Kinh doanh & Thị trường 10/10/2025 13:37

Masan Consumer trong top 15% các doanh nghiệp FMCG toàn cầu về ESG theo S&P Global

Trong kỳ đánh giá độc lập năm 2025 của S&P Global đối với các doanh nghiệp cùng lĩnh vực trên toàn thế giới, Masan Consumer (UPCoM: MCH) được ghi nhận có chỉ số ESG cao hơn 85% các công ty và là đại diện Việt Nam có thứ hạng ESG cao nhất hiện được công bố trên nền tảng S&P Global.

Masan Consumer (UPCoM: MCH) là một trong những doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh (FMCG). Theo ước tính của Kantar Worldpanel, hơn 98% hộ gia đình Việt Nam đang sở hữu ít nhất một sản phẩm của Masan Consumer.

Xuất phát điểm ở ngành gia vị, đến nay Masan Consumer đã tham gia vào 8 ngành FMCG chính tại thị trường Việt Nam và sở hữu nhiều thương hiệu được người Việt tin yêu, trong đó, 5 thương hiệu có doanh thu hàng năm trên 2.000 tỉ đồng gồm CHIN-SU, Omachi, Kokomi, Nam Ngư, Wakeup 247.

Đây đều là các thương hiệu mạnh trong các danh mục ngành hàng lớn. Không dừng ở thị trường nội địa, chiến lược “Go Global” của công ty này đã đẩy mạnh các nhãn chủ lực như CHIN-SU, Omachi có mặt tại hơn 26 quốc gia trên thế giới như Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Nga…, góp phần giới thiệu thương hiệu Việt ra quốc tế.

 Bộ sản phẩm của Masan Consumer. Ảnh: MSN.

Chiến lược cho tăng trưởng bền vững

Không chỉ dẫn đầu về sản phẩm hàng tiêu dùng tại Việt Nam, Masan Consumer còn là doanh nghiệp tiên phong đáp ứng tiêu chuẩn ESG quốc tế. Trong kỳ đánh giá độc lập năm nay của S&P Global đối với các doanh nghiệp cùng lĩnh vực trên toàn thế giới, Masan Consumer được ghi nhận có chỉ số ESG cao hơn 85% các công ty và là đại diện Việt Nam có thứ hạng ESG cao nhất hiện được công bố trên nền tảng S&P Global.

Trên phạm vi toàn cầu, hệ thống xếp hạng ESG của S&P Global được xem là chuẩn tham chiếu quan trọng đối với các định chế tài chính và quỹ đầu tư khi phân bổ vốn, nhờ khả năng so sánh giữa các ngành và phản ánh năng lực quản trị rủi ro, cơ hội trong dài hạn.

‎Với kết quả vượt trội này, Masan Consumer cho thấy ESG không chỉ là cam kết trách nhiệm, mà còn là nền tảng cho tăng trưởng bền vững và tạo giá trị dài hạn cho cổ đông.

Các điểm số cho thấy hiệu quả thực thi đồng đều trên cả ba trụ cột. Ở trụ cột Quản trị & Kinh tế (Governance & Economic Dimension), Masan Consumer đạt 51 điểm, cao hơn 88% doanh nghiệp FMCG được S&P Global đánh giá.

Hai trụ cột Môi trường (Environment) và Xã hội (Social) cùng đạt 47 điểm, cao hơn đáng kể mức trung bình ngành (lần lượt 36 và 34 điểm). Kết quả này phản ánh mô hình phát triển toàn diện và hệ thống quản trị ESG được triển khai nhất quán trong toàn bộ chuỗi giá trị.

Chương trình “CHIN-SU Một triệu bữa cơm có thịt” phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo vùng cao. Ảnh: MSN.

ESG trở thành lợi thế cạnh tranh mới

Theo báo cáo phát triển bền vững mới nhất của Masan Consumer, doanh nghiệp có 65% tổng năng lượng tiêu thụ từ nguồn tái tạo, đồng thời giảm 18,33% phát thải khí nhà kính so với năm 2023.

Đồng thời, công tác chuyển đổi 100% xe nâng sang điện, lắp đặt điện mặt trời áp mái tại nhà máy giúp cắt giảm phát thải và chi phí năng lượng. Ở khâu bao bì, Masan Consumer tối ưu khối lượng – thể tích, gia tăng hàm lượng nhựa tái chế PET và thúc đẩy tái chế, tái sử dụng trong chuỗi cung ứng.

Năm 2024, Masan Consumer loại bỏ hoàn toàn màng polyethylene (PE) đối với nhóm sản phẩm mặn, giúp giảm 21.853 kg nhựa thải ra môi trường, tiết kiệm khoảng 659 triệu đồng/năm và cắt giảm lượng phát thải tương đương 129,15 tấn CO₂.

Những sáng kiến này vừa phục vụ mục tiêu phát triển bền vững, vừa nâng hiệu quả vận hành và biên lợi nhuận, một ví dụ rõ cho cách ESG tạo ra giá trị kinh tế cùng lúc với giá trị môi trường.

Trụ cột xã hội được thúc đẩy dựa trên triết lý “con người là trung tâm”. 43% vị trí quản lý trung và cao cấp của Masan Consumer là nữ. Khảo sát nội bộ ghi nhận 87% nhân viên đánh giá Masan Consumer là “Nơi làm việc xuất sắc” (Great Place to Work) trong ba năm liên tiếp; hơn 51.000 giờ đào tạo mỗi năm giúp nâng cao năng lực và tạo cơ hội thăng tiến công bằng.

Ở trụ cột quản trị, doanh nghiệp duy trì mô hình theo thông lệ tốt với Ủy ban ESG trực thuộc cấp quản trị, tích hợp ESG vào khung quản trị rủi ro tổng thể; đồng thời thực thi các chính sách chống hối lộ, chống rửa tiền, an ninh thông tin và quy tắc ứng xử; 100% nhà máy đạt các chứng nhận quốc tế như ISO 22000, FSSC 22000, ISO 14001, ISO 50001.

Từ góc nhìn thị trường vốn, ESG đang trở thành lợi thế chiến lược của Masan Consumer. Có mặt trong bảng xếp hạng ESG của S&P Global là minh chứng cho thấy cam kết của Masan Consumer không ngừng hướng tới các chuẩn mực cao nhất của ngành.

Khi một công ty tiêu dùng đầu ngành vừa dẫn dắt thị phần bằng sản phẩm, vừa tiên phong đáp ứng chuẩn ESG quốc tế, lợi thế cạnh tranh sẽ đến từ sự kết hợp giữa niềm tin người tiêu dùng, hiệu quả vận hành và tín nhiệm của nhà đầu tư – nền tảng vững chắc cho giá trị dài hạn.

Phát triển bền vững không chỉ là định hướng mà đã trở thành một phần trong chiến lược cốt lõi của Masan Consumer, cân bằng giữa mục tiêu tăng trưởng và trách nhiệm với con người, cộng đồng và môi trường.

Việc có mặt trong bảng xếp hạng ESG của S&P Global không phải là đích đến, mà là minh chứng cho hành trình của Masan Consumer không ngừng mang đến các sản phẩm với chất lượng dẫn đầu và tăng trưởng bền vững, minh bạch, hướng tới những thông lệ quốc tế tốt nhất. 

Bích Thu
CÙNG CHUYÊN MỤC
Kinh doanh & Thị trường 10/10/2025 22:10
'Cần cơ chế để gia đình từ 3 con tiếp cận được nhà ở xã hội'

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng cần có chính sách khuyến khích, tạo điều kiện tiếp cận nhà ở xã hội với gia đình nhiều thế hệ, gia đình hạt nhân 3 con trở lên.

Kinh doanh & Thị trường 10/10/2025 21:40
Hà Nội có thêm dự án nhà xã hội hơn 20 triệu một m2 mở bán

Hơn 400 căn hộ thuộc dự án nhà xã hội ở huyện Mê Linh cũ vừa mở bán đợt đầu tiên với giá hơn 20 triệu đồng một m2.

Kinh doanh & Thị trường 10/10/2025 21:10
Đề xuất chuyển chức năng văn phòng đăng ký đất đai về phường, xã

Cục Quản lý đất đai vừa đề xuất chuyển chức năng của các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai về cấp xã, nhằm phù hợp mô hình chính quyền địa phương hai cấp.

Kinh doanh & Thị trường 10/10/2025 18:55
Kết quả Vietlott Mega 6/45 ngày 10/10/2025 Jackpot hơn 83,8 tỷ đồng vô chủ

Cập nhật nhanh kết quả quay số Vietlott Mega 6/45 hôm nay (10/10/2025), giải thưởng lớn jackpot giá trị hơn 83,8 tỷ đồng không tìm thấy được chủ nhân may mắn trúng giải.