Kinh doanh & Thị trường 23/08/2025 17:14

Một năm của YouTube Shopping ở Việt Nam: Dần trở thành kênh kiếm tiền được nhiều nhà sáng tạo nội dung ưu ái

Sau một năm triển khai ở thị trường Việt Nam, YouTube Shopping đang cho thấy tiềm năng bán hàng đáng gờm. Vê Vê Channel đã bán được trên 16.000 đơn hàng, tăng trưởng doanh thu lên 25 lần. Và Influencer Hannah Olala cũng quyết định quay lại với cuộc chơi YouTube.

Mặc dù, YouTube Shopping không phải là sàn thương mại điện tử (TMĐT) mà chỉ đơn thuần là nền tảng tiếp thị liên kết, tuy nhiên sự xuất hiện của nó chắc chắn ảnh hưởng tiêu cực đến doanh thu của TikTok Shop và Facebook ở thị trường Việt Nam.

KOLs/KOCs hay Influencer là lực lượng bán hàng chủ lực trên TikTok Shop và Facebook thông qua các phiên mega livestream.

Bà Nguyễn Thị Cẩm Tú - Giám đốc TMĐT Mondelez Việt Nam cho biết trong tọa đàm “Cập nhật xu hướng TMĐT 2025” do BSA tổ chức rằng, trong năm 2024, bán hàng qua livestream đã chiếm 60% đơn hàng trên TikTok. Võ Hà Linh đang là KOL mang lại tỷ trọng doanh số cho TikTok lớn nhất trên toàn cầu. TikTok đã thành lập một đội chuyên hỗ trợ cho Võ Hà Linh, điều chưa từng xuất hiện ở bất cứ đầu trên thế giới.

Một khi YouTube Shopping mang lại nguồn thu đáng kể, thì các KOLs/KOCs hay Influencer sẽ đầu từ thời gian và tiền bạc cho kênh bán hàng này thay vì ít chú tâm như trước kia. Trong khi, một ngày đêm của mỗi người đều có 24 giờ, tăng thời gian cho YouTube đồng nghĩa với giảm thời gian cho TikTok và Facebook.

“Tân binh” YouTube Shopping đang trở thành kênh bán hàng đầy tiềm năng

Chia sẻ trong sự kiện YouTube Shopping Accelerator, bà Mukpim Anantachai, Giám đốc Đối tác YouTube, Việt Nam & Thái Lan tiết lộ, Việt Nam là thị trường thứ 6 trên thế giới được Google triển khai chương trình này. Lý do là bởi ngành TMĐT của Việt Nam luôn tăng trưởng ấn tượng, ước tính sẽ đạt 200 tỷ USD vào năm 2030. 

Hiện YouTube Shopping có hai lợi thế cạnh tranh nổi bật trên thị trường. Đầu tiên, YouTube hiện là nền tảng video số một tại Đông Nam Á, tiếp cận nhiều người tiêu dùng mỗi ngày hơn tất cả các nền tảng video khác cộng lại và phủ sóng 94% dân số trực tuyến trên 18 tuổi tại Việt Nam. Tại Việt Nam, YouTube có 2.500 kênh về nội dung công nghệ - giải trí có trên 1 triệu người theo dõi.

 Bà Mukpim Anantachai, Giám đốc Đối tác YouTube, Việt Nam & Thái Lan (Ảnh: YouTube)

Thứ hai, 89% khán giả Việt Nam cho biết họ tin tưởng nội dung từ các nhà sáng tạo trên YouTube. Chính sự tin tưởng này đã truyền cảm hứng cho các hành động và củng cố niềm tin trong quá trình mua sắm, giúp nhà sáng tạo không chỉ mang đến nội dung giải trí mà còn trở thành những cố vấn uy tín và có sức ảnh hưởng mạnh mẽ.

Thứ ba, YouTube có một lượng nhà sáng tạo nội dung cũng như người xem trung thành lớn và có “chất”. Người mua trên YouTube sẵn sàng trả nhiều tiền để mua những sản phẩm chất lượng và ngược lại, hàng kém chất lượng và không phải chính hãng sẽ rất khó để bán trên nền tảng này.

Bà Mukpim Anantachai cũng cho biết thêm, chỉ trong chưa đầy một năm ra mắt, hơn 55% nhà sáng tạo đủ điều kiện đã tham gia chương trình tiếp thị liên kết trên YouTube và khám phá thêm nhiều nguồn doanh thu khác. YouTube cũng chứng kiến thời gian xem nội dung liên quan đến mua sắm tăng hơn 500%. 

Tiếp lời, bà Sarah Nguyễn, Giám đốc Marketing và Tăng trưởng, Shopee Việt Nam bổ sung: đã có 17.000 nhà sáng tạo nội dung tham gia YouTube Shopping, có 2,4 triệu sản phẩm đã được gắn thẻ nhờ vào nội dung của các nhà sáng tạo.

Thành quả của các nhà sáng tạo nội dung sau một năm qua nhập YouTube Shopping

Kể từ khi tham gia vào chương trình YouTube Shopping vào tháng 8/2024, kênh giải trí Vê Vê Channel (với 41 triệu người đăng ký theo dõi) đã tạo ra hơn 16.000 đơn hàng, tăng trưởng doanh thu 25 lần.  

Việc tham gia YouTube Shopping đã thúc đẩy kênh Đam Mê Công Nghệ (với 600 người theo dõi) tăng tổng doanh thu tăng 2,7 lần và doanh số tăng vọt 30 lần vào những lúc cao điểm mua sắm online như ngày đôi hoặc Lễ Tết. Hình thức tiếp thị liên kết giờ đây chiếm 82% tổng thu nhập của kênh này trên YouTube.

Anh Nguyễn Hà Nam, chủ kênh Đam Mê Công Nghệ (vest trắng) (Ảnh: Quỳnh Như)

“Trên YouTube, các nhà sáng tạo nội dung có khá nhiều nguồn thu. Ví dụ như từ sticker cảm ơn, tính năng hội viên, được YouTube chia sẻ doanh thu quảng cáo… Bên cạnh đó, các nhà nhà sáng tạo nội dung có thương hiệu sẽ có thêm nguồn thu từ booking quảng cáo và tiếp thị liên kết. YouTube Shopping là kênh có tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng tốt nhất và một video có thể sống lâu nhất so với các nền tảng khác.

Sự xuất hiện của YouTube Shopping đã giúp các nhà sáng tạo nội dung gia tăng thu nhập đáng kể, có thêm động lực sáng tạo để đi đường dài, nhìn thấy tương lai bền vững và ổn định hơn. Theo tôi, YouTube Shopping là thành quả xứng đáng dành cho những nhà sáng tạo nội dung nghiêm túc đã cày cuốc qua nhiều năm.”, anh Nguyễn Hà Nam, chủ kênh Đam Mê Công Nghệ bày tỏ.

Cũng theo chia sẻ từ YouTube, tiềm năng phát triển của YouTube Shopping đã thu hút những tên tuổi nổi tiếng quay trở lại nền tảng. Ví dụ tiêu biểu là Influencer Hannah Olala, một gương mặt nổi bật trong mảng bán hàng qua tiếp thị liên kết ở Việt Nam. 

“Tôi đã có 10 năm đồng hành cùng YouTube. Tôi vào nghề sáng tạo nội dung bằng cách quay clip và đưa lên YouTube, sau đó được nhiều người biết đến cũng nhờ YouTube. Tuy nhiên, thời gian sau này, vì cơm áo gạo tiền nên tôi không còn đầu tư nhiều vào kênh YouTube của mình nữa, mà tập trung cho các dạng video ngắn hơn.

Sự xuất hiện của YouTube Shopping khiến tôi quyết định quay trở lại với YouTube, xem như sau khi đi một vòng mình đã trở lại điểm khởi đầu”, chị Hannah Olala cho hay.

(Ảnh: YouTube)

Theo chị, một nhà sáng tạo nội dung thành công trên YouTube thì sẽ thành công khi đến hoạt động ở các nền tảng khác.  

Nội dung trên YouTube cần chiều sâu, không thể làm theo kiểu “mì ăn liền” nên giữ được người hâm mộ lâu dài. Trên YouTube, người dùng chỉ theo dõi những người cùng tần số với họ, chứ ít khi chạy theo phong trào hoặc bị tác động bên ngoài như ở các nền tảng khác. Theo đó, người dùng trên YouTube rất trung thành, khiến tỷ lệ chuyển đổi cao.

YouTube cũng có khả năng kiểm duyệt tốt khi không hiển thị hoặc xóa đi các comment thiếu văn hóa, đặt điều hoặc có nội dung tiêu cực. Điều này rất tốt cho các nhà sáng tạo nội dung và khiến họ có cảm giác được trân trọng - bảo vệ. YouTube là nơi có cộng đồng người dùng khá lành mạnh.

Cũng theo chị, mọi người có thể bất ngờ khi biết chỉ chưa đến 1% các nội dung mà chị đã xuất bản trên các nền tảng mạng xã hội là được booking quảng cáo. Chị Hannah Olala chọn tiếp thị liên kết là hình thức phát triển sự nghiệp chính nhằm có thể tự do tạo nội dung với những sản phẩm/dịch vụ mà mình thích và vẫn kiếm được tiền. Hay nói cách khác, hình thức tiếp thị liên kết giúp chị vẫn giữ được bản sắc cá nhân mà vẫn kiếm được tiền.

Hannah Olala cũng như team của chị đã quay lại YouTube một cách mạnh mẽ, để triển khai tiếp thị liên kết để bán hàng theo chương trình YouTube Shopping được một tháng và mọi chuyện đang diễn ra rất tốt.

Quỳnh Như
CÙNG CHUYÊN MỤC
Kinh doanh & Thị trường 23/08/2025 22:13
Khu đô thị 3.700 tỷ ở Thái Nguyên của Taseco Land dự kiến hoàn thành quý III/2028

Khu đô thị Nam Sông Cầu được Thái Nguyên phê duyệt cho Taseco Land vào cuối năm 2023, diện tích 45,5 ha. Dự án này sẽ có hơn 600 căn nhà ở thấp tầng, gần 800 căn chung cư thương mại, nằm gần các cầu Quang Vinh 1, Quang Vinh 2.

Kinh doanh & Thị trường 23/08/2025 21:50
Cuộc đua bán hàng của các dự án đại đô thị

Làn sóng bung hàng từ các dự án hàng trăm ha đang làm nóng thị trường phía Nam, nhưng cũng dấy lên lo ngại về khả năng hấp thụ khi nguồn cung tăng nhanh và giá vẫn cao.

Kinh doanh & Thị trường 23/08/2025 18:55
Kết quả Vietlott Power 6/55 ngày 23/08/2025: Cả hai giải Jackpot đều không có chủ nhân trúng thưởng

Trong kỳ quay số mở thưởng sản phẩm Vietlott Power 6/55 hôm nay (23/08/2025), giải thưởng jackpot 1 trị giá hơn 76,1 tỷ đồng và Jackpot 2 hơn 3,3 tỷ đồng đều vô chủ.

Kinh doanh & Thị trường 23/08/2025 14:55
Hà Nội 'dọn đường' cho đổi mới sáng tạo với cơ chế sandbox

Hà Nội đang dự thảo 6 nghị quyết phục vụ cho đổi mới sáng tạo, cùng kế hoạch thử nghiệm sandbox tại Hòa Lạc và kích hoạt quỹ mạo hiểm 600 tỷ đồng.

QUẢNG CÁO
QUẢNG CÁO