CTCP Thép tấm lá Thống Nhất (Mã: TNS) mới công bố báo cáo tài chính quý I với nhiều biến động. Doanh thu thuần đạt 450 tỷ đồng, giảm 44% so với cùng kỳ năm trước (số tuyệt đối giảm 355 tỷ đồng).
Phía doanh nghiệp cho biết "Thị trường thép quý I/2025 trải qua biến động liên tục và chịu tác động mạnh của việc Mỹ siết chặt thuế quan khiến tình hình căng thẳng thương mại leo thang".
Tuy nhiên, doanh nghiệp đã tập trung vào việc duy trì lượng khách hàng hiện hữu cũng như tìm kiếm nguồn hàng có giá cả hợp lý, đồng thời triển khai các giải pháp tiết giảm chi phí để nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Nhờ đó giá vốn cũng giảm mạnh 45% (tương đương giảm 357 tỷ đồng), giúp lợi nhuận gộp vẫn tăng trưởng 12% so với cùng kỳ năm trước.
Các chỉ tiêu kinh doanh của Thép lá Thống Nhất. Nguồn: HL tổng hợp.
Chi phí tài chính giảm 46% (nhờ giảm một nửa chi phí lãi vay), cộng thêm việc tiết giảm chi phí bán hàng và quản lý đã giúp lợi nhuận sau thuế kỳ này đạt 8,8 tỷ đồng, tăng 56% so với mức nền thấp cùng kỳ năm ngoái.
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa qua, công ty thép lá này thông qua kế hoạch sản xuất và gia công 190.000 tấn thép (năm ngoái 263.463 tấn), đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế 20 tỷ đồng. Như vậy, đơn vị đã hoàn thành 44% mục tiêu năm.
Nhờ kết quả tích cực gần đây nên Thép tấm lá Thống Nhất đang cải thiện khoản lỗ lũy kế về mức 113 tỷ đồng. Tổng tài sản được duy trì quanh mốc 450 tỷ đồng, phần lớn là hàng tồn kho với 180 tỷ.
Doanh nghiệp vẫn chịu áp lực tài chính lớn khi tổng nợ phải trả gần 360 tỷ đồng, gấp 4 lần vốn chủ sở hữu.
Do lỗ lũy kế, cổ phiếu TNS đang bị hạn chế giao dịch khi chỉ có mua bán vào thứ Sáu hàng tuần. Mã chứng khoán này đang quanh mốc 4.000 đồng/cổ phiếu, tương đương giá trị vốn hóa chỉ 80 tỷ đồng.
Vingroup nhiều lần phải từ bỏ những mảng kinh doanh lớn như tài chính, hàng không, bán lẻ, sản xuất điện thoại... để tập trung nguồn lực cho một số mảng ưu tiên chủ lực.
Tập đoàn Vingroup ngày 25/12 chính thức đệ trình Chính phủ công văn xin rút đăng ký đầu tư dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, nhằm tập trung nguồn lực cho các dự án hạ tầng và năng lượng trọng điểm, như dự án Khu đô thị thể thao Olympic, các tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành – Cần Giờ và Hà Nội – Quảng Ninh.
CII lên kế hoạch huy động 780 tỷ đồng thông qua phát hành trái phiếu riêng lẻ, với trọng tâm là tái cơ cấu các khoản nợ hiện hữu và bổ sung nguồn vốn cho dự án mở rộng tuyến cao tốc TP HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận.
Cổ phiếu MCH ngay khi mở cửa chào sàn HOSE ghi nhận khớp lệnh tại mức 220.000 đồng/cổ phiếu, cao hơn 3,4% so với giá tham chiếu.