Kinh tế Quốc tế 03/01/2025 06:57

NĐT tiếp tục bị bán tháo, S&P 500 mở đầu năm 2025 bằng chuỗi giảm 5 phiên liên tiếp

Hai chỉ số Nasdaq Composite và S&P 500 đã giảm 5 phiên liên tiếp, trong khi Dow Jones giảm liền 4 phiên.

Theo CNBC, trong phiên giao dịch ngày 2/1, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones đã giảm 152 điểm, tương đương 0,36% và đóng cửa ở mức 42.392 điểm. Chỉ số S&P 500 mất 0,22%, chốt phiên với 5.869 điểm. Chỉ số thiên về công nghệ Nasdaq Composite giảm 0,16% xuống 19.281 điểm. 

Hai chỉ số S&P 500 và Nasdaq Composite đã giảm 5 phiên liên tiếp, đánh dấu chuỗi tiêu cực dài nhất kể từ tháng 4/2024. Trong khi đó, Dow Jones sụt liên tiếp 4 phiên. 

Các chỉ số chính của chứng khoán Mỹ đã giảm trong ít nhất 4 phiên. 

Đầu phiên 2/1, các chỉ số trung bình chính đã tăng đáng kể, trong đó Dow Jones tiến thêm tới 300 điểm. Tuy nhiên, đến cuối buổi sáng, xu hướng trên bị đảo ngược. Trong ngày, biến động giữa mức cao vào thấp nhất của Dow Jones lên tới hơn 700 điểm.

Cổ phiếu của gã khổng lồ công nghệ Apple gây sức ép lên thị trường sau khi giảm 2,6%. Tương tự, cổ phiếu Tesla tụt 6% sau khi công ty báo cáo lượng xe giao trong năm 2024 sụt giảm. Ở chiều ngược lại, cổ phiếu gã khổng lồ bán dẫn Nvidia bật tăng 3%, giúp bù đắp phần nào đà giảm từ những cổ phiếu Big Tech khác. 

 

Ngày 2/1 đánh dấu phiên giao dịch đầu tiên của thị trường chứng khoán Mỹ trong năm 2025. Trong năm ngoái, S&P 500 đã vọt tăng 23%, tuy nhiên lại kết thúc năm với 4 ngày giảm liên tiếp. 

"Nếu nghĩ thị trường đang ‘tiến hai bước, lùi một bước’, thì chúng ta đang ở giai đoạn lùi một bước sau một năm 2024 thực sự tuyệt vời... ”, chiến lược gia cấp cao của Edward Jones là ông Angelo Kourkafas nhận định với CNBC

Chuỗi giảm điểm gần đây khiến “đợt tăng giá ông già Noel” khó xảy ra. Thuật ngữ này hàm ý việc cổ phiếu tăng giá trong 5 ngày cuối cùng của năm cũ và hai ngày đầu năm mới. S&P 500 tăng trung bình 1,3% trong giai đoạn này và có xác suất đạt kết quả tích cực lên tới hơn 80%, theo dữ liệu của Dow Jones kể từ năm 1950. 

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ vẫn neo cao, tạo áp lực cho cổ phiếu.

Lợi suất trái phiếu cũng biến động vào phiên giao dịch đầu năm mới. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đã vọt lên gần 4,6% trước khi điều chỉnh xuống còn 4,563% vào cuối ngày. Lợi suất cao hơn khiến trái phiếu trở thành một lựa chọn hấp dẫn với nhà đầu tư và tạo áp lực lên thị trường chứng khoán. 

“Nếu không muốn mua cổ phiếu ở mức giá cao nhất mọi thời đại thì bạn vẫn có cơ hội kiếm nhiều tiền bằng tiền mặt. Hãy giữ tiền mặt và đợi một điểm mua vào tốt hơn với một số cổ phiếu nhất định”, bà Liz Young Thomas, Giám đốc chiến lược đầu tư tại SoFi, nhận định.

Về dữ liệu kinh tế, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới trong tuần trước tiếp tục giảm thêm 9.000 yêu cầu xuống còn 211.000, thấp hơn ước tính của Dow Jones là 225.000. Đồng thời, số yêu cầu xin tiếp tục hỗ trợ cũng giảm thêm 52.000 xuống còn 1,844 triệu.

Minh Quang
CÙNG CHUYÊN MỤC
Kinh tế Quốc tế 05/01/2025 07:45
Kết thúc kỷ nguyên khí đốt giá rẻ của Nga ở EU

Từ 1/1/2025, Nga chính thức ngừng cung cấp khí đốt cho châu Âu dựa trên đường ống chạy qua lãnh thổ Ukraine, sau khi thỏa thuận giữa công ty Naftogaz của Ukraine và tập đoàn Gazprom của Nga hết hạn.

Kinh tế Quốc tế 05/01/2025 02:55
Các xu hướng kinh doanh nổi bật năm 2025

Tờ Financial Times đã công bố kết quả khảo sát về xu hướng kinh doanh năm 2025 và các rủi ro trong các ngành công nghệ, đầu tư, ô tô, hàng xa xỉ, năng lượng tái tạo...

Kinh tế Quốc tế 04/01/2025 15:01
Morgan Stanley cùng hàng loạt tập đoàn tài chính rút lui khỏi liên minh Net Zero

Trong một động thái gây tranh cãi, hàng loạt ngân hàng lớn tại Mỹ đã rút khỏi Liên minh Ngân hàng Net Zero, tổ chức do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn. Quyết định này phản ánh sự giằng co giữa áp lực chính trị, lợi ích kinh tế và các cam kết khí hậu toàn cầu.

Kinh tế Quốc tế 04/01/2025 09:02
Sức mạnh công nghệ của Nhật Bản – Bài cuối: Các thị trường tiềm năng

Hiện vẫn chưa chắc liệu Tổng thống đắc cử Donald Trump có thúc đẩy đường sắt cao tốc ở Mỹ hay không. Trước đó, ông Trump đã than thở rằng nước Mỹ không có dịch vụ vận tải loại này.