Theo chương trình Kỳ họp, trong phiên họp toàn thể tại Hội trường vào sáng ngày 8/12, Quốc hội sẽ ngheTờ trình về việc điều chỉnh nội dung Nghị quyết số 94 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Nội dung này sau đó sẽ được thảo luận trong phiên họp buổi chiều cùng ngày.
Phiên họp này tiếp diễn nội dung chương trình Phiên họp thứ 52 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội diễn ra ngày 2/12 vừa qua.
Tại phiên họp của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ đã đề xuất nghiên cứu giai đoạn 2 dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành sớm hơn dự kiến để phù hợp với kịch bản tăng trưởng GDP đạt hai con số từ năm 2026. Trước đó, báo cáo nghiên cứu khả thi xác định giai đoạn 2 của dự án gồm đường cất hạ cánh thứ ba và nhà ga hành khách thứ hai, dự kiến thực hiện trong giai đoạn năm 2028 - 2032.
Đồng thời, Chính phủ đề nghị được Quốc hội cho phép tổ chức phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2 theo thẩm quyền mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua để chủ động tổ chức nghiên cứu, thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi của giai đoạn 2, phù hợp với chủ trương phân cấp, phân quyền và quy định tại Luật Đầu tư công năm 2024.
Liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết Uỷ ban Thường vụ Quốc hội nhất trí với đề xuất điều chỉnh Nghị quyết 94, cho phép Chính phủ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2 mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua nhằm tạo điều kiện tổ chức nghiên cứu đầu tư giai đoạn 2 sớm hơn, tiết kiệm thời gian, chi phí, rút ngắn tiến độ và nâng cao hiệu quả đầu tư xây dựng dự án.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà trình bày Tờ trình của Chính phủ về việc điều chỉnh Nghị quyết 94 tại Phiên họp thứ 52 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. (Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội).
Cũng trong phiên họp sáng nay, Quốc hội còn xem xét các tờ trình về việc bổ sung ngân sách nhà nước đợt 2 (nguồn vốn không hoàn lại nước ngoài) năm 2025 và việc sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 170 của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án tại TP HCM, TP Đà Nẵng và tỉnh Khánh Hoà.
Sau phần trình bày, Quốc hội dành thời gian thảo luận về 4 nội dung lớn.
Thứ nhất là dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị quyết số 98 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP HCM;
Thứ hai là dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị quyết số 136 về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Đà Nẵng;
Thứ ba là việc bổ sung ngân sách nhà nước đợt 2 (nguồn vốn không hoàn lại nước ngoài) năm 2025;
Thứ tư là việc sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 170 của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án tại TP HCM, TP Đà Nẵng và tỉnh Khánh Hoà.
Buổi chiều, Quốc hội thảo luận tại Hội trường về các nội dung trọng tâm của lĩnh vực hạ tầng và năng lượng, bao gồm: dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030; chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình; chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thuỷ.
Trong 11 tháng năm 2025, thị trường bất động sản ghi nhận nhiều số liệu đáng chú ý, từ lượng doanh nghiệp thành lập mới, thu ngân sách từ nhà và đất đến dòng vốn FDI.
Các hạng mục sân bay Long Thành như đường băng, nhà ga, tháp không lưu, trạm radar, bồn chứa nhiên liệu, trụ sở các cơ quan dần hoàn thiện.
Doanh nghiệp nằm trong khu công nghệ số tập trung sẽ nhận ưu đãi về thuế, đất đai, còn nhân lực chất lượng cao có chính sách ưu tiên riêng.
Đồng Nai đề xuất đầu tư tuyến metro dài hơn 60 km từ TP HCM qua Trung tâm hành chính tỉnh và sân bay Long Thành theo hình thức đối tác công tư (PPP).