Dù chỉ là một nền tảng marketing chứ không phải sàn TMĐT và cũng không tham gia sâu vào lĩnh vực này, song Meta vẫn cố gắng kết hợp nhiều nhiều bên khác nhau để hỗ trợ doanh nghiệp đang hoạt động trên nền tảng của mình bán được nhiều hàng nhất có thể.
Cách đây một vài năm, các doanh nghiệp Việt Nam dùng Facebook với mục tiêu chủ yếu là làm thương hiệu, chăm sóc khách hàng hoặc livestream bán hàng; chứ ít doanh nghiệp quan tâm tới marketing qua tin nhắn. Thứ nhất, tỷ lệ chuyển đổi từ tin nhắn sang đơn hàng rất tệ, đầu tư nhân sự để trả lời tin nhắn cũng tốn kém, cuối cùng là rất khó đo lường hiệu quả.
Tuy nhiên, thời gian gần đây, với sự tiến bộ vượt bậc của công nghệ, đặc biệt là AI đã khiến câu chuyện marketing – bán hàng qua tin nhắn có những bước phát triển nhảy vọt. Dễ thấy nhất là sự xuất hiện của AI Chatbot, của các công cụ đo lường khả năng chuyển đổi đơn đơn hàng, khả năng liên tục tối ưu chuyển đổi… nhờ dữ liệu và các tính năng mới được phát triển từ Meta.
Ông Khôi Lê - Giám đốc Quốc gia Meta tại Việt Nam chia sẻ trong sự kiện Business Messaging Summit 2025 rằng AI đang dẫn lối thành công và khai phá cơ hội mới cho các nhà quảng cáo trên các nền tảng Meta. Trong vòng 6 tháng qua, thời gian người dùng dành cho Facebook tăng lên 7%, Instagram là 6% và Thread là 35%.
AI cũng giúp cải thiện hiệu suất và sự tăng trưởng cho các nhà quảng cáo: tăng tỷ lệ chuyển đổi quảng cáo trên Reels thông qua mô hình để xuất quảng cáo tạo sinh của Meta lên 5%; giảm 9% chi phí trung bình trên mỗi chuyển đổi nhờ các chiến dịch tăng sale.
Ngoài ra, 4,52 USD là lợi nhuận cho mỗi USD chi cho quảng cáo khi sử dụng các công cụ quảng cáo do AI Meta vận hành. Đã có 3,72 USD lợi nhuận trên chi tiêu (ROAS) từ mỗi USD chi tiêu cho quảng cáo trên Meta trong năm 2024.
Facebook đang ứng dụng AI ở rất nhiều dịch vụ và tính năng của mình. (Ảnh: Meta)
Tại Việt Nam, 54% người tiêu dùng cho biết tình hình tài chính của họ không còn ổn định như trước. Tuy nhiên, không phải người tiêu dùng Việt không chi tiêu nữa mà họ chi tiêu có cân nhắc và cẩn trọng hơn trước đây. Mua sắm online, săn ưu đãi và mua sắm sớm trong các dịp giảm giá đã trở thành những cách ứng phó phổ biến với áp lực tài chính.
“Người tiêu dùng Việt Nam chi trung bình 394 USD trong các cao điểm mua sắm trong năm 2025 so với mức 352 USD trong năm 2024. 68% người tiêu dùng tìm kiếm thông tin nhanh, cụ thể là dành không quá một giờ để tìm hiểu về sản phẩm.
Trong đó, khoảng 75% người dùng các nền tảng mạng xã hội, giải trí có xu hướng làm nhiều việc cùng lúc; hơn 60% xem đồng thời nhiều định dạng nội dung. Tất cả khiến doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc nắm bắt và dẫn dắt hành vi mua sắm của khách hàng.”, Giám đốc Quốc gia Meta Việt Nam cho hay.
Cũng theo ông Khôi Lê, sở dĩ Meta có sự kiện thường niên về kinh doanh qua hội thoại tại Việt Nam không phải vì các nền tảng mạng xã hội của họ có thế mạnh này, mà bởi tại Việt Nam, người tiêu dùng đặc biệt thích nói chuyện với người bán trước khi mua hàng. Theo thống kê của Meta, thì có 74% người dùng online trưởng thành tại Việt Nam nói rằng, họ muốn liên lạc với doanh nghiệp qua tin nhắn.
Mới đây, Meta đã ra mắt khá nhiều giải pháp nhắn tin mới nhằm hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh hiệu quả, mở rộng quy mô và tăng trưởng lợi nhuận bền vững.
Đầu tiên là tính năng “Chuyển khoản qua ứng dụng thanh toán” hiện đã chính thức có mặt tại Việt Nam, cho phép khách hàng chuyển khoản ngay trong Messenger thông qua các ứng dụng ngân hàng và ví điện tử phổ biến như ACB, BIDV, MBBank, MoMo, OCB và Techcombank.
Tính năng “Chuyển khoản qua ứng dụng thanh toán” trên Messenger (Ảnh: Meta)
Theo nghiên cứu của Kantar, 49% người dùng tin rằng thanh toán trong ứng dụng giúp trải nghiệm mua sắm với doanh nghiệp trở nên dễ dàng hơn. Cập nhật này giúp Messenger trở thành một nền tảng tích hợp, nơi các cuộc hội thoại giữa doanh nghiệp và khách hàng, quy trình tự động và thanh toán diễn ra liền mạch. Từ đó, doanh nghiệp có thể gia tăng sự hài lòng của khách hàng, giảm tỷ lệ bỏ đơn và nâng cao tỷ lệ chuyển đổi.
Thứ hai là Opportunity Score (Điểm cơ hội), công cụ tối ưu hiệu suất mới nhất từ Meta, hỗ trợ doanh nghiệp cải thiện kết quả của chiến dịch quảng cáo gần như ngay lập tức. Dựa trên thuật toán học máy và quá trình thử nghiệm trên hàng ngàn nhà quảng cáo, công cụ này đã cho thấy hiệu quả rõ rệt trong việc tăng chuyển đổi và giảm chi phí thực hiện.
Tức là, sau khi thực hiện một chiến dịch marketing, tính năng Opportunity Score sẽ giúp thương hiệu biết mình đã làm tốt hay chưa và đề nghị các giải pháp cải thiện. Theo phân tích của Meta trên 27 thử nghiệm tại nhiều khu vực trên thế giới, các doanh nghiệp sử dụng tính năng Opportunity Score ghi nhận mức giảm trung bình 12% về chi phí cho mỗi kết quả.
Thứ ba là Business AI, công cụ trợ lý ảo do Meta phát triển, đang từng bước trở thành một giải pháp phổ biến và dễ tiếp cận với mọi doanh nghiệp, giống như email, mạng xã hội hay website. Meta hiện đang thử nghiệm giải pháp này không chỉ trong các mẫu quảng cáo trên Facebook và Instagram, mà còn tích hợp trực tiếp vào các trang thương mại điện tử.
Giải pháp này được đánh giá có nhiều tiềm năng ứng dụng tại Việt Nam, một trong những thị trường dẫn đầu trên toàn cầu về Kinh doanh Hội thoại khi có đến 59% người tiêu dùng Việt cho rằng phản hồi nhanh chóng 24/7 từ chatbot AI sẽ giúp cải thiện trải nghiệm nhắn tin với doanh nghiệp.
“Team Meta của Việt Nam rất tự hào khi được chọn để trở thành thị trường thử nghiệm tính năng Business AI đầu tiên không bằng tiếng Anh. Hiện tại, vẫn chưa có lộ trình triển khai chính thức Business AI tại Việt Nam, bởi Meta thường rất cẩn trọng khi đưa ra bất cứ tính năng mới nào, nên thời gian thử nghiệm sẽ lâu.”, ông Khôi Lê tiết lộ.
Để tối ưu tỷ lệ chuyển đổi từ tin nhắn ra đơn hàng, Meta khuyến nghị doanh nghiệp cần đi theo ba ba hướng chiến lược, tương ứng với các giai đoạn khác nhau trong hành trình mua sắm của khách hàng.
Sapo - một đối tác của Kinh doanh Hội thoại của Meta (Ảnh: Sapo)
Thứ nhất là Leads Optimization, giải pháp giúp giảm 31% chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng bằng cách kết nối với đúng đối tượng sẵn sàng mua hàng. Tiếp theo là Value Optimization, giải pháp giúp tăng 11% lợi tức chi tiêu quảng cáo (ROAS) cho doanh nghiệp bằng cách nhắm đến những người mua hàng có giá trị cao hơn.
Cuối cùng là Purchase Optimization, giúp nâng cao hiệu quả chuyển đổi bằng cách tập trung vào người tiêu dùng có ý định mua hàng rõ ràng.
Nói đơn giản hơn, trước đây marketing qua tin nhắn trên Facebook theo kiểu ‘lưới giã cào’, tiếp cận được càng nhiều người càng tốt và không có chọn lọc. Thành quả thu về tức nhiên là nghèo nàn. Bây giờ, với ba công cụ trên, doanh nghiệp có thể tìm đúng tệp khách hàng mục tiêu trong dài hạn lẫn ngắn hạn ở tiêu chí nhu cầu và cả khả năng chi trả.
Cũng theo ông, Meta đang là nền tảng duy nhất tại Việt Nam có thể chuyển đổi từ tin nhắn ra đơn hàng, điều hết sức khó khăn trước đây. Hơn nữa, Meta còn có thể hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu tỷ lệ chuyển đổi này qua thời gian.
Hiện tại, Meta vẫn đơn thuần là một nền tảng mạng xã hội kiếm tiền qua các dịch vụ quảng cáo – marketing từ các đối tác doanh nghiệp. Tuy nhiên, để ngày càng bán được nhiều hàng hơn, họ hợp tác với các bên để giúp các nhà quảng cáo nhìn thấy được hiệu quả tức thời sau khi đổ tiền vào quảng cáo – marketing, cụ thể hơn là từ bao nhiêu tin nhắn thu về bao nhiêu đơn hàng.
Hay nói cách khác, để nâng cao hiệu suất hoạt động marketing qua tin nhắn, các doanh nghiệp cần làm việc với các đối tác của Meta tại Việt Nam như Pancake, Haravan hay MoMo. Facebook không tự vận hành nhiều thứ, ví dụ như tính năng “Chuyển khoản qua ứng dụng thanh toán”, các tổ chức tài chính như Ngân hàng hoặc ví điện tử sẽ làm việc trực tiếp với các đối tác vận hành hoặc đối tác doanh nghiệp.
USAC Chiropractic, một phòng khám trị liệu xương khớp tại Việt Nam, gần đây đã thử nghiệm chiến dịch quảng cáo tối ưu hóa hội thoại trên Facebook và Instagram.
Hợp tác cùng Pancake, Đối tác Kinh doanh Hội thoại của Meta, phòng khám đã tiếp cận nhóm người dùng từ 30-65 tuổi tại Hà Nội, TP HCM và các tỉnh lân cận có quan tâm đến các vấn đề cơ xương khớp. Chiến dịch đã đạt được kết quả ấn tượng: tăng 65% số lượng khách hàng tiềm năng và giảm 41% chi phí trên mỗi khách hàng tiềm năng, cho thấy sức mạnh của việc tối ưu hóa tin nhắn trong việc thúc đẩy tăng trưởng cho các doanh nghiệp chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.
Tự coi mình là "người dùng số 0" khó tính nhất, Vương Quang Khải đứng sau các tính năng của Zalo suốt 13 năm, chấp nhận những lời chỉ trích để theo đuổi giá trị cốt lõi cho sản phẩm.
Tập đoàn phần mềm SAP thành lập trung tâm nghiên cứu tại Việt Nam, với vốn rót hơn 150 triệu euro trong 5 năm.
Diện kiến khách Việt trong tháng 8 là những mẫu xe mới như VinFast Limo Green, Volkswagen Touareg, Ford Mustang Mach-E, Territory.
Dự án Senturia An Phú là một dự án bất động sản đang được thi công xây dựng tại khu Nam Rạch Chiếc, TP HCM, do CTCP Bất động sản Tiến Phước làm chủ đầu tư.