Kinh doanh & Thị trường 24/04/2025 18:14

Hy vọng tăng trưởng trong tương lai của Sabeco có thể đặt vào M&A

Trong tương lai gần, Sabeco sẽ không ra thêm các dòng sản phẩm mới hoặc lấn sân vào phân khúc cao cấp, cũng không mở rộng thị trường ra nước ngoài mà tiếp tục tập trung vào phân khúc phổ thông và Việt Nam. Nên có lẽ, hy vọng tăng trưởng của Sabeco sẽ đặt cả vào M&A. Họ đã mua lại Sabibeco năm 2024.

Trong ĐHĐCĐ 2025, lãnh đạo Sabeco vẫn cho thấy tinh thần lạc quan và rất tin tưởng vào tiềm năng của thị trường Việt Nam. Nhưng nếu nhìn vào các chỉ tiêu kinh doanh mà Sabeco đặt ra cho mình trong năm 2025, thì rõ ràng là họ không lạc quan lắm.

Bước sang năm 2025, Sabeco đặt mục tiêu tổng doanh thu 44.819 tỷ đồng, tăng 9% so với 2024; chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế 4.835 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ. Đây là doanh thu (bao gồm thuế tiêu thụ đặc biệt) sau khi trừ các khoản khấu trừ. 

Sở dĩ Sabeco không đưa ra các chỉ tiêu tăng trưởng đến 2 con số, bởi kết quả kinh doanh năm 2024 của họ cũng không quá khả quan; trong khi năm nay còn dự đoán sẽ khó hơn năm ngoái với các biến động địa chính trị lớn – ví dụ như thuế đối ứng của Mỹ. Doanh thu thuần của Sabeco đang gần như đi ngang trong 3 năm gần đây.

Biểu đồ doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của Sabeco trong 7 năm gần đây. (Ảnh: Hoàng Dung)

Năm 2024, Sabeco ghi nhận tổng doanh thu 41.135 tỷ đồng – tương đương doanh thu thuần 31,872,4 tỷ đồng, tăng gần 4,5% so với năm 2023 - hoàn thành 93% kế hoạch năm; lợi nhuận sau thuế 4.495 tỷ đồng, tăng gần 5,6% so với cùng kỳ - hoàn thành 98% kế hoạch. 

Covid-19 đã qua từ lâu, nhưng Sabeco vẫn không thể quay lại như thời hoàng kim 2019, bởi những thách thức từ thị trường cùng sự cạnh tranh của các đối thủ ngoại.

Số liệu của FPTS năm 2024 cho biết: thị trường bia Việt Nam chủ yếu do 4 doanh nghiệp lớn nắm giữ (Heineken, Sabeco, Carlsberg và Habeco), ước tính chiếm xấp xỉ 94% thị phần toàn ngành năm 2023. 6% thị phần còn lại thuộc về các doanh nghiệp bia với quy mô nhỏ, chủ yếu phục vụ tiêu thụ tại địa phương.

Trong đó, Sabeco và Heineken chiếm 77% thị phần, lần lượt là 33,9% và 43,0% tổng sản lượng bia tiêu thụ toàn ngành năm 2023.

Trong giai đoạn 2018 – 2023, thị phần bia của Sabeco ghi nhận sự sụt giảm mạnh từ mức 42,0% năm 2018 xuống mức 33,9% năm 2023 do vấp phải cạnh tranh gay gắt của các doanh nghiệp bia nước ngoài, ví dụ như AB InBev (Budweiser, Corona, Hoegaarden, Beck) hay Carlsberg (Huda, Tuborg, 1664 Blanc, Halida).

Sabeco sẽ tiếp tục tập trung vào phân khúc phổ thông và thị trường Việt Nam trong năm 2025

Về sản phẩm: trong năm 2025 và tương lai gần, Sabeco sẽ không ra thêm các dòng sản phẩm mới, không lấn sân lên phân khúc cao cấp cũng như chưa mở rộng sang mảng bia không cồn. Hai dòng sản phẩm mới nhất của Sabeco chính là Lạc Việt và Chill – một loại bia nhẹ (light) như Tiger Crystal hay Heineken Bạc.

“Sabeco luôn luôn hướng tới cao cấp hoá các dòng sản phẩm của chúng tôi. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là chúng tôi sẽ đưa ra các dòng bia cao cấp để cạnh tranh với các đối thủ quốc tế. Cao cấp hóa trong định nghĩa của Sabeco là sẽ làm tăng trưởng biên lợi nhuận cho các dòng sản phẩm.

Chúng tôi sẽ nâng cấp các thương hiệu bia mình có lên một cách từ từ, để tối ưu hóa được sức mạnh hiện tại trong hệ thống phân phối và luôn đảm bảo những sản phẩm mới đến được tay người tiêu dùng khắp Việt Nam.

Thị trường Việt Nam vẫn rất là lớn – nhất là với các sản phẩm ở dòng phổ thông. Dòng bia Saigon Lager của chúng tôi có sản lượng lớn nhất ở dòng phổ thông này, nên đây là cơ hội của công ty có thể cao cấp hóa nó. Thị trường của Sabeco là phổ thông và cận cao cấp, chứ không phải cao cấp”, ông Lester Tan - Tổng Giám đốc Sabeco khẳng định.

 

 Ông Lester Tan - Tổng Giám đốc Sabeco (Ảnh: Nguyễn Anh)

Ngoài ra, họ cũng sẽ chưa tham gia thị trường bia không độ. Theo đánh giá của lãnh đạo Sabeco, thị trường bia không độ vẫn còn nhỏ, bởi hầu hết người tiêu dùng Việt vẫn đang tự hỏi là ‘vì sao tôi phải trả tiền khi đồ uống không có chút cồn nào?'. Vậy nên, dù đã có các công thức sản xuất bia không cồn, song Sabeco vẫn đứng im để chờ đợi cơ hội trong tương lai.

“Ở khía cạnh khác, giới trẻ ngày càng có xu hướng tìm kiếm những thức uống có lượng cồn thấp hơn. 10 năm trước, thức uống có nồng độ cồn trên 5% rất phổ biến, nhưng bây giờ sản phẩm có lượng cồn dưới 5% đã rất nhiều. Đi theo xu hướng tiêu dùng của giới trẻ, chúng tôi đã ra sản phẩm 333 Pilsner (4,3 độ) có độ cồn thấp hơn 5% và Chill (4,6 độ) hay Lạc Việt đều vậy.

Hiện tại, chúng tôi đang tập trung tung ra các sản phẩm có độ cồn thấp hơn như đã nói ở trên, còn đồ uống không cồn vẫn là câu chuyện của tương lai”, ông Lester Tan cho biết thêm.

Về thị trường: trong năm 2024, lượng sản phẩm xuất khẩu của Sabeco chỉ chiếm 1% tổng sản lượng của công ty. Sabeco là một công ty thuần nội địa nên chỉ tập trung vào thị trương Việt Nam và sẽ không mở rộng ra Đông Nam Á hay châu Á trong tương lai gần. Lý do, theo Tổng Giám đốc của Sabeco, bởi “Việt Nam có mức tiêu thụ bia top đầu ở châu Á, nên chúng tôi phải tập trung chiếm lấy thêm thị phần ở nội địa’.

Sabeco sẽ tiếp tục với cuộc chơi M&A trong tương lai nếu có cơ hội

Về câu chuyện M&A: Sabeco đang tiến hành tái cấu trúc lại Sabibeco, doanh nghiệp mà họ đã thu mua trong năm 2024 và cho biết rất sẵn lòng với các thương vụ M&A khác trong tương lai.

“Thương vụ M&A Sabibeco mang lại 3 lợi ích cho Sabeco. Đầu tiên, sự gia nhập của Sabibeco sẽ giúp chúng tôi gia tăng sản lượng về lon - vì Sabibeco có sản lượng lon rất lớn. Sau khi sáp nhập, chúng tôi đã tối ưu hóa sản lượng lon ở công ty này. Như chúng ta đều biết, thị trường Việt Nam ưa chuộng lon hơn chai. Sabibeco có 6 nhà máy ở những vị trí chiến lược mà Sabeco cần về chiến lược lon.

Trước đây Sabibeco là công ty liên kết với Sabeco và sau khi Sabeco tăng lượng sở hữu từ 16,4% lên 59,6%, thì Sabibeco trở thành công ty con của Sabeco. Việc đầu tư vào Sabibeco giúp gia tăng biên lợi nhuận cho Sabeco. Thương hiệu bia bình dân Sagota sẽ làm phong phú thêm danh mục sản phẩm của Sabeco.

Từ tháng 1 đến hiện tại, bên trong Sabibeco đã có sự thay đổi chiến lược và cơ cấu các vị trí lãnh đạo như Tổng Giám đốc và Giám đốc của công ty. Đối với 6 nhà máy của Sabibeco, chúng tôi đang điều chỉnh định mức và nếu hoàn tất, chúng tôi sẽ tối ưu hoá được chi phí sản xuất. Nhờ vậy, nếu đạt được lợi nhuận thì sẽ chia cổ tức nhiều hơn cho các cổ đông Sabeco.

Hiện Sabeco vẫn đang tiến hành tái cấu trúc ở Sabibeco để cả hai có thể hoạt động đồng bộ. Dự kiến quá trình tái cấu trúc ở Sabibeco sẽ hoàn tất cuối năm nay”, ông Alan Koo Liang Kwee - Phó Tổng Giám đốc phụ trách Kế toán, Tài chính và Hỗ trợ nêu cụ thể.

ĐHĐCĐ Sabeco 2025 (Ảnh: Quỳnh Như)

Với ThaiBev và Sabeco, Sabibeco là thương vụ M&A đầu tiên, nhưng chắc chắn không phải cuối cùng.

Cũng theo ông Alan Koo Liang Kwee, M&A sẽ diễn ra thường xuyên và Sabeco sẽ chủ động tìm kiếm dự án tốt để tiến hành M&A trong năm 2025 cũng như trong tương lai. Khi có một doanh nghiệp tiềm năng xuất hiện, chắc chắn Sabeco sẽ điều nghiên rất kỹ về doanh nghiệp đó và nếu tiến hành M&A thì sẽ mang lại lợi ích ngắn hạn và dài hạn gì cho Sabeco; sau đó họ mới tiếp tục đánh giá xem mức giá nào là hợp lý.

Với việc thị trường bia trong nước đang gặp nhiều khó khăn bởi tác động tiêu cực của Nghị định 100/2019/NĐ-CP về ‘thổi nồng độ cồn’, nền kinh tế đang ảm đạm - vẫn chưa hồi phục sau khủng hoảng cộng thêm những biến động dữ dội về địa chính trị; đã khiến các DN trong ngành bia Việt Nam gần như ‘dậm chân tại chỗ’ hoặc đi xuống trong vài năm gần đây.

M&A đang là cách nhanh nhất để các DN trong ngành bia có thể nhanh chóng tăng sản lượng và thị phần; nên đây có thể là lời giải cho bài toán tăng trưởng của Sabeco trong tương lai.

 

Quỳnh Như
CÙNG CHUYÊN MỤC
Kinh doanh & Thị trường 24/04/2025 20:55
Đưa lịch sử vào sản phẩm, nhiều thương hiệu 'cháy hàng'

Bạc thỏi, giày, bánh phiên bản giới hạn in dấu ấn "50 năm thống nhất đất nước" nhanh chóng thành "cơn sốt" được nhiều người săn lùng dịp 30/4.

Kinh doanh & Thị trường 24/04/2025 18:49
Kết quả Vietlott Power 6/55 ngày 24/04/2025: Cả hai giải Jackpot đều vắng chủ

Trong kỳ quay số mở thưởng sản phẩm Vietlott Power 6/55 hôm nay (24/04/2025), giải thưởng jackpot 1 trị giá gần 63 tỷ đồng và Jackpot 2 hơn 6,1 tỷ đồng đều vô chủ.

Kinh doanh & Thị trường 24/04/2025 18:38
Ông Phạm Nhật Vượng và Vingroup giải ngân gần 40.000 tỷ đồng cho VinFast

Trung bình mỗi ngày VinFast thu về 120 tỷ từ việc bán xe điện, khách hàng người dùng tăng 20 lần.

Kinh doanh & Thị trường 24/04/2025 16:32
ĐHĐCĐ Novaland: Chủ tịch nói đang xin chuyển đổi hai khu đất làm nhà ở cho người có thu nhập trung bình

Chủ tịch Bùi Thành Nhơn cho biết Novaland đang xin chủ trương chuyển đổi khu Cảng Phú Định (quận 8, TP HCM) gần 50 ha, Khu Quán tre (quận 12, TP HCM) gần 10 ha sang nhà ở xã hội và nhà ở cho người có thu nhập trung bình.