đã được xuất xưởng trong giai đoạn đầu tiên kể từ khi khánh thành vào năm 2019. Đây là nơi khởi đầu giấc mơ của Vingroup về việc định hình một thương hiệu ô tô điện toàn cầu.
Đến cuối năm 2024, VinFast đã đạt được dấu mốc quan trọng khi vươn lên đứng đầu thị trường ô tô điện Việt Nam, với hơn 51.000 xe bàn giao trong 10 tháng, trở thành thương hiệu bán chạy nhất nội địa.
Nhưng tham vọng của VinFast không dừng lại ở đó. Sự bùng nổ của nhu cầu xe điện giá phù hợp với túi tiền của đa số người tiêu dùng và những áp lực về sản lượng đã khiến VinFast phải suy tính đến kế hoạch mở rộng.
Thị trường yêu cầu những mẫu xe điện phổ thông như VF 3 và VF 5 - dòng sản phẩm chiến lược dành cho số đông người Việt. Trong bối cảnh đó, vào cuối tháng 11/2024, VinFast đã công bố kế hoạch mở rộng hoạt động sản xuất tại tỉnh Hà Tĩnh.
VinFast dự kiến khởi công nhà máy CKD tại khu kinh tế Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh vào tháng 12 năm nay. Nhà máy này sẽ chuyên sản xuất các dòng xe điện phổ thông VF 3 và VF 5, với công suất thiết kế lên tới 300.000 xe mỗi năm.
Dự án được kỳ vọng sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động trong năm 2025, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường xe điện giá rẻ trong nước và quốc tế.
Điểm đặc biệt của dự án này là mô hình thuê dài hạn mà VinFast áp dụng nhằm tối ưu hóa dòng tiền, giúp giảm áp lực tài chính trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô điện phát triển nhanh chóng. Đây là bước đi chiến lược quan trọng giúp VinFast gia tăng sức mạnh cạnh tranh trong phân khúc xe điện phổ thông.
Tuy nhiên, không phải bây giờ Hà Tĩnh mới lọt vào “mắt xanh” của tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Ngay từ tháng 4/2021, tập đoàn Vingroup đã đề xuất khảo sát và nghiên cứu xây dựng một tổ hợp công nghiệp tại khu kinh tế Vũng Áng.
Kế hoạch bao gồm một nhà máy sản xuất ô tô VinFast, chuỗi nhà máy linh kiện phụ trợ, cảng biển logistics, và cả khu du lịch nghỉ dưỡng. Tổng diện tích tổ hợp này lên tới 2.000 ha, bao gồm 1.500 ha đất liền và 500 ha mặt nước.
Tầm nhìn được đánh giá phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế của Hà Tĩnh. Khu kinh tế Vũng Áng, thành lập từ năm 2006 với diện tích hơn 22.000 ha, là điểm đến của những dự án công nghiệp lớn như Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng hay Khu liên hợp gang thép Formosa.
Tới tháng 12/2021, những viên gạch đầu tiên cho ngành công nghiệp hỗ trợ của VinFast tại Hà Tĩnh đã được đặt nền móng khi tập đoàn khởi công Nhà máy sản xuất pin VinES tại khu kinh tế Vũng Áng.
Với tổng vốn đầu tư 4.000 tỷ đồng, nhà máy này chuyên cung cấp pin Lithium cho các dòng xe điện và xe bus điện của VinFast. Đến giữa năm 2023, nhà máy đã cung cấp những bộ pin đầu tiên cho các dòng xe như VF 6.
Tháng 9/2022, thêm một dự án Nhà máy sản xuất pin Lithium của Vingroup tại Hà Tĩnh được phê duyệt với tổng mức đầu tư 6.329 tỷ đồng. Nhà máy có công suất thiết kế 5GWh/năm, tương đương 30 triệu cell pin, và dự kiến đi vào sản xuất đại trà từ quý III/2024.
Sản phẩm từ nhà máy không chỉ dành cho ô tô điện mà còn phục vụ các hệ thống lưu trữ năng lượng (ESS).
Gần đây nhất, tháng 7 vừa qua, Chính phủ chính thức phê duyệt dự án Khu công nghiệp Vinhomes Vũng Áng với tổng vốn đầu tư hơn 13.200 tỷ đồng. Khu công nghiệp này nằm tại trung tâm lô CN4 và CN5 của khu kinh tế Vũng Áng, với diện tích gần 965 ha.
Đây sẽ là nơi đặt các nhà máy sản xuất linh kiện phụ trợ cho ngành công nghiệp ô tô, tạo nên một hệ sinh thái khép kín phục vụ trực tiếp cho VinFast. Theo kế hoạch, khu công nghiệp này sẽ hoàn thành trước cuối quý IV/2030, trở thành hạt nhân trong chiến lược phát triển dài hạn của Vingroup tại Hà Tĩnh.
Như vậy, có thể thấy Vingroup không chỉ muốn xây dựng một nhà máy hay một khu công nghiệp riêng lẻ. Tham vọng của tập đoàn là phát triển một tổ hợp công nghiệp ô tô và linh kiện kết hợp cảng biển, logistics với tổng mức đầu tư lên tới 250.000 tỷ đồng.
Các dự án trong tổ hợp này được triển khai đồng bộ, từ nhà máy sản xuất ô tô, chuỗi nhà máy linh kiện phụ trợ, đến cảng biển và khu du lịch nghỉ dưỡng.
Sự hiện diện của VinFast và Vingroup tại Hà Tĩnh không chỉ mang lại cơ hội phát triển kinh tế cho địa phương mà còn đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa của tập đoàn.
Với các dự án sản xuất ô tô điện, linh kiện phụ trợ, công nghệ pin và logistics, Hà Tĩnh sẽ không còn là một vùng đất chỉ có "nắng và gió" bên bờ biển. Những chiếc xe điện VF 3, VF 5 sẽ sớm rời khỏi dây chuyền sản xuất tại Vũng Áng, mang theo khát vọng chinh phục thế giới và khẳng định thương hiệu VinFast.
FPT thành lập Trung tâm Tích hợp Dữ liệu và AI (FPT Data & AI Integration), đầu tư vào cơ sở hạ tầng công nghệ, và mở rộng hợp tác với những tên tuổi hàng đầu tại Nhật Bản.
Tesla có chi phí bảo hành và sửa chữa thấp nhất, trong khi các thương hiệu Đức tốn kém nhất.
Lãnh đạo Tập đoàn Sembcorp cam kết sẽ tiếp tục đầu tư mạnh vào VSIP cũng như các dự án tại các tỉnh, thành phố khác của Việt Nam.
Chung cư CT1 với gần 600 căn thuộc khu nhà xã hội Thượng Thanh, quận Long Biên vừa được cấp giấy phép xây dựng.