Kinh doanh & Thị trường 24/06/2025 11:20

Lỗ hơn 4.000 tỷ, ZaloPay bao giờ mới hết ‘đốt tiền’?

Ví điện tử đang đối diện trước cơ hội mới, tạo ra dư địa tăng trưởng và các sản phẩm hấp dẫn hơn khi trở thành phương tiện thanh toán từ ngày 1/7.

Quý I/2024, VNG hoàn tất việc góp thêm vốn vào Zion để tăng tỷ lệ sở hữu từ 72,6% lên 73,7%. Tới ngày 9/5, VNG tiếp tục mua thêm 26% tỷ lệ sở hữu trong Zion từ một cổ đông hiện hữu với giá mua 1.234 tỷ đồng để nâng tỷ lệ sở hữu tại ví điện tử này lên 99,9%.

Zion là đơn vị phát triển và vận hành ZaloPay, nền tảng ví điện tử và hệ thống thanh toán trực tuyến, được Ngân hàng Nhà nước cấp phép hoạt động trong lĩnh vực trung gian thanh toán.

ZaloPay được ra mắt vào tháng 12/2016 và dù được VNG liên tiếp rót tiền, song Zion vẫn chưa thể đem lại lợi nhuận cho công ty mẹ. Ngược lại, chủ sở hữu ZaloPay liên tiếp thua lỗ.

Trong 5 năm gần nhất, doanh nghiệp này lỗ tổng cộng 4.341 tỷ đồng. Mức đỉnh điểm thua lỗ là năm 2022 với mức lỗ 1.310 tỷ đồng.

Tại cuộc họp thường niên diễn ra vào cuối tuần trước, VNG dự kiến Zalopay sẽ đạt điểm hòa vốn vào cuối năm 2026. Nếu đúng theo kế hoạch, sau 10 năm hoạt động ZaloPay mới thoát lỗ.

 

Thực tế, trên thị trường ví điện tử tại Việt Nam, gần như chưa có đơn vị nào báo lãi trừ MoMo. 

Năm 2024, MoMo đạt lãi ròng 347,5 tỷ đồng (tương đương 13,4 triệu USD), theo hồ sơ gửi cơ quan quản lý. Năm trước, công ty lỗ khoảng 9,9 triệu USD.

Theo báo cáo mới nhất của FiinGroup - công ty chuyên cung cấp dịch vụ tích hợp về dữ liệu tài chính, thông tin kinh doanh, nghiên cứu ngành, ước có 50 triệu ví điện tử hoạt động tại Việt Nam vào cuối năm 2024.

FiinGroup đánh giá dù thị trường đông đúc với 50 công ty dịch vụ trung gian thanh toán, lượng người dùng ví điện tử tại Việt Nam chỉ tập trung ở vài ông lớn, đặc biệt là Momo, Shopee Pay, và VNPay. Trong khi những doanh nghiệp khác như ZaloPay, Moca, Payoo, Viettel Pay, VNPT Pay,… đang tranh nhau miếng bánh thị phần rất nhỏ.

Mặt khác, các ví điện tử này vẫn chưa thoát khỏi giai đoạn “đốt tiền” để giữ chân khách hàng. Nguyên nhân là bởi nhiều người dùng thanh toán qua ví điện tử do các ưu đãi hấp dẫn và phiếu giảm giá mà họ nhận được. 

Người dùng có xu hướng quan tâm đến các chương trình khuyến mãi, sau đó chuyển sang một nhà cung cấp khác. Điều này đòi hỏi các nỗ lực khuyến mãi liên tục từ các ví điện tử và cổng thanh toán, dẫn đến gánh nặng chi phí lớn cho các công ty này.

Điều này dẫn tới việc các ví điện tử phải tìm chiến lược mới cho bài toán tăng trưởng. Với ZaloPay, tháng 7 năm ngoái, họ đã ra mắt nhận diện thương hiệu mới cùng định hướng mới.

Thời điểm đó, bà Lê Lan Chi, Tổng Giám đốc ZaloPay nói họ đang mở rộng thành một nền tảng thanh toán, thoát khỏi mô hình ví điện tử truyền thống để tạo ra sự khác biệt ở trên thị trường.

Chẳng hạn, ZaloPay bắt tay với Napas ra mắt ZaloPay QR Đa Năng, chấp nhận thanh toán từ mọi ứng dụng ngân hàng và ví điện tử. Nền tảng này tiếp tục hợp tác với các đối tác lớn để mở thêm nhiều phương thức thanh toán như: qua ứng dụng ngân hàng, thẻ quốc tế, thẻ ATM, Apple Pay,…

Bước chuyển đạt được kết quả khi số người dùng thanh toán qua các hình thức không phải ví như ứng dụng ngân hàng, thẻ quốc tế, hay Apple Pay chiếm khoảng 37% tổng lượng người dùng mới hàng tháng của ZaloPay, con số được doanh nghiệp cung cấp.

Tại một sự kiện tháng 7 năm ngoái ở TP HCM, bà Chi chia sẻ rằng ZaloPay chọn hướng đi tăng trưởng dài hạn, không phụ thuộc vào các chương trình khuyến mãi để thu hút người dùng. Nhờ định hướng này, theo lãnh đạo ZaloPay, họ đã ghi nhận tăng trưởng doanh thu 40% và giảm lỗ hoạt động 42% trong năm tài chính 2023.

Một quy định “cởi trói” cho ví điện tử là từ ngày 1/7 tới đây, ví điện tử sẽ chính thức được công nhận là phương tiện thanh toán tương đương với tiền mặt, thẻ và tài khoản ngân hàng.

Theo đó, ví điện tử có thể được sử dụng để thực hiện thanh toán ở tất cả mọi nơi, không chỉ thanh toán tại chỗ; ví điện tử cũng sẽ được dùng để chuyển tiền từ ví này qua ví khác, chuyển tiền từ tài khoản qua ví và ngược lại, chứ không đơn thuần chỉ là chuyển tiền từ tài khoản liên kết ngân hàng.

Điều này được đánh giá sẽ tạo điều kiện cho ví điện tử có nhiều dư địa để thâm nhập vào thị trường cũng như triển khai cung cấp dịch vụ, nhất là ở vùng sâu, vùng xa và có thể thực hiện triển khai cung cấp nhiều sản phẩm hơn trong thời gian tới. 

Đây cũng có thể là cú hích giúp ban lãnh đạo VNG tự tin đặt mục tiêu hoà vốn cho ZaloPay sau nhiều năm liền thua lỗ.

Đức Huy
CÙNG CHUYÊN MỤC
Kinh doanh & Thị trường 24/06/2025 15:43
Việt Anh lập công ty tiền tỷ để bán chân gà

NSƯT Việt Anh thành lập hai công ty thực phẩm tổng vốn gần 15 tỷ đồng để kinh doanh chân gà ăn liền thương hiệu VA Food.

Kinh doanh & Thị trường 24/06/2025 15:40
Vì sao VinFast VF 9 là lựa chọn số 1 trong phân khúc E-SUV?

VinFast VF 9 đang là “ngôi sao sáng” trong phân khúc SUV điện hạng E, với thiết kế sang trọng, công nghệ tiên tiến, chính sách giá cạnh tranh và khả năng tiết kiệm vượt trội.

Kinh doanh & Thị trường 24/06/2025 15:34
Hưng Yên, Hải Phòng tìm chủ đầu tư cho các dự án nghìn tỷ

Hưng Yên đang mời đầu tư Khu nhà ở Tiến Hưng. Hải Phòng vừa phát thông tìm chủ cho Trung tâm hội nghị trong Khu đô thị mới Bắc sông Cấm.

Kinh doanh & Thị trường 24/06/2025 15:32
3 doanh nghiệp bắt tay làm khu đô thị hơn 8.000 tỷ ở Bắc Ninh

Liên danh gồm 3 doanh nghiệp vừa trở thành nhà đầu tư Khu đô thị mới kết hợp trung tâm huấn luyện bóng đá ở TP Bắc Ninh. Dự án có tổng vốn gần 8.156,7 tỷ đồng và diện tích 50,3 ha.