Kinh doanh & Thị trường 15/08/2025 14:31

Màn ‘quay xe’ của ngành ô tô Trung Quốc: Quay lại với xăng để đáp ứng nhu cầu thị trường

Đây là một tín hiệu cho thấy thế giới vẫn chưa sẵn sàng từ bỏ hoàn toàn động cơ đốt trong.

Trung Quốc - nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới đang ồ ạt đưa ra các thị trường quốc tế dòng xe hybrid cắm sạc (plug-in hybrid) có thể chạy bằng cả pin và xăng, theo Rest of World.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, trong nửa đầu năm 2025, xuất khẩu xe hybrid của nước này đã tăng hơn gấp ba lần so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi xe thuần điện chỉ tăng 40%.

Châu Âu là thị trường tiêu thụ mạnh nhất làn sóng này. Dữ liệu từ Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc cho thấy lượng xe hybrid Trung Quốc nhập khẩu vào đây đã tăng vọt hơn 6 lần, trái ngược với lượng xe thuần điện lại giảm 2%. 

Bỉ, cửa ngõ chính đưa ô tô vào châu Âu, đã trở thành điểm cập bến của phần lớn xe hybrid Trung Quốc, ngay cả khi châu Âu đang phải vật lộn với mục tiêu tham vọng là loại bỏ hoàn toàn xe phát thải vào năm 2035.

 Ảnh: Rest of World/iStockPhoto.

Theo các chuyên gia, cú "quay xe" này của các hãng ô tô Trung Quốc – những người đang kiểm soát hơn một nửa thị trường xe điện toàn cầu – là một tín hiệu cho thấy thế giới vẫn chưa sẵn sàng từ bỏ hoàn toàn động cơ đốt trong. 

Mặc dù xe hybrid cắm sạc thải ra ít carbon hơn khoảng 30% so với xe xăng truyền thống, việc chúng vẫn sử dụng nhiên liệu hóa thạch có thể làm chậm lại quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch toàn cầu.

"Chúng ta đang chứng kiến một bước chuyển chiến lược rõ ràng từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc khi họ bổ sung xe hybrid vào danh mục xuất khẩu," ông Bill Russo, CEO của công ty tư vấn Automobility, cho biết. 

"Tại những thị trường mà cơ sở hạ tầng trạm sạc còn yếu kém hoặc chính sách ưu đãi cho xe thuần điện không hấp dẫn, xe hybrid cắm sạc (PHEV) chính là một giải pháp thực tế, giúp các hãng xe Trung Quốc cạnh tranh về giá cả, phạm vi di chuyển và hiệu suất”, ông nói.

Xe hybrid cắm sạc hiện chiếm gần một phần ba tổng lượng xe điện xuất khẩu của Trung Quốc. Chúng đã biến một chiến lược vốn chỉ tập trung vào xe thuần điện trở nên đa dạng hơn, giải quyết được hai vấn đề lớn: hạn chế về hạ tầng và "nỗi lo hết pin" của người tiêu dùng.

Hãng xe khổng lồ BYD của Trung Quốc là một ví dụ điển hình. Lượng xe hybrid mà họ xuất khẩu sang Brazil, thị trường nước ngoài lớn nhất của hãng, hiện đã cao gần gấp đôi so với các mẫu xe thuần điện. 

Khả năng xoay chuyển nhanh chóng này cho thấy sự linh hoạt đáng kinh ngạc của các nhà sản xuất Trung Quốc trong việc đáp ứng nhu cầu của thị trường quốc tế.

Các chính sách thương mại của châu Âu cũng vô tình thúc đẩy xu hướng này. Trong khi Liên minh châu Âu (EU) áp thêm thuế quan lên xe thuần điện của Trung Quốc để bảo vệ các nhà sản xuất nội địa, thì xe hybrid lại "lách" được rào cản này, tạo ra một kẽ hở bất ngờ mà các công ty Trung Quốc đã nhanh chóng khai thác.

Nguyên nhân sâu xa của sự thay đổi này vẫn là khoảng trống về hạ tầng sạc. Các thị trường từ Đông Nam Á đến Mỹ Latinh đều thiếu mạng lưới trạm sạc đủ dày đặc để hỗ trợ xe thuần điện. Do đó, xe hybrid trở thành một sự thỏa hiệp hấp dẫn, vừa giải quyết được nỗi lo về quãng đường, vừa mang lại lợi ích môi trường nhất định.

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản như Toyota và Honda đã tiên phong trong lĩnh vực hybrid từ nhiều thập kỷ trước, nhưng xe của họ tự sạc trong quá trình vận hành. Các công ty Trung Quốc lại đi theo một hướng khác: xe hybrid cắm sạc. Người dùng có thể sạc pin tại nhà hoặc trạm sạc công cộng để đi được một quãng đường hoàn toàn bằng điện, trước khi động cơ xăng khởi động.

Thời điểm bùng nổ của xe hybrid Trung Quốc cũng trùng khớp với việc các chính sách ưu đãi cho xe điện trên toàn cầu đang dần bị thu hẹp.

Theo ông Michael Dunne, một chuyên gia tư vấn ô tô, tình hình hiện tại phản ánh thực tế thị trường hơn là một cuộc chiến ý thức hệ. "Thay vì hỏi 'Thế giới sẽ chuyển sang xe điện hay vẫn dùng xăng?', câu trả lời đúng hơn là sẽ có sự tồn tại song song của nhiều loại động cơ, tùy thuộc vào nhu cầu của khách hàng và điều kiện của từng quốc gia."

Ông Russo dự đoán rằng làn sóng xuất khẩu hybrid của Trung Quốc có thể kéo dài từ 3 đến 5 năm, cho đến khi công nghệ pin và hạ tầng sạc phát triển hơn. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh đây chỉ là một giai đoạn chuyển tiếp, chứ không phải là một sự đảo ngược hoàn toàn. "Về lâu dài, mục tiêu toàn cầu vẫn là hướng tới các phương tiện không phát thải," ông nói.

Dù vậy, vẫn có những hãng xe Trung Quốc kiên định với tầm nhìn thuần điện, tiêu biểu là Nio. Nhà sáng lập William Li khẳng định công ty sẽ chỉ tập trung vào xe chạy pin. "Việc tôi có thể làm bây giờ là kiên trì cho đến khi tất cả mọi người đều sẵn sàng mua xe thuần điện," ông chia sẻ.

Sự trỗi dậy của xe hybrid Trung Quốc đã thách thức những giả định về tốc độ chuyển đổi năng lượng toàn cầu. Các chính phủ có thể đặt ra những mục tiêu đầy tham vọng, nhưng thực tế về người tiêu dùng và cơ sở hạ tầng lại là một câu chuyện khác. Sự linh hoạt của các hãng xe Trung Quốc cho phép họ điều chỉnh sản phẩm để phù hợp với từng điều kiện địa phương, mang lại cho họ một lợi thế cạnh tranh rõ rệt.

Các dự đoán về một thế giới sớm được lấp đầy bởi xe thuần điện đã nhường chỗ cho một thực tế phức tạp hơn, nơi nhiều công nghệ sẽ cùng tồn tại. "Xe hybrid cắm sạc là một cây cầu chuyển tiếp – chúng vẫn tốt hơn xe chạy xăng hoàn toàn," ông Dunne kết luận. "Tốc độ chuyển đổi sang xe điện có thể chậm hơn kỳ vọng, nhưng chúng ta vẫn đang đi đúng hướng."

Đức Huy
CÙNG CHUYÊN MỤC
Kinh doanh & Thị trường 15/08/2025 15:48
Cam Lâm thu hồi đất cho hai khu đô thị tỷ USD của Vinhomes

Xã Cam Lâm (Khánh Hoà) vừa thông báo thu hồi đất để thực hiện hai khu đô thị của Vinhomes trên địa bàn, với tổng diện tích khoảng 9.369 ha. Các dự án có tổng vốn khoảng 287.967 tỷ đồng, tương đương gần 11 tỷ USD.

Kinh doanh & Thị trường 15/08/2025 15:46
Chật vật vì giá thuê chung cư leo thang

Nhận thông báo mức thuê căn hộ tăng thêm 15% khi hết hạn hợp đồng, vợ chồng anh Phúc chấp nhận chuyển sang khu xa hơn để có giá rẻ.

Kinh doanh & Thị trường 15/08/2025 15:45
Nhiều thương vụ M&A bất động sản phía Nam bất thành

Thị trường mua bán - sáp nhập (M&A) bất động sản phía Nam khá sôi động, tuy nhiên nhiều thương vụ thất bại do bên bán đưa ra mức giá quá cao.

Kinh doanh & Thị trường 15/08/2025 15:41
Tiến độ các dự án phục vụ APEC Phú Quốc của Sun Group

Liên quan đến phục vụ hội nghị APEC 2027 Phú Quốc, Sun Group hiện đang thi công mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc và Trung tâm Hội nghị APEC.

QUẢNG CÁO
QUẢNG CÁO