Kinh doanh & Thị trường 12/09/2024 08:51

Haidilao 'xuất ngoại' giữa bão cạnh tranh: Liệu có làm nên chuyện?

Một phần đáng kể doanh thu của Haidilao đến từ Đông Nam Á, nhưng chuỗi lẩu này còn muốn nhiều hơn thế.

Theo Bloomberg, chuỗi lẩu nổi tiếng Haidilao của Trung Quốc vừa tuyên bố sẽ đẩy mạnh mở rộng tại các thị trường nước ngoài trong những năm tới, đặc biệt là Mỹ. Động thái này nhằm thu hút thêm khách hàng mới trong bối cảnh người tiêu dùng nội địa đang thắt chặt chi tiêu.

Super Hi International Holding - tập đoàn quản lý hoạt động kinh doanh quốc tế của Haidilao, sẽ khai trương thêm nhiều nhà hàng tại New York và Los Angeles ngay trong năm sau. Giám đốc điều hành Yang Lijuan chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn tại Singapore rằng thị trường Mỹ mang lại "tiềm năng lớn" trên toàn cầu.

Bà Yang khẳng định: "Thị trường nước ngoài rộng lớn đến mức chúng tôi không nhìn thấy bất kỳ giới hạn hay rào cản nào. Chúng tôi có thể từng bước chinh phục thị trường này."

Bà Yang Lijuan. (Ảnh: Ore Huying/Bloomberg).

Haidilao là một trong những chuỗi nhà hàng Trung Quốc có sự hiện diện quốc tế mạnh mẽ nhất, với các nhà hàng tọa lạc tại những địa điểm đắc địa như Piccadilly ở London, Dubai Mall và Marina Bay Sands ở Singapore.

Đây là một trong những thương hiệu ẩm thực nội địa nổi tiếng của Trung Quốc đang hướng tới tăng trưởng ở nước ngoài để bù đắp cho thị trường ăn uống trong nước ngày càng bão hòa và cạnh tranh khốc liệt, với cuộc chiến giá cả nhằm thu hút người tiêu dùng đang ngày càng quan tâm đến ví tiền. 

Trong số đó có các thương hiệu trà sữa Mixue và Heytea, cũng đang mở rộng trên toàn cầu, bao gồm cả Đông Nam Á và các nước phương Tây.

Nỗ lực thúc đẩy kinh doanh ở nước ngoài của Super Hi diễn ra trong bối cảnh công ty mẹ của chuỗi lẩu này tại Trung Quốc - Haidilao International Holding, đã giảm tốc độ mở rộng tại Trung Quốc trong những năm gần đây sau những khoản lỗ kỷ lục ghi nhận vào thời kỳ căng thẳng của COVID-19. 

Haidilao đã đóng cửa 39 nhà hàng, tương đương khoảng 3% so với năm trước, tại khu vực đại lục vào cuối tháng 6 và chi tiêu trung bình cho mỗi khách tiếp tục giảm, phản ánh sự suy yếu trong tiêu dùng của người Trung Quốc - những người vốn từng sẵn sàng chi tiêu mạnh tay cho các bữa ăn.

Lợi nhuận quốc tế của Super Hi từ lâu đã phụ thuộc vào cộng đồng người Hoa ở nước ngoài. Nhưng nếu thương hiệu muốn thử và mở rộng hơn nữa, họ sẽ cần thu hút thực khách không phải là người Trung Quốc - hoặc những người không quen thuộc với khái niệm lẩu. 

Bà Yang cho biết chuỗi nhà hàng có kế hoạch thay đổi các dịch vụ tại một số chi nhánh nước ngoài để thu hút tập khách hàng rộng lớn hơn, bao gồm cả việc thử nghiệm các món ăn halal tại các nước Đông Nam Á, nơi có một số quốc gia có đông dân theo đạo Hồi.

 

Cuối cùng, bà Yang nói, Super Hi có kế hoạch tìm kiếm cơ hội ở những thị trường xa hơn nữa và đang xem xét các thị trường tiềm năng trong tương lai như Thụy Sĩ, Đức, Tây Ban Nha và Pháp, mặc dù bà không đưa ra khung thời gian cụ thể.

Cả Haidilao International và Super Hi đều đã có một khởi đầu năm đầy hứa hẹn với giá cổ phiếu tăng trưởng mạnh mẽ, nhờ vào sự kỳ vọng về các chính sách hỗ trợ tích cực từ chính phủ nhằm vực dậy nền kinh tế Trung Quốc. 

Tuy nhiên, thị trường chứng khoán luôn biến động và không phải lúc nào cũng thuận lợi. Hiện tại, Haidilao International đang trải qua giai đoạn khó khăn khi giá cổ phiếu giảm 13,2% so với đầu năm. Trong khi đó, Super Hi, mặc dù cũng có sự điều chỉnh giảm, nhưng vẫn duy trì mức tăng trưởng 10,7% so với thời điểm đầu năm.

Sự khác biệt này một phần có thể được giải thích bởi niềm tin của các nhà đầu tư vào chiến lược mở rộng ra thị trường quốc tế của Super Hi. Việc công ty niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ vào đầu năm nay đã củng cố thêm niềm tin này, cho thấy tiềm năng tăng trưởng của công ty trong dài hạn.

Super Hi, khai trương nhà hàng nước ngoài đầu tiên tại Singapore vào năm 2012, hiện đã có 122 cửa hàng tại 13 quốc gia bên ngoài Trung Quốc tính đến tháng 6. Giống như nhiều thương hiệu ẩm thực Trung Quốc khác đã vươn ra toàn cầu, một phần đáng kể doanh thu của họ đến từ Đông Nam Á, với 74 nhà hàng chiếm hơn một nửa tổng doanh số của Super Hi trong nửa đầu năm nay. Công ty cũng vận hành 20 nhà hàng ở Bắc Mỹ, đóng góp hơn 16% doanh thu.

Bà Yang đã có một hành trình sự nghiệp đáng ngưỡng mộ tại Haidilao, bắt đầu từ vị trí nhân viên phục vụ bình thường và vươn lên trở thành lãnh đạo hoạt động kinh doanh trong nước của công ty. 

Bà cũng đóng vai trò quan trọng trong việc mở rộng thương hiệu Haidilao ra thị trường quốc tế, bằng việc thành lập các nhà hàng đầu tiên của chuỗi ở nước ngoài. Nhờ những thành tựu này, bà đã được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành của Super Hi vào tháng 6 vừa qua.

Đức Huy
CÙNG CHUYÊN MỤC
Kinh doanh & Thị trường 18/09/2024 00:55
Intel hoãn kế hoạch xây dựng 2 nhà máy chip khổng lồ tại châu Âu

Nhà sản xuất chip Intel ngày 16/9 cho biết, hãng này sẽ hoãn kế hoạch xây dựng 2 nhà máy chế tạo chip khổng lồ tại Đức và Ba Lan khi Intel đối mặt với nhu cầu thấp hơn dự kiến.

Kinh doanh & Thị trường 17/09/2024 21:21
Sức mua iPhone 16 thấp hơn iPhone 15

Nhà phân tích Ming-Chi Kuo cho biết sức mua iPhone 16 thấp hơn dự đoán, giảm 12% so với iPhone 15 trong tuần đầu.

Kinh doanh & Thị trường 17/09/2024 21:15
Vios và Accent giằng co doanh số quyết liệt sau 8 tháng

Doanh số cộng gộp trong 8 tháng đầu 2024 của Toyota Vios là 6.970 xe, hơn Hyundai Accent chỉ 60 xe.

Kinh doanh & Thị trường 17/09/2024 20:09
Câu hỏi về quyền sở hữu Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông

Một tổ chức có tên Flappy Bird Foundation Group tuyên bố đã mua lại thương hiệu Flappy Bird từ một công ty Mỹ.