VinFast đang đặt cược lớn vào chiến lược ba chân: sản xuất ô tô, xây dựng trạm sạc và dịch vụ taxi. Họ hy vọng chiến lược này sẽ giúp hãng mở rộng thị phần khắp châu Á, theo Nikkei Asia.
VinFast dự kiến sẽ bắt đầu giao xe tại Ấn Độ trong tháng này. Ấn Độ là thị trường ô tô lớn thứ ba thế giới. Trước đó, VinFast đã thâm nhập vào Indonesia và Philippines, hai quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á. Đây là một bước chuyển hướng quan trọng, vì trước đây VinFast tập trung vào thị trường Mỹ. Thành công ở châu Á trở nên cực kỳ quan trọng, vì VinFast vẫn chưa có lãi.
Các thương hiệu xe điện Trung Quốc có công nghệ tiên tiến và nguồn tài chính dồi dào đang giảm giá mạnh để tăng doanh số. Tuy nhiên, VinFast cho biết hãng sẽ đi theo một con đường khác.
"Điểm khác biệt của VinFast nằm ở tầm nhìn phát triển bền vững, gắn liền với việc xây dựng một hệ sinh thái xe điện toàn diện", đại diện công ty chia sẻ với Nikkei Asia.
"Chúng tôi không chỉ cung cấp xe điện chất lượng cao, mà còn chú trọng phát triển hạ tầng trạm sạc và hợp tác với các đối tác trong lĩnh vực taxi điện. Mục tiêu là tạo ra một giải pháp di chuyển xanh, tích hợp tất cả trong một", người đại diện cho biết thêm.
VinFast, hãng taxi GSM (thành lập năm 2023) và công ty xây dựng trạm sạc V-Green (thành lập năm 2024) đều do tỷ phú Phạm Nhật Vượng sáng lập.
Các trạm sạc VinFast trên đảo Phú Quốc. Hạ tầng trạm sạc là một phần không thể thiếu trong chiến lược của VinFast. (Ảnh: Getty Images)
Chiến lược của VinFast khá đơn giản: tạo thói quen cho khách hàng sử dụng xe VinFast thông qua dịch vụ taxi. Dịch vụ này cũng giúp tiêu thụ xe và tạo doanh thu cho các trạm sạc. Ngoài ra, chương trình sạc điện miễn phí trong nhiều năm đã giúp doanh số xe VinFast trong nước tăng trưởng mạnh mẽ.
Năm 2024, VinFast đã vượt qua Toyota để trở thành thương hiệu ô tô bán chạy nhất tại Việt Nam. Hãng đã bán được 87.000 xe điện, trong khi Toyota bán được 66.576 xe (chủ yếu là xe động cơ đốt trong). Trong 6 tháng đầu năm 2025, VinFast đã giao 67.569 xe điện tại Việt Nam.
VinFast đang hy vọng sẽ lặp lại thành công này ở nước ngoài.
GSM đã chính thức có mặt tại Philippines vào tháng 6. Xe điện VinFast màu xanh cyan đặc trưng của hãng đã xuất hiện trên đường phố Manila.
"VinFast đang thực hiện một bước đi táo bạo khi giới thiệu đội taxi điện GSM, một hình ảnh rất dễ nhận biết", ông Edmund Araga, Chủ tịch Hiệp hội Xe điện Philippines, nhận xét với Nikkei Asia. "Đây là một động thái ấn tượng khi tham gia vào lĩnh vực giao thông công cộng, và có thể thuyết phục người mua rằng xe điện VinFast đáng tin cậy và luôn sẵn có".
VinFast cũng đang cung cấp chương trình sạc điện miễn phí cho khách hàng mua xe điện tại Philippines đến tháng 5/2027. V-Green đặt mục tiêu xây dựng 15.000 cổng sạc trên khắp đất nước trong năm nay.
Taxi điện VinFast của hãng GSM (Việt Nam) hoạt động tại Hà Nội, ngày 10/10/2023. (Ảnh: Reuters).
Tuy nhiên, vẫn còn phải xem liệu thời điểm thâm nhập thị trường Philippines của VinFast có phù hợp hay không.
"Người Philippines đang ngày càng ưa chuộng xe điện. Doanh số đã tăng từ vài trăm xe năm 2019 lên gần 19.000 xe năm 2024, và hiện chiếm khoảng 9% thị phần hàng tháng", ông Robert Dan Roces, chuyên gia kinh tế tại SM Investments Corp, cho biết. "Tuy nhiên, các hãng xe truyền thống vẫn chiếm ưu thế do chi phí xe điện còn cao, mạng lưới trạm sạc chưa phát triển, và các vấn đề về cơ sở hạ tầng điện vẫn là rào cản lớn".
Các thương hiệu Nhật Bản như Toyota và Mitsubishi vẫn đang thống trị thị trường Philippines, với Toyota chiếm khoảng 48% tổng doanh số ô tô.
Tại Indonesia, VinFast đưa ra chính sách bảo hành 10 năm, cam kết mua lại xe với giá trị tốt và sạc điện miễn phí. Những ưu đãi này giúp giảm chi phí vận hành cho người mua xe và người sử dụng trạm sạc của VinFast. Hãng dự kiến sẽ có 63.000 cổng sạc tại Indonesia trong năm nay. GSM đã có mặt tại Indonesia từ tháng 12 năm ngoái.
Thay vì bán xe điện kèm pin, VinFast tách riêng bộ phận pin (linh kiện đắt nhất của xe điện) và cho thuê pin theo tháng. Nhờ đó, giá mua xe giảm đáng kể, khách hàng trả góp ít hơn và vẫn có thể sử dụng xe điện mà không lo lắng về vấn đề pin bị hỏng hoặc giảm tuổi thọ. VinFast đã áp dụng chính sách này tại Việt Nam, nhưng đã ngừng cung cấp tùy chọn này cho khách hàng mới từ tháng 3, vì doanh số xe đã ổn định.
VinFast cũng đang xây dựng một nhà máy sản xuất ô tô tại Indonesia, quốc gia đông dân thứ 4 trên thế giới với khoảng 280 triệu dân.
"Theo khảo sát của chúng tôi, giá xe VinFast tại Indonesia cao hơn một chút so với các mẫu xe tương đương của BYD", bà Thuc Than, chuyên gia phân tích tại Vietcap Securities, cho biết. Giá này chưa bao gồm các ưu đãi của chính phủ.
"Các chương trình ưu đãi hiện tại ở Indonesia bao gồm gói tài chính linh hoạt (ví dụ: trả trước thấp, trả góp hàng tháng thấp) và sạc điện miễn phí đến hết tháng 2/2028”, bà cho biết thêm.
"Chúng tôi dự đoán VinFast sẽ tiếp tục chưa thể có lãi trong giai đoạn đầu thâm nhập thị trường châu Á. Chi phí xây dựng thương hiệu, phát triển mạng lưới đại lý và điều chỉnh sản phẩm sẽ rất lớn. Đây là điều bình thường khi các công ty mới gia nhập thị trường", bà nhận định.
VinFast cho rằng chỉ so sánh giá bán lẻ là chưa đủ. "Chúng tôi không chỉ tập trung vào việc so sánh giá", công ty cho biết. "Thay vào đó, chúng tôi tập trung vào việc mang lại giá trị tổng thể cho khách hàng: chất lượng sản phẩm, dịch vụ hậu mãi chu đáo, hệ sinh thái trạm sạc và vận hành đồng bộ, cùng trải nghiệm khác biệt".
Tuy nhiên, những ưu đãi này cũng khiến VinFast phải đánh đổi. Mặc dù doanh thu tăng, khoản lỗ của VinFast cũng tăng. Lý do là vì hãng đang nỗ lực đạt được các mục tiêu tăng trưởng. Năm ngoái, VinFast lỗ 3,2 tỷ USD.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã đầu tư hàng tỷ đô la tiền túi vào VinFast. Công ty đặt mục tiêu tăng gấp đôi doanh số toàn cầu trong năm nay so với năm 2024, và hy vọng sẽ hòa vốn vào cuối năm 2026.
Giai đoạn tăng trưởng nóng của VinFast có thể sẽ còn tiếp diễn khi hãng mở rộng sang thị trường Ấn Độ. Đây là một thị trường cạnh tranh khốc liệt, nơi nhiều thương hiệu lớn như Ford, Chevrolet, Mitsubishi và Fiat đã phải rút lui.
"Đối với một thương hiệu đến từ một quốc gia có ít hoặc không có kinh nghiệm trong ngành công nghiệp ô tô, việc đầu tư vào một thị trường cạnh tranh như Ấn Độ đòi hỏi sự dũng cảm và tự tin rất lớn", ông V.G. Ramakrishnan, đối tác quản lý tại Avanteum Advisors, một công ty tư vấn ô tô, nhận xét.
"Họ đến với một tầm nhìn rõ ràng: không chỉ phục vụ thị trường trong nước, mà còn hướng tới thị trường toàn cầu".
VinFast đang xây dựng một nhà máy ở bang Tamil Nadu, miền nam Ấn Độ. Đây là nhà máy đầu tiên của hãng bên ngoài Việt Nam, với diện tích 162 ha. Giai đoạn đầu, nhà máy có công suất 50.000 xe mỗi năm, và có thể nâng lên 150.000 xe.
Vingroup cũng có kế hoạch đưa dịch vụ GSM đến Ấn Độ, nhưng thời gian cụ thể chưa được công bố.
VinFast trưng bày mẫu VF 6 tại triển lãm ô tô ở New Delhi vào tháng 1. Hãng xe điện Việt Nam đang tìm cách thâm nhập thị trường Ấn Độ đầy cạnh tranh. (Ảnh: Reuters)
Thị trường Ấn Độ đang bị chi phối bởi các hãng xe lớn như Maruti Suzuki, Hyundai và Kia, cùng với các nhà sản xuất ô tô địa phương như Tata Motors và Mahindra Group. Sự thống trị của các hãng này đã đẩy các thương hiệu như Skoda, Volkswagen, Honda, Nissan, Renault và Stellantis ra rìa.
"Các thương hiệu nổi tiếng trên toàn cầu cũng đang phải rất vất vả tại Ấn Độ", ông Ramakrishnan nói, đồng thời cho rằng "xuất xứ Việt Nam" có thể là một bất lợi đối với VinFast.
"Người Ấn Độ muốn sở hữu những thương hiệu lớn... Việt Nam đã rất thành công trong lĩnh vực sản xuất điện tử, nhưng lại chưa có thành tựu đáng kể trong ngành công nghiệp ô tô", ông phân tích.
VinFast bắt đầu thâm nhập thị trường Ấn Độ với các mẫu SUV cao cấp VF 6 và VF 7, và định giá cạnh tranh so với các đối thủ.
Các mẫu xe này có nhiều tính năng hấp dẫn. Theo thông tin trên trang web của VinFast, VF 6 có pin 59,6 kWh, còn VF 7 có pin 70,8 kWh, tương đương với các đối thủ. Harrier.ev của Tata Motors (phiên bản điện của mẫu SUV nổi tiếng) có pin 65 kWh hoặc 75 kWh, với giá xuất xưởng (chưa bao gồm thuế và phí) từ 2,24 triệu rupee (25.420 USD). Tương tự, BE 6 của Mahindra Group có pin 59 kWh, giá từ 1,96 triệu rupee.
VF 6 có giá xuất xưởng 1,64 triệu rupee, còn VF 7 là 2,08 triệu rupee.
Tuy nhiên, tăng trưởng doanh số ô tô tại Ấn Độ đang chậm lại. Tiêu dùng nói chung có dấu hiệu hạ nhiệt. Doanh số xe du lịch từ tháng 4 đến tháng 7 chỉ đạt 1,3 triệu xe, tăng 2,46% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là một sự sụt giảm đáng kể so với mức tăng 7% của năm trước.
Các nhà sản xuất ô tô tại Ấn Độ cũng đang đẩy mạnh việc xây dựng hạ tầng trạm sạc. Tata Motors cho biết sẽ lắp đặt hơn 30.000 trạm sạc nhanh công cộng trong vòng hai năm tới. Mahindra Group đã hợp tác với Adani Total Energies để xây dựng các trạm sạc công cộng.
VinFast sẽ cung cấp dịch vụ sạc điện miễn phí đến tháng 7/2028, và bảo dưỡng miễn phí trong ba năm. Một lợi thế lớn của VinFast tại Ấn Độ là không phải cạnh tranh với các hãng xe Trung Quốc.
Ấn Độ là một trong số ít thị trường ô tô lớn vẫn chưa cho phép các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tham gia. Quan hệ giữa hai nước láng giềng trở nên căng thẳng sau một cuộc xung đột biên giới năm 2020. Chính phủ Ấn Độ đã siết chặt các khoản đầu tư từ Trung Quốc.
Hãng Great Wall Motors của Trung Quốc đã hủy bỏ kế hoạch đầu tư 1 tỷ USD vào Ấn Độ. Trong khi đó, BYD, một gã khổng lồ trong ngành xe điện, chỉ là một "người chơi nhỏ" tại thị trường này.
VinFast đang tập trung vào các thị trường châu Á sau Mỹ. Hãng đã hoãn kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất xe điện tại Bắc Carolina đến năm 2028. Hồi tháng 4, tỷ phú Phạm Nhật Vượng cho biết châu Á sẽ là mục tiêu chính trong những năm tới.
Xe điện VinFast tại Hải Phòng, chuẩn bị xuất khẩu sang Mỹ vào tháng 11/2022. Doanh số tại thị trường Mỹ không được như kỳ vọng. (Ảnh: Reuters)
"Sự hợp tác với GSM có thể giúp VinFast tăng trưởng trong ngắn và trung hạn. Tuy nhiên, đây không phải là một giải pháp lâu dài. Sự cạnh tranh với các hãng xe Trung Quốc tại Đông Nam Á đang ngày càng gay gắt", ông Koketso Tsoai, chuyên gia phân tích ô tô tại BMI Research, nhận định.
"Để thành công lâu dài, VinFast cần phải có được lòng tin của người tiêu dùng và tạo ra sự khác biệt rõ ràng so với các đối thủ cạnh tranh", ông cho biết thêm.
Hiện tại, VinFast cho biết hãng không quá tập trung vào các mục tiêu ngắn hạn.
"Chúng tôi đang xây dựng một chiến lược dài hạn: từ từ xây dựng lòng tin của khách hàng, mở rộng hệ sinh thái và thúc đẩy xu hướng di chuyển xanh. Giống như ở Việt Nam, VinFast tin rằng khi khách hàng nhận ra giá trị thực sự mà chúng tôi mang lại, doanh số sẽ tăng trưởng bền vững theo thời gian", đại diện công ty cho biết.
Nhà Trắng gia hạn thời hạn thoái vốn của TikTok đến ngày 16/12.
The Senique Hanoi là một dự án bất động sản đang thi công tại khu đô thị Vinhomes Ocean Park 1, Gia Lâm, Hà Nội. Dự án này do CapitaLand Development (CLD) phát triển, với tổng mức đầu tư khoảng 10.800 tỷ đồng.
Nhập khẩu công nghệ cao, xuất khẩu công nghệ cao và hàng hóa sáng tạo là ba chỉ số Việt Nam đứng đầu thế giới trong báo cáo GII năm nay.
Doanh thu Lotte Mall West Lake Hanoi cán mốc gần 6.000 tỷ đồng trong năm 2024.