21/05/2025 17:58

Một công ty bảo hiểm bị xử phạt do vướng loạt vi phạm

Bảo hiểm Hàng Không đã mắc các lỗi vi phạm như thông tin, số liệu trong báo cáo không đầy đủ, chính xác; giải quyết bồi thường chậm cho khách hàng; vi phạm trích lập dự phòng không đúng quy định pháp luật.

Cục Quản lý, Giám sát Bảo hiểm (Bộ Tài chính) vừa công bố quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Tổng CTCP Bảo hiểm Hàng không (VNI), nay đổi tên thành Tổng CTCP Bảo hiểm DBV (Bảo hiểm DBV).

Theo đó, doanh nghiệp này đã có ba hành vi vi phạm gồm cung cấp thông tin, số liệu trong báo cáo không đầy đủ, không chính xác theo quy định pháp luật; giải quyết bồi thường chậm cho khách hàng và trích lập dự phòng không đúng quy định.

Ba hành vi này bị xử phạt hành chính bằng hình thức phạt tiền, với mức tương ứng là 30 triệu đồng, 50 triệu đồng và 180 triệu đồng. Tổng mức phạt là 260 triệu đồng.

Bảo hiểm DBV có trách nhiệm nghiêm chỉnh chấp hành quyết định xử phạt. Trường hợp quá thời hạn mà không tự nguyện nộp phạt, doanh nghiệp sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, với mỗi ngày chậm nộp phạt, cá nhân hoặc tổ chức vi phạm sẽ phải nộp thêm 0,05% tính trên số tiền phạt chưa nộp.

Về kết quả kinh doanh, trong quý I/2025, Bảo hiểm DBV ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt hơn 11,2 tỷ đồng, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt 8,837 tỷ đồng, tăng 5,7%.

Năm 2025, doanh nghiệp đặt mục tiêu đạt tổng doanh thu từ bảo hiểm gốc và nhận tái bảo hiểm là 4.929 tỷ đồng, tăng 66,6% so với năm 2024. Doanh thu từ hoạt động tài chính dự kiến đạt 179 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế kế hoạch ở mức 32 tỷ đồng.

Trước đó, ngày 6/5/2025, Tổng Công ty cổ phần bảo hiểm Hàng không đã có thông báo gửi khách hàng và đối tác về việc đổi tên thành Công ty CP Tập đoàn Bảo hiểm BDV.

Việc thay đổi tên doanh nghiệp không làm thay đổi quyền và nghĩa vụ của VNI trong các hợp đồng, giao dịch đã ký kết với khách hàng và đối tác. 

Minh Nguyệt