Sản phẩm của World Emblem tại Mexico. (Ảnh: World Emblem).
Vào đầu tháng 2, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã áp thuế quan 25% với hai nước láng giềng Mexico và Canada, mở màn cho cuộc chiến thương mại rồi sẽ lan rộng khắp toàn cầu. Sau thông tin này, CEO Randy Carr của World Emblem tức tốc chuẩn bị để khởi hành đến vùng Caribe.
World Emblem là nhà sản xuất miếng vá quần áo lớn nhất thế giới, họ có nhiều khách hàng lớn bao gồm Bộ An ninh Nội địa Mỹ, hãng thời trang Levi’s và Liên đoàn Khúc Côn cầu Quốc gia (NHL).
Công ty này sản xuất khoảng 65% miếng vá tại Aguascalientes, một thành phố ở Mexico. Khoảng 30% sản lượng khác đến từ các cơ sở ở Trung Quốc.
Không lâu sau đó, ông Trump đã “quay xe” và chỉ đánh thuế 25% với các hàng hóa không tuân thủ thỏa thuận thương mại Bắc Mỹ USMCA. Tuy nhiên, cú sốc này vẫn đủ lớn để thuyết phục CEO Carr dịch chuyển chuỗi cung ứng.
Không chỉ World Emblem, nhiều doanh nghiệp Mỹ cũng đang tìm cách chuyển hoạt động sản xuất khỏi các nước bị Mỹ đánh thuế quan cao như Mexico và Trung Quốc.
Nhiều công ty lựa chọn Việt Nam và những nước Đông Nam Á khác như Malaysia. Song, World Emblem tìm đến địa điểm gần Mỹ hơn là Cộng hòa Dominica.
Tờ CNN cho biết ngành sản xuất tại Cộng hòa Dominica đã tăng trưởng theo cấp số nhân trong những năm gần đây. Gần 20% vốn đầu tư ngoại đổ vào nước này là dành cho ngành sản xuất, theo Quỹ Đổi mới Công nghệ và Thông tin. Ngành duy nhất hút được nhiều vốn hơn là du lịch.
Trong năm 2024, Cộng hòa Dominica chiếm 41% toàn bộ vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đổ vào vùng Trung Mỹ.
Bờ biển ở Santo Domingo, Cộng hòa Dominica. (Ảnh: Getty Images).
Quốc đảo này sở hữu nhiều lợi thế hấp dẫn, bao gồm chính trị ổn định, lực lượng lao động lành nghề, vị trí gần với Mỹ và đặc biệt là có các “khu tự do” miễn đa số các khoản thuế cho doanh nghiệp. Khoảng 60% hoạt động sản xuất của Cộng hòa Dominica tập trung tại các khu tự do.
Ông Marino Auffant, nhà sáng lập kiêm Giám đốc Auffant Global Advisory, cho biết: “Cộng hòa Dominica thường được biết đến với những bãi biển đẹp, còn ngành sản xuất của họ thì ít nổi tiếng hơn.
Trong vài tháng qua, một số doanh nghiệp Mỹ - đặc biệt là những công ty đang sản xuất ở Trung Quốc - đã bắt đầu di dời hoặc thông báo kế hoạch chuyển hoạt động sang Cộng hòa Dominica”.
Công ty may mặc Hanes, thương hiệu giày dép Timberland, các công ty hàng không vũ trụ như Eaton Corporation và doanh nghiệp công nghệ như Rockwell Automation đều có cơ sở sản xuất tại Cộng hòa Dominica.
World Emblem ước tính họ sẽ tiết kiệm được hàng triệu USD mỗi năm khi chuyển bớt chuỗi cung ứng sang hòn đảo này. Công ty dự kiến sẽ khởi công nhà máy có diện tích hơn 9.000 m2 tại Cộng hòa Dominica ngay trong tháng 6.
Dự kiến nhà máy sẽ đi vào hoạt động từ năm sau. Mục tiêu cuối cùng của World Emblem là chuyển 35% công suất sang Cộng hòa Dominica.
Cộng hòa Dominca có tổng cộng 92 khu vực tự do, nơi có hơn 850 doanh nghiệp đang hoạt động.
Các khu tự do này đã tồn tại gần 50 năm. Doanh nghiệp hoạt động tại đây được miễn trừ 100% thuế thu nhập, thuế xuất khẩu cùng một số loại thuế nhập khẩu máy móc và tài sản trí tuệ, tuy vẫn chịu thuế quan của Mỹ.
Cộng hòa Dominica là một trong số 135 quốc gia có khu tự do, nhưng lợi thế độc đáo của hòn đảo này là vị trí gần với Mỹ.
Tàu chở hàng từ Cộng hòa Dominica chỉ mất ba ngày để tới Miami và 5 ngày tới New York. Chính phủ còn đang cân nhắc mở rộng một cảng biển ở miền bắc, giúp rút ngắn thời gian vận chuyển đến Mỹ một ngày. Để so sánh, tàu chở hàng từ châu Á cần 3 - 4 tuần để đến Bờ Tây và 4 - 6 tuần để tới Bờ Đông.
Tiền lương ở Cộng hòa Dominca thấp hơn khoảng 30% so với Mexico - một đất nước nổi tiếng với lao động giá rẻ, CEO Carr của World Emblem chỉ ra.
Mỹ có thặng dư thương mại hàng hóa 5,6 tỷ USD với Cộng hòa Dominica trong năm 2024, do đó đảo quốc này chỉ chịu mức thuế quan tối thiểu là 10%.
Giám đốc Auffant của Auffant Global Advisory: “Ngành sản xuất tại Cộng hòa Dominica bùng nổ cùng với đà tăng của thâm hụt thương mại với Mỹ. Lý do là phần lớn nguyên liệu đầu vào tại các khu tự do trên đảo được nhập từ Mỹ”.
Công nhân may vá tại một doanh nghiệp nằm trong một khu tự do ở Cộng hòa Dominica. (Ảnh: AFP).
Các doanh nghiệp cân nhắc chuyển hoạt động xuất về Cộng hòa Dominica sẽ phải đối mặt với một rào cản lớn, đó là không gian. Đảo quốc này có diện tích 48.223 km2, chỉ bằng khoảng 1/7 Việt Nam.
Trên thực tế, Phó Giám đốc Stephen Ezell của Quỹ Đổi mới Công nghệ và Thông tin cho biết chính phủ nước này cũng đang chật vật để có đủ không gian cho các khu tự do. Ông chỉ ra: “Dù sao đây cũng là một đảo quốc nhỏ”.
Diện tích nhỏ đồng nghĩa với việc lực lượng lao động có thể phục vụ cho ngành sản xuất của Cộng hòa Dominica cũng tương đối ít. Theo CIA World Factbook, toàn bộ lực lượng lao động của hòn đảo này là 5,41 triệu người.
Tuy nhiên, thách thức lớn nhất tới tiềm năng tăng trưởng của Cộng hòa Dominica có lẽ là mức độ nhận diện. Nhiều doanh nghiệp có thể không biết đến năng lực sản xuất của quốc gia này.
Giám đốc Auffant nhận xét: “Tôi nghĩ đó là lý do nhiều doanh nghiệp tìm đến những nơi khác. Họ không biết về năng lực sản xuất của Cộng hòa Dominica”.
CEO Carr của World Emblem ban đầu cũng không cân nhắc Cộng hòa Dominica làm "bến đỗ" mới cho chuỗi cung ứng. Ông chỉ tìm ra đất nước này khi tìm kiếm bằng một phương pháp phi truyền thống: Hỏi ChatGPT.
Thẩm phán liên bang Mỹ Allison Burroughs đã ra phán quyết tạm thời ngăn chặn việc thực thi sắc lệnh mới của Tổng thống Donald Trump về việc hạn chế sinh viên quốc tế theo học tại Đại học Harvard.
Sau màn khẩu chiến nảy lửa, dường như Tổng thống Donald Trump chưa muốn xoa dịu mối quan hệ căng thẳng với CEO Tesla Elon Musk.
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã một lần nữa thúc giục Chủ tịch Fed Jerome Powell hạ lãi suất và lần này ông đưa ra yêu cầu cụ thể về mức giảm.
Ngân hàng trung ương Nga (CB) ngày 6/6 đã hạ lãi suất xuống 20% từ mức 21%, vốn cao nhất trong 2 thập niên.