Tài chính Doanh nghiệp 08/05/2025 14:50

Lãnh đạo Vinamilk cam kết tăng trưởng lợi nhuận trong năm nay

Lãnh đạo Vinamilk cam kết tăng trưởng lợi nhuận và doanh thu trong năm nay dẫu cả hai chỉ tiêu này đều ghi nhận giảm sút trong quý đầu năm.

Quý I, doanh thu thuần của CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk - Mã: VNM) đạt 12.935 tỷ đồng, giảm hơn 8% so với cùng kỳ với đóng góp từ thị trường trong nước và nước ngoài chiếm 77% và 23%. 

Doanh thu từ thị trường trong nước giảm 13% so với cùng kỳ còn 10.011 tỷ đồng. Trong đó doanh thu công ty mẹ đạt 8.804 tỷ, giảm 13,5%.

Nguồn: Tổng hợp dữ liệu từ Wichart.

Trong buổi họp nhà đầu tư ngày 6/5, báo cáo của Chứng khoán Vietcap đề cập lãnh đạo công ty cho biết mức giảm này đến từ sự gián đoạn doanh thu do Vinamilk tái cấu trúc đội ngũ kinh doanh và phân phối.

Kể từ nửa đầu năm 2024, Vinamilk đã áp dụng hệ thống công nghệ thông tin mới cho bán hàng và phân phối, yêu cầu đội ngũ sales phải thích ứng với các quy trình mới và các KPI mới. Động thái này nhằm mục đích cải thiện độ phủ, và hiệu quả phân phối.

Trong quý I, Vinamilkđánh giá lực lượng bán hàng của công ty và tuyển dụng thêm các nhân viên mới am hiểu công nghệ hơn".

Mặc dù ban lãnh đạo đã cân nhắc đến sự gián đoạn doanh thu trong ngắn hạn do những thay đổi này, nhưng mức giảm doanh thu cao hơn kỳ vọng của ban lãnh đạo. Tuy nhiên, phía Vinamilk cho hay vẫn duy trì cam kết với kế hoạch đặt ra tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2025 về tăng trưởng doanh thu 4% và tăng trưởng lợi nhuận sau thuế 2% trong năm nay.

Năm 2025, Vinamilk lên kế hoạch tổng doanh thu 64.505 tỷ đồng, lãi sau thuế 9.680 tỷ; tăng lần lượt 4,3% và 2,4% so với năm 2024.

Nguồn: Tổng hợp dữ liệu từ Wichart và kế hoạch 2025.

Tại buổi họp thường niên, bà Mai Kiều Liên - Tổng Giám đốc cho hay trong quý I Vinamilk đã tiến hành cải tổ hệ thống phân phối, đặc biệt là phân phối truyền thống có nghĩa là sắp xếp, đánh giá lại các nhà phân phối; đánh giá lại đội ngũ kinh doanh từ giám đốc, trưởng bán hàng vùng, giám sát và nhân viên.

Lãnh đạo công ty thẳng thắng thừa nhận: "Vấn đề của Vinamilk mấy năm nay nằm ở đội ngũ kinh doanh nội địa, kênh truyền thống với 250.000 cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ và mấy trăm nhà phân phối thì trước giờ Vinamilk chưa tham gia để làm cái mới.

Từ 2025, Vinamilk chấp nhận cùng đội ngũ kinh doanh làm lại toàn bộ, tuyển người trẻ cho lực lượng kinh doanh truyền thống. Tôi nghĩ chúng ta đã đi đúng hướng. Cải tổ đội ngũ kinh doanh nội địa là cải tổ quan trọng nhất của Vinamilk", bà Liên nói với cổ đông.

Thông tin về tình hình tháng 4 sau khi cải tổ hệ thống, đại diện Vinamilk cho biết doanh thu trong nước của Vinamilk tăng trên 10% so với cùng kỳ và tăng mạnh 41% so với mức trung bình hàng tháng trong quý I.

Sự phục hồi chủ yếu được thúc đẩy bởi kênh truyền thống. Cụ thể, nếu chỉ tính riêng sữa bột trẻ em thì doanh thu nội địa tháng 4 tăng 74% so với cùng kỳ và tăng 48% so với trung bình một tháng của quý I/2025.

Ban lãnh đạo cho rằng mảng sữa bột trẻ em tăng trưởng mạnh là do các sáng kiến tái định vị thương hiệu đã cải thiện sức hấp dẫn của sản phẩm và niềm tin của người tiêu dùng và tác động tích cực từ việc Chính phủ xử lý các sản phẩm sữa bột trẻ em giả mạo tại Việt Nam, điều này đã khuyến khích người tiêu dùng chuyển sang các sản phẩm có thương hiệu.

Ban lãnh đạo ước tính quy mô thị trường sữa bột trẻ em giả của Việt Nam là 2.000 - 3.000 tỷ đồng.

 Ảnh: Vinamilk.

Hướng tới tự cung cấp 50% lượng sữa tươi đầu vào

Theo công bố, sau khi bắt đầu các hoạt động tái định vị thương hiệu vào tháng 7/2023, thị phần sữa nước của Vinamilk đã tăng 3% trong nửa cuối năm 2023, sau đó ổn định trong năm 2024 khi các nỗ lực tái định vị thương hiệu của Vinamilk chuyển sang sữa chua. Thị phần sữa chua tăng nhẹ so với cùng kỳ trong năm 2024.

Nhìn chung, thị phần của Vinamilk vào cuối năm 2024 không đổi so với cuối năm 2023.

Liên quan tới vấn đề nguồn cung sữa tươi, đại diện doanh nghiệp cho biết năm 2024, 45% lượng sữa tươi đầu vào của công ty (181.000 tấn trên tổng số 408.000 tấn) đến từ các trang trại của chính công ty, tăng so với mức 41% trong năm 2023.

Vietcap đánh giá điều này mang lại lợi ích cho Vinamilk vì chi phí sản xuất sữa tại các trang trại của công ty trung bình là 10.000 đồng/lít, thấp hơn 29-33% so với chi phí mà Vinamilk trả cho nông dân bên ngoài.

Công ty đặt mục tiêu nâng tỷ lệ tự cung tự cấp này lên trên 50% trong tương lai gần. Các trang trại của Vinamilk tại Lào ghi nhận năng suất cao hơn, đạt 35 lít/bò/ngày, so với mức trung bình 30 lít tại Việt Nam.

Công ty cũng có kế hoạch mở rộng đàn bò sữa tại Lào. Dự án trang trại bò sữa Lao-Jagro tại Lào có tổng vốn đầu tư hơn 85 triệu USD. Dự án đã đi vào hoạt động từ tháng 7/2023 và hiện quy mô khoảng 4.000 con theo cập nhật của Tổng Giám đốc Vinamilk tại buổi họp thường niên.

Tính tới hết năm 2024, tổng đàn bò sữa của Vinamilk đạt 130.000 con. Trong đó, hệ thống trang trại Vinamilk và Sữa Mộc Châu quản lý khoảng 40.000 con tại 15 trang trại còn lại là từ các hộ chăn nuôi.

Hoàng Kiều
CÙNG CHUYÊN MỤC
Tài chính Doanh nghiệp 08/05/2025 20:34
Bắt tạm giam ba lãnh đạo CTCP Quản lý công trình đô thị Bắc Giang

Ba lãnh đạo CTCP Quản lý công trình đô thị Bắc Giang vừa bị khởi tố, tạm giam vì gây thiệt hại nhiều tỷ đồng cho Nhà nước.

Tài chính Doanh nghiệp 08/05/2025 15:20
Petrolimex tạm dừng quyền và nghĩa vụ của Tổng Giám đốc Đào Nam Hải

Chủ tịch HĐQT của Petrolimex được giao tạm thời điều hành tập đoàn.

Tài chính Doanh nghiệp 08/05/2025 13:55
Biên Hòa Consumer huy động vốn thành công từ quỹ UOB Venture Management

Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Biên Hòa – đơn vị thành viên của TTC AgriS, chính thức công bố đã huy động thành công vốn từ Quỹ UOB Venture Management Pte Ltd (UOBVM).

Tài chính Doanh nghiệp 08/05/2025 12:25
ĐHĐCĐ Gỗ An Cường: Xuất khẩu sang Mỹ chỉ 12%, trường hợp xấu nhất có thể chuyển sản xuất ra nước ngoài

Lãnh đạo công ty khẳng định tình hình xuất khẩu gỗ vẫn rất tốt, thị trường Mỹ chỉ chiếm 12% doanh thu và trong trường hợp xấu vẫn có thể bù đắp bằng các thị trường khác.