Kinh doanh & Thị trường 29/06/2025 07:55

‘Kỳ lạ’ như Vietravel Airlines: Mua chiếc máy bay đầu tiên sau gần 5 năm hoạt động, đặt trụ sở ở Huế nhưng không có đường bay đến Huế

Vietravel Airlines ra đời trong Covid-19 và sau đó liên tục thua lỗ kèm liên tục thay Tổng Giám đốc, hoạt động gần 5 năm mới sở hữu chiếc máy bay đầu tiên và dù đặt trụ sở chính ở Huế nhưng không khai thác bất cứ đường bay nào đến Huế.

Vietravel Airlines thành lập vào năm 2020 và được Tập đoàn Vietravel kỳ vọng có thể trở thành một mảnh ghép hữu ích cho hệ sinh thái du lịch – nghỉ dưỡng của DN. Tuy nhiên, do Covid-19 cộng với công ty mẹ có nguồn lực hạn chế, Vietravel Airlines đã phát triển không như mong đợi.

Đã có rất nhiều người tiêu dùng Việt Nam hy vọng Vietravel Airlines có thể thay thế Bamboo Airways, giúp họ có thêm sự lựa chọn sau Vietnam Airlines và Vietjets Air; song thực tế thì đường bay của Vietravel Airlines khá hạn chế.

Theo thống kê của Cục Hàng không, trong tháng 2/2025 vừa qua, Vietravel Airlines là hãng khai thác số lượng chuyến bay thấp nhất thị trường. Riêng tháng 1, hãng này thực hiện 617 chuyến bay và giảm xuống còn 444 chuyến trong tháng 2 với tỷ lệ đúng giờ là 65,8% - thấp hơn 1,6% so với mức bình quân của ngành.

Vietravel Airlines đã thay hai Tổng Giám đốc

Vietravel Airlines chính thức ra mắt vào cuối 2020 với vốn đầu tư 700 tỷ đồng, đặt trụ sở chính ở sân bay Phú Bài và bay thương mại lần đầu vào giữa tháng 1/2021.

Vào cuối năm 2022, hãng này mở đường bay nước ngoài đầu tiên đến Bangkok. Đến cuối tháng 3/2023, Vietravel Airlines mở chuỗi 11 chuyến bay charter chở 2.200 du khách từ Deagu - Hàn Quốc đến Nha Trang. 

Một chiếc máy bay đi thuê màVietravel Airlines đang khai thác. (Ảnh:Vietravel Airlines)

Do ra đời ngay trong Covid-19 cộng thêm giá nhiên liệu leo thang liên tục, kể cả sau dịch, khiến hãng làm ăn thua lỗ kéo dài nhiều năm.

Đến 2023, khoản lỗ tích tụ của Vietravel Airlines tăng lên gần 1.500 tỷ đồng, do đó tính đến ngày 31/12/2023, hãng bay rơi vào tình trạng mất sạch vốn chủ sở hữu và âm hơn 103 tỷ đồng. Ngoài ra, khối nợ cần thanh toán cho đối tác, khách hàng và tổ chức tín dụng của Vietravel Airlines cũng liên tục bị dồn ứ, tăng từ 612 tỷ đồng năm 2022 lên 1.186 tỷ đồng năm 2023.

Do màn thể hiện của Vietravel Airlines ảnh hưởng xấu đến kết quả kinh doanh chung, nên Vietravel đã giảm sở hữu tại Vietravel Airlines xuống dưới 50% vào đầu 2022. Đến quý IV/2022, Vietravel tiếp tục giảm sở hữu tại Vietravel Airlines xuống chỉ còn 13,7%. Qua đó, Vietravel Airlines cũng không còn là công ty liên kết của Vietravel.

Và phải đến quý I/2024, Vietravel Airlines mới lần đầu tiên có lời, với doanh thu đạt 491,2 tỷ, tăng gần 42% và lãi ròng đạt 10,1 tỷ đồng.

Vào tháng 10/2023, hãng bay này có 2 chuyển động nhân sự đáng chú ý là Chủ tịch Ban cố vấn Quốc tế VinaCapital Venture - ông Philipp Rösler gia nhập hội đồng quản trị Vietravel Airlines; và ông Nguyễn Minh Hải thay ông Vũ Đức Biên làm Tổng Giám đốc. Ông Vũ Đức Biên ngồi ở ‘chiếc ghế nóng’ của Vietravel Airlines từ những ngày đầu thành lập DN. 

Tuy nhiên, chỉ chưa tới một năm sau, ông Nguyễn Minh Hải đã được thay bằng ông Đào Vũ Đức.

Đang có sự chuyển giao quyền lực giữaVietravel và T&T ởVietravel Airlines (Ảnh: Vietravel Airlines)

Cuối năm 2024, T&T Group bất ngờ thông báo về việc đầu từ vào Vietravel Airlines và sau đó Phó Chủ tịch HĐQT - ông Đỗ Quang Vinh được bầu làm Chủ tịch HĐQT của hãng bay, thay ông Nguyễn Cao Kỳ. Hiện ông Đỗ Quang Vinh đóng vai trò như người phát ngôn của Vietravel Airlines.

Ra mắt gần 5 năm, Vietravel Airlines mới được mua chiếc máy bay đầu tiên

Sau khi T&T và SHB trở thành cổ đông chiến lược, Vietravel Airlines cuối cùng cũng mua được chiếc máy đầu tiên và chính thức nhận Airbus A321 vào hôm 28/6. Ngoài ra, Vietravel Airlines cũng sắp sở hữu thêm 2 chiếc Airbus A320 trong tháng 7 tới.

Nếu Vietravel Airlines không nói thì hẳn không ai biết họ chưa mua được bất cứ chiếc máy bay nào kể từ khi thành lập mà toàn đi thuê.

Vào tháng 3/2023, Vietravel Airlines cho biết mình đang tập trung khai thác các chuyến bay thương mại của hãng trên đội tàu bay thân hẹp hiện đại Airbus A321/Boeing 737 hoặc tương đương. Lúc đó, Vietravel Airlines khai thác 5 đường bay nội địa kết nối thủ đô Hà Nội và TP.HCM với các thành phố du lịch lớn như Đà Nẵng, Phú Quốc, Quy Nhơn; cùng đường bay quốc tế đến Bangkok.

Vào tháng 10/2023, hãng thông tin là mình đang khai thác 3 tàu bay và đang vận hành chiếc tàu bay thứ 5 thuê từ Cambodia Airways trong tháng 8/2024.

Một trong những chiếc tàu bay đầu tiên màVietravel Airlines đưa vào vận hành - khai thác đã đáp xuống sân bay Phú Bài vào cuối 2020. (Ảnh:Vietravel Airlines)

Bên cạnh đó, dù chọn Huế - cụ thể là sân bay Phú Bài để làm căn cứ chính ngay từ đầu, song Vietravel Airlines chưa từng mở đường bay đến đây, cả quốc nội lẫn quốc tế. Vào giữa năm 2024, hãng bay từng tiết lộ ý định sẽ mở đường bay từ Huế đi Đài Trung (Đài Loan), song cuối cùng họ đã không thực hiện kế hoạch này. 

Trên website, Vietravel Airlines cho biết: ở quốc nội, hiện họ đang vận chuyển hành khách đến 6 thành phố là Hà Nội, TP. HCM, Phú Quốc, Nha Trang, Quy Nhơn, Đà Nẵng; ở quốc tế có Bangkok, Chiang Mai, Đài Bắc, Đài Trung, Macau. Tuy nhiên, với những chặng bay quốc tế, Vietravel Airlines không khai thác cố định mà thỉnh thoảng mới bay, theo kiểu bay charter hoặc chỉ mở vào giai đoạn cao điểm du lịch. 

Quỳnh Như
CÙNG CHUYÊN MỤC
Kinh doanh & Thị trường 29/06/2025 09:55
Honda Super Cub 110 Hello Kitty nhập Nhật đầu tiên về Việt Nam

Phiên bản sản xuất giới hạn của dòng Super Cub có thiết kế lấy cảm hứng từ nhân vật Hello Kitty, nhập khẩu tư nhân.

Kinh doanh & Thị trường 29/06/2025 09:25
Bộ Công an nêu 7 thủ đoạn lừa đảo mạng phổ biến

Lừa đảo thu hồi tiền bị lừa, mạo danh cơ quan chức năng, lừa thanh toán dịch vụ là ba trong số những chiêu thức phổ biến tại Việt Nam, theo Bộ Công an.

Kinh doanh & Thị trường 29/06/2025 08:25
Đón lõng ở sân bay, bao vây nhà riêng bắt 100 kẻ gọi điện thoại lừa hơn 2.000 tỷ đồng

Từ sân bay, cửa khẩu đến nhà riêng, gần 100 nghi phạm trong nhóm "người Việt lừa người Việt" qua gọi điện thoại đã bị trinh sát khống chế trong chiến dịch truy quét quy mô lớn.

Kinh doanh & Thị trường 28/06/2025 21:25
Việt Nam sẽ trở thành điểm đến chiến lược của các thương hiệu quốc tế

Việt Nam, đặc biệt là TP HCM đang sở hữu lợi thế dân số trẻ, hành vi tiêu dùng năng động và chi phí vận hành hợp lý, đủ sức trở thành điểm đến chiến lược của các thương hiệu quốc tế.

QUẢNG CÁO
QUẢNG CÁO