Báo cáo mới đây của ICO cho thấy, trong tháng 8, xuất khẩu cà phê toàn cầu đạt 11,35 triệu bao, giảm 3,7% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu tháng sụt giảm thứ hai liên tiếp.
Tuy nhiên, tính chung trong 11 tháng đầu niên vụ 2024-2025 (từ tháng 10/2024 đến tháng 8/2025), xuất khẩu cà phê toàn cầu đạt 127,9 triệu bao, vẫn tăng nhẹ 0,2% so với 127,7 triệu bao trong cùng kỳ niên vụ 2023-2024.
Xét theo khu vực, xuất khẩu cà phê tháng 8 của Nam Mỹ và Trung Mỹ giảm mạnh ở mức hai con số, song được bù đắp phần nào bởi sự gia tăng tại châu Á và châu Phi.
Cụ thể, xuất khẩu cà phê tháng 8 của Nam Mỹ giảm 14,3% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn hơn 4,9 triệu bao. Đây là tháng thứ 10 liên tiếp khu vực này ghi nhận sụt giảm, sau 16 tháng tăng trưởng liên tục. Do đó, thị phần của Nam Mỹ trong tổng xuất khẩu cà phê toàn cầu đã giảm xuống còn 43,5% từ mức 48,8% của tháng 8/2024.
Nguyên nhân chủ yếu do xuất khẩu của Brazil giảm 23,2%, còn 3,1 triệu bao. Mức giảm sâu này phản ánh hiệu ứng nền cao của niên vụ 2023-2024, khi Brazil đã xuất khẩu kỷ lục 50,1 triệu bao, tăng hơn 13 triệu bao (tương ứng 35,1%) so với niên vụ 2022-2023.
Một phần đáng kể của mức tăng đột biến của Brazil trong niên vụ 2023-2024 nhằm bù đắp cho tình trạng thiếu hụt nguồn cung toàn cầu do vụ thu hoạch kém tại Việt Nam, nơi xuất khẩu giảm 11,7%, tương đương 3,3 triệu bao trong niên vụ 2023-2024.
Tuy nhiên, năm nay nguồn cung từ Việt Nam đã hồi phục, khiến áp lực bù đắp sản lượng từ Brazil giảm, dẫn tới xuất khẩu suy yếu. Ngoài ra, các vấn đề về hậu cần kéo dài tại cảng Santos – cảng xuất khẩu cà phê chính của Brazil – cũng góp phần vào sự sụt giảm.
Xuất khẩu cà phê của các khu vực trong 11 tháng đầu niên vụ 2024-2025 (tháng 10/2024 đến tháng 8/2025)
Nguồn: ICO
Tương tự, xuất khẩu cà phê của Trung Mỹ và Mexico giảm 12,1%, xuống còn hơn 1 triệu bao trong tháng 8. Đây là tháng thứ hai sụt giảm trong 11 tháng đầu niên vụ 2024-2025, dù vậy xuất khẩu lũy kế vẫn tăng 8,7%, đạt 14,7 triệu bao.
Sự sụt giảm này được ghi nhận ở hầu hết các nước chủ lực trong khu vực, ngoại trừ Mexico, quốc gia duy nhất duy trì tăng trưởng dương. Theo đó, Costa Rica, Guatemala, Honduras và Nicaragua ghi nhận tổng xuất khẩu giảm 17,6%, còn 0,7 triệu bao so với 0,9 triệu bao của tháng 8/2024.
Trong khi đó, xuất khẩu cà phê của khu vực châu Á và châu Đại Dương tiếp tục tăng trưởng mạnh 14,9%, đạt 3,5 triệu bao trong tháng 8. Động lực tăng trưởng chính đến từ Việt Nam, với xuất khẩu tăng mạnh 38,9%, đạt hơn 1,9 triệu bao. Đây là tháng tăng trưởng thứ bảy liên tiếp của Việt Nam, nâng tổng xuất khẩu lũy kế từ đầu niên vụ đến nay lên 25,8 triệu bao, tăng 7,1% so với cùng kỳ niên vụ trước.
Mức tăng mạnh trong tháng 8 và xu hướng tích cực của Việt Nam phần nào phản ánh hiệu ứng nền thấp của niên vụ trước. Trong niên vụ 2023–2024, xuất khẩu của Việt Nam giảm xuống 25,1 triệu bao từ mức 27,8 triệu bao của niên vụ trước đó, do thời tiết bất lợi khiến sản lượng giảm còn 26,8 triệu bao. Dự báo niên vụ 2024–2025, sản lượng cà phê Việt Nam đạt khoảng 29,19 triệu bao, qua đó giúp nguồn cung nội địa và xuất khẩu dồi dào hơn.
Xuất khẩu của khu vực châu Phi trong tháng 8 cũng ghi nhận mức tăng 4,1%, đạt 1,9 triệu bao. Uganda là động lực chính của khu vực, với xuất khẩu tăng 17,7%, đạt 1 triệu bao. Mức tăng này được cho là nhờ vụ mùa tốt, giá cà phê quốc tế cao và xu hướng bán ra sớm. Sản lượng cà phê của Uganda trong niên vụ 2024-2025 được ước tính đạt 7,1 triệu bao, tăng 3,7% so với niên vụ 2023-2024.
Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng chung của châu Phi thấp hơn nhiều so với riêng Uganda, do xuất khẩu giảm ở nhiều quốc gia chủ lực, bao gồm Cameroon, Ethiopia, Guinea, Kenya, Madagascar, Rwanda và Tanzania. Tổng cộng, xuất khẩu của 7 nước này giảm 12,7%, tương đương mức giảm ròng hơn 0,1 triệu bao.
Cà phê nhân xanh chiếm 88% tổng lượng xuất khẩu cà phê toàn cầu trong tháng 8, tương đương gần 10 triệu bao, giảm 2% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là tháng thứ bảy ghi nhận tăng trưởng âm trong niên vụ hiện tại.
Kết quả là tổng lượng cà phê nhân xanh xuất khẩu toàn cầu tính từ đầu niên vụ đến nay giảm 0,7%, xuống còn 111,5 triệu bao.
Nguyên nhân chủ yếu do xuất khẩu nhóm cà phê arabica Brazil giảm mạnh 18,5% trong tháng 8, đạt 2,8 triệu bao. Đây là tháng thứ ba liên tiếp khối lượng xuất khẩu của nhóm này dưới 3 triệu bao, và là tháng thứ sáu liên tiếp ghi nhận tăng trưởng âm.
Xuất khẩu nhóm cà phê arabica khác cũng giảm nhẹ 0,4% trong tháng 8, nhưng vẫn tăng 1,9% sau 11 tháng đầu niên vụ, đạt tổng cộng 21,6 triệu bao.
Xuất khẩu cà phê nhân xanh toàn cầu trong 11 tháng đầu niên vụ 2024-2025
Nguồn: ICO
Ở chiều ngược lại, xuất khẩu nhóm cà phê arabica Colombia đạt gần 1,2 triệu bao trong tháng 8, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhờ đó, xuất khẩu chủng loại này tính từ đầu niên vụ đến nay tăng 14,3%, đạt 12,8 triệu bao.
Đà tăng này chủ yếu đến từ Colombia, với xuất khẩu tăng 14,3% trong tháng 8 và tăng 14,3% trong 11 tháng đầu niên vụ 2024-2025. Mức tăng hai chữ số này một phần nhờ nguồn cung nội địa dồi dào, sản lượng trong niên vụ hiện tại (tính đến tháng 7/2025) tăng 17,3% so với niên vụ trước, đạt 12,5 triệu bao. Riêng tháng 8, sản lượng tăng 18,5%.
Ngoài ra, nhu cầu phục hồi từ Liên minh châu Âu, đặc biệt là Đức và Hà Lan, cũng góp phần thúc đẩy xuất khẩu. Xuất khẩu cà phê của Colombia sang EU trong tháng 8 tăng 45,4%, tương đương mức tăng ròng 0,1 triệu bao; riêng Đức tăng 131% (thêm 32.888 bao) và Hà Lan tăng 292,5% (thêm 29.199 bao).
Tương tự, xuất khẩu cà phê robusta cũng ghi nhận mức tăng 9,4% trong tháng 8 vừa qua, đạt 4 triệu bao. Đây là tháng thứ tư liên tiếp tăng trưởng, sau 5 tháng giảm liên tục trước đó. Tuy nhiên, tính từ đầu niên vụ, tốc độ tăng trưởng chỉ đạt 0,9%.
Cơ cấu chủng loại cà phê xuất khẩu toàn cầu trong 11 tháng đầu niên vụ 2024-2025
Nguồn: ICO
Ở các dạng cà phê khác, xuất khẩu cà phê hòa tan giảm 12,5% trong tháng 8, đạt hơn 1,3 triệu bao. Tuy nhiên, thị phần cà phê hòa tan trong tổng xuất khẩu cà phê toàn cầu tăng lên 12,4% trong 11 tháng của niên vụ 2024-2025, so với 11,5% cùng kỳ niên vụ 2023-2024.
Đáng chú ý, Việt Nam vượt qua Brazil là quốc gia xuất khẩu cà phê hòa tan lớn nhất trong tháng 8/2025, với hơn 0,3 triệu bao được vận chuyển.
Xuất khẩu cà phê đã rang cũng chứng kiến sự sụt giảm mạnh 57,3%, chỉ đạt 0,03 triệu bao trong tháng 8.
Chiều 14/10, tại Thủ đô Islamabad, Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Thương mại Pakistan phối hợp tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Pakistan và khởi động đàm phán VPPTA.
PGS.TS Nguyễn Hữu Huân cảnh báo giá vàng thế giới đã tăng rất mạnh, nên rủi ro khi mua vàng thời điểm này là cao. Người dân cần theo dõi sát thông tin chính thống, tránh rơi vào bẫy ‘sốt ảo’.
Một công ty kinh doanh vàng tại Gia Lai vừa bị nhà chức trách phạt 55 triệu đồng và buộc tiêu hủy hàng vì bày bán trang sức giả mạo nhãn hiệu Chanel.
Giá vàng lần đầu tiên vượt mốc 4.200 USD/ounce trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, nối dài đà tăng kỷ lục khi kỳ vọng cắt giảm lãi suất và căng thẳng địa chính trị thúc đẩy nhà đầu tư tìm đến kim loại trú ẩn an toàn.