Vĩ Mô 03/10/2024 19:42

Hơn 32.000 tỷ đồng mở rộng cao tốc từ TP HCM về miền Tây

Cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận dài 91 km được tính toán mở rộng lên 6-8 làn xe, hai làn dừng khẩn cấp với tổng mức đầu tư gần 32.300 tỷ đồng.

Thông tin nêu trong công văn Ban Quản lý dự án 7 (Bộ Giao thông Vận tải) vừa gửi UBND TP HCM để lấy ý kiến, sau khi phối hợp nhà đầu tư hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.

Công trình do liên danh nhà đầu tư là Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP HCM (CII) và Công ty cổ phần Tasco đề xuất triển khai.

Xe ùn ứ trên cao tốc TP HCM - Trung Lương đoạn qua Bến Lức, Long An, năm 2023. Ảnh: Hoàng Nam

Trục cao tốc được nghiên cứu đầu tư mở rộng trên tổng chiều dài 91 km, điểm đầu ở nút giao Chợ Đệm, TP HCM; điểm cuối tại nút giao An Thái Trung, Tiền Giang. Trong đó, đoạn TP HCM - Trung Lương dự kiến nâng cấp lên 8 làn xe, hai làn dừng khẩn cấp và đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận mở rộng lên 6 làn xe, hai làn dừng khẩn cấp. Các nút giao, cầu, cống, hệ thống giao thông thông minh, thu phí, cũng được tính toán đầu tư đồng bộ.

Dự án có tổng mức đầu tư gần 32.300 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), không sử dụng ngân sách. Công trình dự kiến triển khai giai đoạn 2024-2028. Khi hoàn thành, nhà đầu tư sẽ thu phí hoàn vốn trong khoảng 17 năm 4 tháng.

Hướng tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận. Đồ họa: Đăng Hiếu

Cao tốc TP HCM - Trung Lương hiện có 4 làn xe, hai làn dừng khẩn cấp, bắt đầu khai thác từ 14 năm trước. Từ năm 2019, tuyến đường dừng thu phí, lưu lượng ôtô tăng mạnh khiến tình trạng ùn tắc, tai nạn xảy ra thường xuyên. Nối với tuyến này, đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận dù mới đưa vào sử dụng cách đây hai năm với quy mô 4 làn xe, nhưng chưa có làn dừng khẩn cấp nên bộc lộ nhiều hạn chế, từng xảy ra nhiều vụ tai nạn.

Cùng với đầu tư mở rộng trục chính cao tốc, liên danh nhà đầu tư cho rằng việc mở rộng hai đường nối phía TP HCM gồm Tân Tạo - Chợ Đệm và Bình Thuận - Chợ Đệm là cần thiết, phù hợp với quy hoạch. Đây là hai tuyến đường đô thị đang được TP HCM quản lý nên nhà đầu tư đề xuất thành phố nghiên cứu đầu tư nâng cấp bằng nguồn vốn phù hợp.

Cao tốc TP HCM - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận là trục huyết mạch nối thành phố về Đồng bằng sông Cửu Long, giúp rút ngắn thời gian đến Mỹ Thuận còn khoảng 1 giờ 45 phút so hơn 3 giờ nếu đi quốc lộ 1.

Gia Minh
CÙNG CHUYÊN MỤC
Vĩ Mô 03/10/2024 19:48
Bộ Xây dựng: Phát triển đô thị phải 'quan tâm mức sống người dân'

Các địa phương như Hà Nội, TP HCM cần tránh dàn trải khi phát triển đô thị, đặc biệt cần quan tâm đến mức sống của người dân, theo Bộ Xây dựng.

Vĩ Mô 03/10/2024 17:31
[Infographic] Vị trí 27 nhà ga đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ đi qua

Theo dự kiến, dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam sẽ đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố, với 23 ga hành khách và 5 ga hàng hoá trong đó có ga Ngọc Hồi, Hà Nội vừa là ga hành khách vừa là ga hàng hoá.

Vĩ Mô 03/10/2024 17:07
Đường sắt cao tốc Bắc - Nam dự kiến khởi công vào năm 2027

Bộ Giao thông vận tải cho biết, Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam dự kiến khởi công xây dựng vào cuối năm 2027 và phấn đấu cơ bản hoàn thành toàn tuyến vào năm 2035.

Vĩ Mô 03/10/2024 16:44
Thu hút FDI 9 tháng tăng 11,6%, riêng tháng 9 đạt hơn 4 tỷ USD, cao nhất từ đầu năm

Trong 9 tháng đầu năm, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt hơn 24,78 tỷ USD, tăng 11,6% so với cùng kỳ năm 2023. Riêng tháng 9, tổng lượng vốn đầu tư mới, tăng thêm và GVMCP đạt mức cao nhất trong các tháng từ đầu năm đến nay.

QUẢNG CÁO
QUẢNG CÁO