Kinh doanh & Thị trường 24/06/2025 13:21

Hàng trăm nghìn lọ mỹ phẩm Hàn Quốc bị làm giả, đến nhà phân phối cũng tưởng là hàng thật

Trình độ làm giả mỹ phẩm ở Hàn Quốc trở nên tinh vi khi qua mặt được cả người trong nghề.

4 người đã bị bắt tại Hàn Quốc vì bán mỹ phẩm giả mạo các thương hiệu nổi tiếng nước ngoài cho các nhà phân phối, khiến họ tưởng đó là hàng thật.

Cảnh sát thị trường thuộc Văn phòng Sở hữu trí tuệ Hàn Quốc cho biết vào ngày 19/6 rằng đã chuyển hồ sơ vụ việc sang viện kiểm sát với cáo buộc vi phạm luật nhãn hiệu.

 Lô mỹ phẩm bị làm giả. (Ảnh: Cơ quan quản lý Hàn Quốc).

Theo cơ quan này, nhóm người trên bị nghi ngờ đã phân phối khoảng 87.000 sản phẩm mỹ phẩm giả mang nhãn hiệu SK II, Kiel và Estee Lauder trong vòng một năm kể từ tháng 4/2023. Tổng giá trị nếu là hàng thật ước tính khoảng 2,9 tỷ won.

Họ đã bán số hàng giả này cho các nhà phân phối và thu lợi khoảng 2,1 tỷ won. Bao bì, tem nhãn và vỏ hộp được làm rất tinh vi, đến mức ngay cả những người chuyên kinh doanh mỹ phẩm cũng khó nhận ra là hàng giả.

Bốn người này chia nhau thực hiện từng phần công việc, gồm quản lý hoạt động mua hàng từ nước ngoài, làm giấy tờ và phân phối hàng tại Hàn Quốc.

Họ còn có ý định bán hàng cho các cửa hàng bán lẻ trong nước, đưa lên kênh mua sắm tại nhà và xuất khẩu ra nước ngoài. Tuy nhiên, cảnh sát đã điều tra và bắt giữ nhóm người này. Hơn 40.000 sản phẩm mỹ phẩm giả được phát hiện và thu giữ tại một kho hàng ở tỉnh Gyeonggi.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa thể xác định được số mỹ phẩm giả đã được bán ra thị trường đã đến tay ai và ở đâu.

Một đại diện của Văn phòng Sở hữu trí tuệ Hàn Quốc cho biết: “Các nhà phân phối không bị điều tra vì họ cũng là nạn nhân bị lừa. Chúng tôi cũng rất khó lần ra người tiêu dùng đã mua sản phẩm ở đâu và bằng cách nào”.

Kết quả phân tích hóa học cho thấy các sản phẩm giả thuộc loại “nước mù” – nghĩa là không chứa chất độc hại, nhưng các thành phần chính lại không đạt chuẩn. Có thể hình dung, đây giống như một chai nước lọc được đóng trong vỏ chai đắt tiền, nhưng bên trong lại không hề có chất dinh dưỡng hay công dụng như quảng cáo.

Ví dụ, với sản phẩm SK II Essence, công dụng chính là làm trắng và tái tạo da. Thành phần quan trọng nhất là “niacinamide”, nhưng trong sản phẩm giả lại không phát hiện được chút nào. Một số loại serum Estee Lauder giả còn không đạt đúng dung tích tiêu chuẩn, chỉ dưới 50ml.

Những sản phẩm này được bán trên thị trường với giá rẻ bằng khoảng một phần ba so với hàng chính hãng. Nhiều người tiêu dùng và nhà phân phối bị hấp dẫn bởi giá rẻ, mà không biết mình đang mua phải hàng giả – giống như mua một viên kim cương giá rẻ nhưng thật ra chỉ là thủy tinh.

Ông Shin Sang-gon, Giám đốc Cục Hợp tác Bảo vệ Sở hữu Công nghiệp, cho biết: “Người tiêu dùng thông thường rất khó nhận biết sản phẩm như mỹ phẩm là thật hay giả. Vì vậy, khi thấy một sản phẩm có giá quá thấp so với bình thường, hãy cẩn thận. Tốt nhất là nên mua từ các cửa hàng chính hãng để tránh rủi ro”.

Đức Huy
CÙNG CHUYÊN MỤC
Kinh doanh & Thị trường 24/06/2025 16:02
ĐHĐCĐ Danh Khôi: Mở bán hai dự án ở Bình Dương, Nha Trang trong năm nay; thay đổi thương hiệu để làm nông nghiệp, y tế

Ngoài các chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh, cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2025 của Danh Khôi sẽ tiến hành họp bàn nhiều nội dung quan trọng khác, bao gồm mở rộng lĩnh vực kinh doanh sang nông nghiệp, chăm sóc sức khỏe, y tế, đổi tên công ty để phù hợp chiến lược mới...

Kinh doanh & Thị trường 24/06/2025 15:59
Ông chủ ThaiBev phân chia khối tài sản khổng lồ 11 tỷ USD cho các con

Tỷ phú giàu nhất Thái Lan vẫn chưa chuyển giao toàn bộ quyền kiểm soát doanh nghiệp cho các con.

Kinh doanh & Thị trường 24/06/2025 15:57
Hệ sinh thái Big Holding đã bán những hàng giả gì để thu về khoảng 4.000 tỷ đồng?

Big Holding tư vấn và đầu tư đa lĩnh vực như dược mỹ phẩm, bất động sản, công nghệ, thương mại – dịch vụ… với CEO kiêm người đại diện pháp luật là Phạm Văn Quảng. Big Holding có các công ty con như Bigfa - sản xuất ‘Siro ăn ngon Hải Bé’, Bigfam... Phạm Văn Quảng còn có vài công ty khác là Vicozy, Tohano Việt Nam...

Kinh doanh & Thị trường 24/06/2025 15:56
4 đồ án, dự án quy hoạch của T&T Group được vinh danh tại Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia 2024

Ngày 22/6, tại Lễ trao Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ IV (VUPA 2024) tổ chức tại Hà Nội, 4 đồ án/dự án quy hoạch mang dấu ấn của T&T Group đã được vinh danh ở các giải Vàng, Bạc và Đồng; tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong của Tập đoàn trong việc kiến tạo những công trình điểm nhấn, đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe của quốc gia và quốc tế.